Có nên cấm Thanh tra giao thông dừng xe trên đường?

KTĐT| 26/10/2020 14:23

Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ sắp được trình lên Quốc hội xem xét, có quy định chỉ lực lượng CSGT được phép dừng xe kiểm tra trên đường. Đề xuất Thanh tra GTVT không được dừng xe kiểm tra hiện còn gây nhiều tranh cãi.

Theo Lãnh đạo Cục CSGT, Bộ Công an, trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định trách nhiệm của các bộ, ngành, UBND các địa phương, tuy nhiên việc xác định cơ quan chịu trách nhiệm chính về trật tự, ATGT đường bộ chưa rõ ràng, rành mạch dẫn đến chồng chéo khi tổ chức thực hiện. Do đó, Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ đã xác định, nguyên tắc bảo đảm trật tự ATGT đường bộ là một nội dung của bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội… là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, trong đó Bộ Công an là cơ quan chịu trách nhiệm chính.
Đối với công tác tuần tra, dự thảo Luật đề xuất quy định, thay vì hai lực lượng gồm CSGT và Thanh tra GTVT chỉ còn một lực lượng là CSGT được phép dừng xe kiểm tra trên đường. Đề xuất này nhận được một số ý kiến đồng tình nhưng cũng có không ít dư luận trái chiều, nghi ngại. Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định, hiện nay có rất nhiều lực lượng cùng tham gia vào công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông, bao gồm cả CSGT, Thanh tra GTVT, Cảnh sát trật tự… Nhưng hiệu quả xử lý vẫn chưa được như mong muốn. “Nếu chỉ có một lực lượng CSGT được dừng xe kiểm tra vi phạm, liệu có dẫn đến tình trạng làm không xuể, bỏ lọt, sót vi phạm hay không?” - ông Nguyễn Mạnh Thắng đặt vấn đề.
Trên thực tế, ở nhiều địa phương, đặc biệt là các TP lớn, công tác kiểm tra xử lý xe vi phạm trên đường như quá khổ, quá tải, chở quá số người, dừng đỗ sai quy định… còn diễn ra phổ biến. Ví dụ như tại Hà Nội, các tuyến đường Phạm Hùng, Kim Đồng, Pháp Vân… đều có xe khách, xe tải vi phạm hàng ngày. Nhiều đơn vị chức năng khi nói về tình trạng này đều cho rằng, do lực lượng mỏng, không đủ chốt trực, tuần tra nên vi phạm còn tái diễn. Vậy nếu chỉ còn một lực lượng CSGT được phép dừng xe, liệu có thể đủ người kiểm tra, xử lý không?
Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành phân tích thêm: “Hiện vi phạm về giao thông của xe cá nhân, bao gồm cả ô tô, xe máy như đi lấn làn, vượt đèn đỏ, leo vỉa hè… còn rất nhiều, lực lượng CSGT đã phạt không xuể. Nếu đem tất cả gánh nặng xử lý xe cá nhân lẫn xe kinh doanh vận tải đặt lên vai họ, vừa khiến lực lượng này quá tải, vừa làm giảm rõ rệt hiệu quả xử lý”.
Các chuyên gia cho rằng, biện pháp tốt nhất hiện nay là ứng dụng công nghệ thông tin, xử phạt nguội qua hình ảnh camera, giám sát hành trình để kiềm chế vi phạm giao thông của cả xe cá nhân lẫn xe kinh doanh vận tải. Việc đầu tư, lắp đặt hệ thống này cũng cần một thời gian dài nữa mới có thể hoàn thiện. Bởi vậy, các lực lượng chức năng như: CSGT, Thanh tra GTVT vẫn cần được trao thêm trách nhiệm cũng như quyền hạn trong công tác xử lý. Việc nên làm hiện nay là điều chỉnh các quy định về kiểm tra, xử phạt vi phạm cho phù hợp với thực tế. Các lực lượng chức năng cần được phối hợp bài bản, luân phiên tuần tra, kiểm soát, xử lý, chia sẻ gánh nặng cùng nhau. Mặt khác, CSGT còn một nhiệm vụ rất quan trọng nữa là chủ công trong phân luồng, điều tiết giao thông; nếu không có Thanh tra GTVT và các lực lượng khác gánh đỡ việc kiểm tra, xử lý trên đường sẽ quá tải và khó đạt hiệu quả chung cho công tác bảo đảm trật tự, ATGT.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Có nên cấm Thanh tra giao thông dừng xe trên đường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO