Có nên cấm Thanh tra giao thông dừng xe trên đường?

KTĐT| 26/10/2020 14:23

Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ sắp được trình lên Quốc hội xem xét, có quy định chỉ lực lượng CSGT được phép dừng xe kiểm tra trên đường. Đề xuất Thanh tra GTVT không được dừng xe kiểm tra hiện còn gây nhiều tranh cãi.

Theo Lãnh đạo Cục CSGT, Bộ Công an, trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định trách nhiệm của các bộ, ngành, UBND các địa phương, tuy nhiên việc xác định cơ quan chịu trách nhiệm chính về trật tự, ATGT đường bộ chưa rõ ràng, rành mạch dẫn đến chồng chéo khi tổ chức thực hiện. Do đó, Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ đã xác định, nguyên tắc bảo đảm trật tự ATGT đường bộ là một nội dung của bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội… là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, trong đó Bộ Công an là cơ quan chịu trách nhiệm chính.
Đối với công tác tuần tra, dự thảo Luật đề xuất quy định, thay vì hai lực lượng gồm CSGT và Thanh tra GTVT chỉ còn một lực lượng là CSGT được phép dừng xe kiểm tra trên đường. Đề xuất này nhận được một số ý kiến đồng tình nhưng cũng có không ít dư luận trái chiều, nghi ngại. Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định, hiện nay có rất nhiều lực lượng cùng tham gia vào công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông, bao gồm cả CSGT, Thanh tra GTVT, Cảnh sát trật tự… Nhưng hiệu quả xử lý vẫn chưa được như mong muốn. “Nếu chỉ có một lực lượng CSGT được dừng xe kiểm tra vi phạm, liệu có dẫn đến tình trạng làm không xuể, bỏ lọt, sót vi phạm hay không?” - ông Nguyễn Mạnh Thắng đặt vấn đề.
Trên thực tế, ở nhiều địa phương, đặc biệt là các TP lớn, công tác kiểm tra xử lý xe vi phạm trên đường như quá khổ, quá tải, chở quá số người, dừng đỗ sai quy định… còn diễn ra phổ biến. Ví dụ như tại Hà Nội, các tuyến đường Phạm Hùng, Kim Đồng, Pháp Vân… đều có xe khách, xe tải vi phạm hàng ngày. Nhiều đơn vị chức năng khi nói về tình trạng này đều cho rằng, do lực lượng mỏng, không đủ chốt trực, tuần tra nên vi phạm còn tái diễn. Vậy nếu chỉ còn một lực lượng CSGT được phép dừng xe, liệu có thể đủ người kiểm tra, xử lý không?
Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành phân tích thêm: “Hiện vi phạm về giao thông của xe cá nhân, bao gồm cả ô tô, xe máy như đi lấn làn, vượt đèn đỏ, leo vỉa hè… còn rất nhiều, lực lượng CSGT đã phạt không xuể. Nếu đem tất cả gánh nặng xử lý xe cá nhân lẫn xe kinh doanh vận tải đặt lên vai họ, vừa khiến lực lượng này quá tải, vừa làm giảm rõ rệt hiệu quả xử lý”.
Các chuyên gia cho rằng, biện pháp tốt nhất hiện nay là ứng dụng công nghệ thông tin, xử phạt nguội qua hình ảnh camera, giám sát hành trình để kiềm chế vi phạm giao thông của cả xe cá nhân lẫn xe kinh doanh vận tải. Việc đầu tư, lắp đặt hệ thống này cũng cần một thời gian dài nữa mới có thể hoàn thiện. Bởi vậy, các lực lượng chức năng như: CSGT, Thanh tra GTVT vẫn cần được trao thêm trách nhiệm cũng như quyền hạn trong công tác xử lý. Việc nên làm hiện nay là điều chỉnh các quy định về kiểm tra, xử phạt vi phạm cho phù hợp với thực tế. Các lực lượng chức năng cần được phối hợp bài bản, luân phiên tuần tra, kiểm soát, xử lý, chia sẻ gánh nặng cùng nhau. Mặt khác, CSGT còn một nhiệm vụ rất quan trọng nữa là chủ công trong phân luồng, điều tiết giao thông; nếu không có Thanh tra GTVT và các lực lượng khác gánh đỡ việc kiểm tra, xử lý trên đường sẽ quá tải và khó đạt hiệu quả chung cho công tác bảo đảm trật tự, ATGT.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khám phá chiều sâu văn hóa Việt Nam từ góc nhìn lịch sử và thời đại
    Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, văn hóa luôn là nền tảng tinh thần, là sợi dây kết nối bền chặt giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, việc nhận diện và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trở nên ngày càng cấp thiết. Cuốn sách “Khám phá văn hóa Việt Nam: Từ tiếp cận lịch sử đến tầm nhìn thời đại” (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) của GS.TS Phạm Hồng Tung là một công trình nghiên cứu quy mô, góp phần lý giải tiến trình hình thành và phát triển của văn hóa Việt Nam từ chiều sâu lịch sử đến những vấn đề đặt ra trong thời đại mới.
  • Lễ trao giải Báo chí về "Phát triển Văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" lần thứ VIII - năm 2025
    Tối 19/10, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025. Tạp chí Người Hà Nội giành giải C và giải Khuyến khích - Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025.
  • Triển lãm “Sắc Thu mới” - lời tri ân và tôn vinh người phụ nữ Việt Nam
    29 tác phẩm hội họa của 21 nữ hội viên Hội Mỹ thuật TP.Huế đang được trưng bày tại triển lãm “Sắc Thu mới” tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế để tri ân và tôn vinh người phụ nữ Việt Nam.
  • Kỳ 12: Các khâu đột phá phát triển Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
    Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã thành công tốt đẹp. Văn kiện Đại hội đã được Đảng bộ Thành phố khóa XVIII thông qua, thể hiện rõ các khâu đột phá để khơi dậy khát vọng phát triển Thủ đô trong thời kỳ mới. Trong chương trình hôm nay, xin mời quý vị và các bạn đến với nội dung các khâu đột phá phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới đã được Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2025 – 2030 thông qua.
  • Hà Nội tiếp nhận hơn 24,48 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ
    Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, tính đến 17h32' ngày 17/10, số tiền các tập thể, cá nhân đã chuyển về qua Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội ủng hộ Nhân dân các tỉnh, thành phố khắc phục thiệt hại do bão số 10, 11 gây ra là hơn 24,48 tỷ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Có nên cấm Thanh tra giao thông dừng xe trên đường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO