Con đường gốm sứ ... kêu oan

VH| 04/06/2011 09:59

(NHN) Lem nhem, bong tróc, trở thà nh nơi... không tiện nói ra là  những gì mà  người ta đã nhắc đến trong thời gian gần đây khi nói vử Con đường gốm sứ ven sông Hồng, công trình kỷ niệm Аại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà  Nội và  được công nhận kỷ lục Guinness thế giới.

Trước dư luận đó, họa sĩ, nhà  báo Nguyễn Thu Thủy, tác giả công trình nghệ thuật nà y đã lên tiếng cho rằng: Con đường gốm sứ đã bị oan, những dấu hiệu hửng hóc ngay từ đầu đã nằm trong dự tính và  hoà n toà n có thể khắc phục.

Ảnh minh họa

Nỗi oan của Con đường gốm sứ

Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy thừa nhận, sau khi khánh thà nh và o dịp Аại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà  Nội, trên Con đường gốm sứ ven sông Hồng có xuất hiện một số dấu hiệu như những vết nứt, bong tróc...

Tuy nhiên, đây là  những dấu hiệu không tránh khửi bởi sự tác động của không gian, môi trường tồn tại và  không đáng kể so với diện tích tổng thể của công trình với chiửu dà i gần 4 km. Thời tiết và  mật độ qua lại của rất nhiửu phương tiện giao thông trọng tải lớn đã khiến công trình nghệ thuật nà y ít nhiửu bị ảnh hưởng.

Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy cũng cho hay, ngay từ khi nghiên cứu xây dựng dự án và  bắt tay thực hiện công trình, đã có nhiửu chuyên gia kử¹ thuật và  các nghệ sĩ chuyên chất liệu gốm cảnh báo rằng hai chất liệu gốm và  xi măng có độ vênh với nhau, khả năng xuất hiện bong tróc chắc chắn sẽ xảy ra và  vì thế, cần thường xuyên duy trì tu bổ, bảo dườ¡ng.

Nhiửu chuyên gia trong lĩnh vực nà y cũng khẳng định, bất kử³ một công trình nghệ thuật công cộng nà o đửu cần có sự duy tu bảo dườ¡ng và  bà n tay chăm sóc của con người. Con đường gốm sứ ven sông Hồng cũng vậy, không nên nhìn nó như một sản phẩm tĩnh mà  cần nhìn nhận như một quá trình, kể từ lúc nghệ sĩ sáng tạo, sự đón nhận của công chúng cho đến ý thức của cộng đồng cùng chung tay để giữ gìn, bảo vệ.

Theo bà  Thủy, ở nhiửu nước phát triển như Tây Ban Nha, Pháp..., những công trình nghệ thuật công cộng gắn gốm được sử­ dụng để trang trí cho những quần thể kiến trúc hiện đại, trong không gian yên tĩnh cũng vẫn xảy ra tình trạng bong tróc và  thường xuyên phải tiến hà nh bảo dườ¡ng. Vì thế, xin đừng đổ oan cho con đường gốm sứ bằng cách gán ghép, nhìn nhận nó như một công trình chất lượng kém. Thay vì chỉ trích, hãy cùng chúng tôi chung tay giữ gìn, bảo vệ để Hà  Nội thực sự có một công trình nghệ thuật công cộng đẹp và  ý nghĩa... “ bà  Thủy nhấn mạnh.

Cũng theo nữ nhà  báo, họa sĩ nà y, những hửng hóc nhử nêu trên hoà n toà n có thể khắc phục. Tuy nhiên, điửu đáng lo ngại hơn cả là  ý thức của công chúng đối với việc giữ gìn công trình nghệ thuật nà y ra sao. Аoạn đường gốm sứ gần khu vực cổng chợ Long Biên đang phải sống trong một tình cảnh ô nhiễm, trở thà nh nơi xả rác và ... phóng uế của nhiửu người. Bác Nguyễn Thanh Minh, một cư dân cao tuổi sống ở khu vực nà y cho hay, đây là  một vấn nạn thực sự khó khắc phục, bởi khu vực chợ Long Biên là  nơi tụ hội rất đông những người dân ngoại tỉnh vử là m thuê, điửu kiện sinh hoạt khó khăn, thiếu thốn khiến họ trở nên thiếu ý thức đối với việc bảo vệ tác phẩm nghệ thuật con đường gốm sứ. Là  những người dân sống ở khu vực nà y lâu năm, chứng kiến sự hình thà nh của con đường gốm sứ, chúng tôi rất trân trọng và  luôn muốn giữ sạch đẹp những đoạn tranh gốm đó..., bác Minh nói.

Ảnh minh họa

Sẽ tăng cường duy tu, bảo dườ¡ng

Sau khi đón nhận kỷ lục Guinness, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy cùng các cộng sự vẫn thường xuyên theo dõi và  tiến hà nh công việc duy tu, bảo dườ¡ng đối với những dấu hiệu hửng hóc, xuống cấp của công trình. Năm 2011, có nhiửu hoạt động đã được tiến hà nh để bảo vệ cho con đường gốm sứ.. Thà nh đoà n Hà  Nội và  Quận đoà n Hoà n Kiếm đã huy động một lực lượng lớn đoà n viên, thanh niên, sinh viên đi lau dọn, góp phần bảo vệ không gian cảnh quan cho con đường gốm sứ ven sông. Thà nh phố Hà  Nội cũng đã giao trách nhiệm bảo vệ công trình cho Ban Quản lý chỉnh trang đô thị Hà  Nội và  Ban nà y cũng đã tiến hà nh kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình để tiến hà nh công tác duy tu, bảo dườ¡ng. Thậm chí, UBND TP. Hà  Nội cách đây không lâu cũng đã ban hà nh riêng một quy chế để bảo vệ công trình nghệ thuật công cộng nà y, theo đó, mọi hà nh vi xâm phạm đến con đường gốm sứ sẽ bị xử­ phạt.

Tuy nhiên, ngay sau khi khánh thà nh công trình, đội ngũ chuyên gia và  các họa sĩ chung tay là m nên con đường gốm sứ đã sớm quan tâm đến việc giữ gìn, bảo vệ công trình. Chúng tôi đã gử­i gắm rất nhiửu tâm huyết và  tình cảm của mình trong đó, vì thế không thể để đứa con tinh thần của mình bị bử mặc. Thời gian tới, hoạt động duy tu, bảo dườ¡ng sẽ tiếp tục được tăng cường... - họa sĩ Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh.

Cũng theo bà  Thủy, vử kử¹ thuật, lớp gốm có thể hình dung như một lớp phấn ngoà i da để là m đẹp, tạo mà u sắc hoa văn và  việc bị bong tróc có thể dễ dà ng xử­ lý. Song, để công trình nghệ thuật nà y có thể tồn tại bửn vững và  trở thà nh niửm tự hà o của người Hà  Nội, bà  Thủy cùng những cộng sự của mình luôn mong muốn sẽ nhận được sựgóp sức, chung tay của cộng đồng trong việc bảo vệ con đường gốm sứ. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bà Nguyễn Thị Minh Hiền trúng cử Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029.
    Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII diễn ra thành công tốt đẹp với kết quả đã hiệp thương cử 65 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; hiệp thương cử Ban Thường trực gồm 5 ông bà và cử bà Nguyễn Thị Minh Hiền giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội hiệp thương chọn cử 9 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP khóa XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029.
  • Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Huy hiệu Đảng tại huyện Mê Linh
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày 16/5, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành tại huyện Mê Linh.
Đừng bỏ lỡ
Con đường gốm sứ ... kêu oan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO