Có nên cấm Thanh tra giao thông dừng xe trên đường?

KTĐT| 26/10/2020 14:23

Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ sắp được trình lên Quốc hội xem xét, có quy định chỉ lực lượng CSGT được phép dừng xe kiểm tra trên đường. Đề xuất Thanh tra GTVT không được dừng xe kiểm tra hiện còn gây nhiều tranh cãi.

Theo Lãnh đạo Cục CSGT, Bộ Công an, trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định trách nhiệm của các bộ, ngành, UBND các địa phương, tuy nhiên việc xác định cơ quan chịu trách nhiệm chính về trật tự, ATGT đường bộ chưa rõ ràng, rành mạch dẫn đến chồng chéo khi tổ chức thực hiện. Do đó, Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ đã xác định, nguyên tắc bảo đảm trật tự ATGT đường bộ là một nội dung của bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội… là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, trong đó Bộ Công an là cơ quan chịu trách nhiệm chính.
Đối với công tác tuần tra, dự thảo Luật đề xuất quy định, thay vì hai lực lượng gồm CSGT và Thanh tra GTVT chỉ còn một lực lượng là CSGT được phép dừng xe kiểm tra trên đường. Đề xuất này nhận được một số ý kiến đồng tình nhưng cũng có không ít dư luận trái chiều, nghi ngại. Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định, hiện nay có rất nhiều lực lượng cùng tham gia vào công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông, bao gồm cả CSGT, Thanh tra GTVT, Cảnh sát trật tự… Nhưng hiệu quả xử lý vẫn chưa được như mong muốn. “Nếu chỉ có một lực lượng CSGT được dừng xe kiểm tra vi phạm, liệu có dẫn đến tình trạng làm không xuể, bỏ lọt, sót vi phạm hay không?” - ông Nguyễn Mạnh Thắng đặt vấn đề.
Trên thực tế, ở nhiều địa phương, đặc biệt là các TP lớn, công tác kiểm tra xử lý xe vi phạm trên đường như quá khổ, quá tải, chở quá số người, dừng đỗ sai quy định… còn diễn ra phổ biến. Ví dụ như tại Hà Nội, các tuyến đường Phạm Hùng, Kim Đồng, Pháp Vân… đều có xe khách, xe tải vi phạm hàng ngày. Nhiều đơn vị chức năng khi nói về tình trạng này đều cho rằng, do lực lượng mỏng, không đủ chốt trực, tuần tra nên vi phạm còn tái diễn. Vậy nếu chỉ còn một lực lượng CSGT được phép dừng xe, liệu có thể đủ người kiểm tra, xử lý không?
Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành phân tích thêm: “Hiện vi phạm về giao thông của xe cá nhân, bao gồm cả ô tô, xe máy như đi lấn làn, vượt đèn đỏ, leo vỉa hè… còn rất nhiều, lực lượng CSGT đã phạt không xuể. Nếu đem tất cả gánh nặng xử lý xe cá nhân lẫn xe kinh doanh vận tải đặt lên vai họ, vừa khiến lực lượng này quá tải, vừa làm giảm rõ rệt hiệu quả xử lý”.
Các chuyên gia cho rằng, biện pháp tốt nhất hiện nay là ứng dụng công nghệ thông tin, xử phạt nguội qua hình ảnh camera, giám sát hành trình để kiềm chế vi phạm giao thông của cả xe cá nhân lẫn xe kinh doanh vận tải. Việc đầu tư, lắp đặt hệ thống này cũng cần một thời gian dài nữa mới có thể hoàn thiện. Bởi vậy, các lực lượng chức năng như: CSGT, Thanh tra GTVT vẫn cần được trao thêm trách nhiệm cũng như quyền hạn trong công tác xử lý. Việc nên làm hiện nay là điều chỉnh các quy định về kiểm tra, xử phạt vi phạm cho phù hợp với thực tế. Các lực lượng chức năng cần được phối hợp bài bản, luân phiên tuần tra, kiểm soát, xử lý, chia sẻ gánh nặng cùng nhau. Mặt khác, CSGT còn một nhiệm vụ rất quan trọng nữa là chủ công trong phân luồng, điều tiết giao thông; nếu không có Thanh tra GTVT và các lực lượng khác gánh đỡ việc kiểm tra, xử lý trên đường sẽ quá tải và khó đạt hiệu quả chung cho công tác bảo đảm trật tự, ATGT.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm nghệ thuật sơn mài chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
    Chiều ngày 12/12/2025, “Triển lãm nghệ thuật sơn mài hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV” đã khai mạc tại 29 Hàng Bài, phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức, giới thiệu 44 tác phẩm sơn mài tiêu biểu của nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam.
  • Bạn thi nhân bên Đầm Én - Nha Trang
    Khởi nguồn từ thành Bình Định bên dòng sông Côn, lớn lên trong tình thơ của bốn thi nhân mà người đời gọi là “tứ linh”, với danh vọng thật ấn tượng “Bàn Thành tứ hữu”: Hàn Mặc Tử (long), Chế Lan Viên (phượng), Yến Lan (lân) và Quách Tấn (quy). Họ đã gắn bó với nhau bằng tất cả tấm lòng trong sáng, lãng mạn từ thuở hoa niên cho đến khi bay về trời như cánh mai mùa xuân.
  • Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Nhiều không gian sáng tạo mới được khai mở
    Chiều ngày 10/12, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Khung hoạt động Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội. Sự kiện do UBND Thành phố Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hóa và Thể thao và Tạp chí Kiến trúc tổ chức, cùng với sự đồng hành của UNESCO, Tập đoàn Sovico cùng nhiều đơn vị.
  • The Komorebi - Điểm đến của dòng vốn thông minh đầu tư vào phong cách sống
    Trong bối cảnh nhiều kênh tài sản biến động theo chu kỳ, bất động sản phong cách sống vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định nhờ giá trị tạo ra từ trải nghiệm và cảm xúc. Khu biệt thự phong cách Nhật The Komorebi tại Vinhomes Royal Island (Hải Phòng) đang nổi bật trong xu thế này, nơi phong cách sống trở thành lợi thế cạnh tranh và yếu tố gia tăng giá trị dài hạn.
  • Phường Định Công: Cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến đường 2,5
    UBND phường Định Công cho biết, vừa có báo cáo gửi Thành ủy Hà Nội về tình hình triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A. Đây là tuyến giao thông trọng điểm, có vai trò kết nối liên vùng, góp phần hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Nam Thủ đô.
Đừng bỏ lỡ
Có nên cấm Thanh tra giao thông dừng xe trên đường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO