Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Cô giáo nhiệt huyết, sáng tạo và giàu lòng nhân ái

Khánh Thư 12/11/2023 07:12

Ở Trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội nhắc tới cô giáo Đặng Thị Thùy Nga – giáo viên bộ môn Vật lý, những đồng nghiệp đều dành cho cô sự tin yêu và cảm phục. Còn với học trò, cô giáo Nga chính là người mẹ thứ 2 đã trao truyền cho các em không chỉ kiến thức mà cả tình yêu thương vô bờ bến. Gặp cô trong một ngày đầu đông, lắng nghe những trò chuyện của cô về hành trình gần 20 năm gắn bó với phấn trắng, bảng đen càng khiến tôi thêm trân trọng hơn sự nhiệt huyết, tận tâm với nghề, tình yêu đối với học trò của cô giáo…

Từ ước mơ đến niềm say mê

Cô giáo Đặng Thị Thùy Nga sinh năm 1984 ở Thành phố Hải Dương trong một gia đình có bố mẹ đều là quân nhân. Dù theo nghiệp nhà binh, nhưng bố Thùy Nga lại rất muốn con gái mình trở thành nhà giáo bởi ông cho rằng ở môi trường giáo dục con sẽ được rèn giũa, trưởng thành hơn. Ước mơ mà cha “gieo mầm” từ những ngày thơ bé đã được cô nữ sinh của trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi, tỉnh Hải Dương biến thành hiện thực khi Thùy Nga trúng tuyển vào khoa Sư phạm Vật lý, trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

co-giao-nga.jpg
Cô giáo Đặng Thị Thùy Nga - giáo viên bộ môn Vật lý, trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà .

Chia sẻ về cơ duyên đến với bộ môn vật lý, cô Nga cho biết, ngày còn học tiểu học và trung học cơ sở cô thường được lựa chọn ở các lớp chuyên toán. Tuy nhiên, khi khám phá ra sự hấp dẫn và vẻ đẹp của bộ môn vật lý từ những bài giảng của của thầy cô, Thùy Nga đã quyết định rẽ lối sang học chuyên lý. 3 năm học ở trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi (tỉnh Hải Dương), 4 năm theo học ở trường Đại học Sư phạm Hà Nội và 2 năm học Thạc sĩ ở Viện Vật lý kỹ thuật - Đại học Bách khoa Hà Nội... tình yêu đối với môn khoa học này cứ ngày một lớn dần lên trong cô. Đó cũng chính là động lực để cô trao truyền kiến thức và cả niềm say mê với môn học này cho các học trò.

Nỗ lực đánh thức tình yêu vật lý cho các học trò

Trước khi “đầu quân” về trường THCS Giảng Võ, cô giáo Thúy Nga từng có 4 năm gắn bó với trường THPT Văn Hiến. Với các học sinh cấp III, việc truyền đạt kiến thức cho các em đơn giản hơn bởi các em đã có nền tảng, phương pháp học từ trước, nhưng với học trò cấp 2 lần đầu tiếp cận với môn khoa học tự nhiên này thì truyền đạt kiến thức sẽ khó khăn hơn. Nhận thấy những khác biệt này, cô giáo Nga đã rất trăn trở để làm sao các em có thể tiếp nhận kiến thức một cách dễ dàng đồng thời khơi gợi được niềm hứng thú với môn học trong các học trò.

“Tôi còn nhớ tiết dạy vật lý đầu tiên mà tôi giảng cho học trò lớp 7 khi mới về công tác tại trường Giảng Võ. Lúc ấy, tôi rất băn khoăn, tự hỏi mình sẽ dạy gì trong 45 phút của một tiết học. Và phải mất gần 1 học kỳ “dò dẫm” cuối cùng tôi đã nhận ra: kiến thức hình thành qua khám phá chứ không phải qua truyền thụ. Cũng từ đó tôi luôn tìm tòi tâm lý học sinh qua các cuốn sách, thay đổi phương pháp làm sao để truyền cho các em tinh thần tự học, tự khám phá, niềm say mê nghiên cứu khoa học, khơi dậy tình yêu với môn học vật lý và các môn khoa học tự nhiên của các em. Ví như có thể sử dụng công cụ là sơ đồ tư duy hoặc hướng dẫn các em thực hành trước rồi mình sẽ giảng lý thuyết sau”, cô Thùy Nga chia sẻ.

co-giao-nga-2.jpg
Trong mỗi tiết dạy, cô giáo Nga đều nỗ lực khơi gợi sự hứng thú cho các học trò.

Và những nỗ lực từ sự tâm huyết cùng tình yêu học trò của cô giáo Nga đã mang đến những thay đổi tích cực cho các học trò. Các em học có chủ đích hơn, nhiều em được cô khuyến khích đã tự mình nghiên cứu, tìm tòi, vượt qua những rào cản từ chính bản thân. Như cô trò nhỏ Đào Bảo Châu mà cô đã dìu dắt trong suốt niên khóa 2014 – 2018 là một minh chứng. Cô giáo Nga nhớ lại: Trong số các học trò mà tôi chủ nhiệm năm ấy, Châu là một học sinh rất đặc biệt, em luôn “đóng cửa” với thầy cô, và không chịu tương tác. Quan sát và tìm hiểu, tôi nhận thấy Châu vẽ rất đẹp và nhảy cũng rất tốt, vậy là tôi kiên trì kết nối. Lúc đầu tôi đăng ký cho em tham gia cuộc thi vẽ, giao cho em nhiệm vụ của nhóm nhảy, tuy nhiên tôi luôn lồng ghép nhiệm vụ ấy với việc truyền đạt kiến thức của môn học. Chẳng hạn tôi ra đề bài vẽ của em là chính là biểu tượng vật lý, khi em nhảy tôi sẽ lý giải cho em hiểu về lực... Dần dần, tôi đã kéo Châu gần mình hơn, em mở lòng chia sẻ, và đặc biệt là Châu đã say mê môn học, còn được lựa chọn vào đội tuyển vật lý của nhà trường...

Đào Bảo Châu chỉ là một trong số rất nhiều học trò đã được cô giáo Nga dìu dắt yêu thương. Nhìn thấy sự thay đổi của các em, nhận được “những mùa quả ngọt” sau mỗi chuyến đò, đó cũng chính là phần thưởng quý giá giúp cô giáo Nga thêm động lực gắn bó và say mê hơn với nghề.

Ở trường THCS Giảng Võ, cô giáo Nga là người đóng góp rất lớn trong việc tạo các sân chơi trí tuệ cho học sinh. Với mong muốn học sinh hình thành được năng lực, phẩm chất cần thiết để bắt kịp với yêu cầu của thời đại, hội nhập với quốc tế, từ năm 2014 cô Nga đã cũng nhiều thầy cô khác trong trường tham gia xây dựng chương trình giáo dục STEM cho nhà trường; tổ chức các ngày hội STEM & Sách; xây dựng 3 CLB gồm STEM Mộc, STEM Robotic, STEM Science thu hút hàng nghìn lượt học sinh tham gia. Ngoài ra, cô còn liên tục được giao trọng trách bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học và lần nào cô trò cũng “gặt hái” được những kết quả đáng tự hào.

Rất nhiều những thành tích, bằng khen mà cô giáo Đặng Thị Thùy Nga đã nhận được trong công tác chuyên môn và công tác phong trào là những minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng vì sự nghiệp trồng người của cô. “Giáo viên chính là người đưa đò, với tôi mỗi chuyến đò đi qua tôi chỉ mong sao các em có thể “tự đứng lên”, chạm vào ước mơ của mình”, cô giáo Nga chia sẻ.

Gieo yêu thương bằng cả tấm lòng

17 năm gắn bó với phấn trắng bảng đen cũng là 17 năm cô Nga miệt mài gieo kiến thức, gieo yêu thương tới các học trò và tới cả cộng đồng. Hồi còn là sinh viên, năm nào cô cũng tình nguyện giảng dạy cho các em nhỏ ở làng trẻ SOS, từ học đọc, học viết, làm toán tới kỹ năng sống. Những năm dạy ở trường THPT Văn Hiến, nơi có nhiều học sinh có hoàn cảnh thương tâm, cô chẳng ngần ngại sẻ chia đồng lương ít ỏi của giáo viên mới ra trường để đóng học cho các em. Có lần nhận lương xong, cô chỉ còn vỏn vẹn hơn 20 nghìn đồng. Hay như cách đây hơn chục năm, khi ấy trong lớp cô chủ nhiệm có học sinh gia đình hoàn cảnh khó khăn, mẹ bị ung thư giai đoạn cuối. Cô đã phối hợp với Ban phụ huynh xây dựng quỹ ủng hộ em tiền học phí, tiền học bồi dưỡng với tổng số tiền 15 triệu đồng.

Không chỉ tham gia tích cực các hoạt động thiện nguyện, cô Nga còn truyền cảm hứng cho các học trò ý nghĩa của tình yêu thương trao đi bằng việc tổ chức cho các em tham gia chương trình “Bữa ăn cho em”, “Trung thu hồng” tại Bệnh viện Nhi trung ương.

Những lứa học trò của cô Nga hẳn không thể quên hình ảnh của cô giáo – người mẹ thứ hai luôn ủng hộ, động viên, khích lệ các em tin vào bản thân mình. Cậu học trò Nam Anh, lớp 7A2 (niên khóa 2018 - 2022) trong bức thư gửi cô giáo chủ nhiệm Thùy Nga, cũng đã dành cho cô biết bao tình cảm yêu thương, trân trọng: “Hai năm học thấm thoát trôi, con nhận thấy cô không chỉ là một giáo viên mà còn là người mẹ thứ hai của con. Người mẹ ấy luôn quan tâm, tận tình dạy dỗ, chỉ bảo con những kiến thức, tôi luyện cho con những kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống. Con thực sự cảm thấy may mắn khi được gặp người mẹ thứ hai dưới ngôi nhà Giảng Võ”.

Gặp cô giáo Nga ở ngoài đời, dễ dàng cảm nhận sự gần gũi, ấm áp, rất đỗi yêu thương. Nhưng có lẽ chỉ riêng điều ấy không thể khiến cô thu phục sự tin yêu, kính trọng từ những đồng nghiệp và học trò đến vậy. Ở cô có cả sự nghiêm khắc, công tâm, có cả những day dứt trăn trở trong sự nghiệp trồng người.

Khiêm nhường khi nói về mình nhưng cô giáo Nga lại tràn đầy tự hào khi nhắc đến những người thầy, người đồng nghiệp cùng “hậu phương” vững chắc là bố mẹ, chồng và 2 đứa con ngoan. Với cô Nga, họ chính là người đã đồng hành, là điểm tựa để cô có vượt qua khó khăn và có được những thành công như hôm nay.

Chia sẻ về người đồng nghiệp của mình, cô giáo Tô Thị Hải Yến – Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ nhận xét: “Cô giáo Nga là một giáo viên có tư chất thông minh, làm việc trách nhiệm, tận tụy, phương pháp dạy học sáng tạo, luôn chú trọng đến việc tạo động lực cho học trò. Đặc biệt, cô còn là người tiên phong trong dạy học STEM. Điều này khiến cho các tiết học của cô luôn hấp dẫn, lôi cuốn học trò”.

Còn cô giáo Trần Thị Mai Hương thì bộc bạch: “Với chúng tôi, những đồng nghiệp của cô Nga ở trường THCS Giảng Võ thật may mắn được làm việc cùng cô, đón nhận nguồn năng lực tích cực từ cô, để thấy cuộc đời trở nên đẹp và ý nghĩa biết bao./.

Bài liên quan
  • Cô giáo Vũ Thị Thanh Thủy - Người truyền lửa yêu thương
    Trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố năm học 2022 – 2023, cô giáo Vũ Thị Thanh Thủy, Trường Tiểu học Chu Văn An A đã vinh dự đoạt giải Nhất với bài giảng Cơ thể em (môn học Tự nhiên và Xã hội). Giải thưởng mà cô giáo Thủy đã đạt được góp phần làm dày thêm bảng thành tích dạy giỏi, học giỏi của cô và trò nhà trường trong những năm học vừa qua.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • “Dạ Lan Canh”: Hòa mình vào không gian hát quan họ cổ xứ Kinh Bắc
    Tối 13/5, Little Stars – nhóm sinh viên chuyên ngành Quản trị Sự kiện thuộc Khoa Du lịch học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức sự kiện Talkshow & Biểu diễn nghệ thuật “Dạ Lan Canh”.
  • Gìn giữ nét Việt cùng giấy Dó giữa lòng Hà Nội
    Vùng Bưởi xưa nổi danh Hà thành với nhiều làng nghề truyền thống, trong đó đặc biệt nhất phải kể đến nghề làm giấy dó làng Yên Thái. Nghề làm giấy dó xưa đã đi vào ca dao người Việt, niềm tự hào nét tinh hoa văn hóa của người Kẻ Bưởi: Mịt mù khói tỏa ngàn sương/Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé,
  • Công an quận Tây Hồ: Điểm sáng trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
    Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân quận Tây Hồ với người dân trên địa bàn Thủ đô.
  • Phát động Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024
    Chiều 13/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức phát động Festival Mỹ thuật trẻ năm 2024.
  • Tổ chức triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam"
    Triễn lãm ảnh “Sắc màu các dân tộc Việt Nam” dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11/2024 tại Bảo tàng Đắk Lắk và Thủ đô Hà Nội. Đây là hoạt động nhằm giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc về 54 dân tộc Việt Nam đến với công chúng trong nước và ngoài nước.
  • Phim truyền hình “Những nẻo đường gần xa”: Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ
    Bộ phim sẽ lên sóng vào lúc 21h00 các ngày thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV1, bắt đầu từ ngày 22/5.
  • Lễ hội làng Keo được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Lễ hội truyền thống làng Keo thuộc thôn Giao Tất, xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm, Hà Nội) gắn liền với tín ngưỡng thờ thần Thành hoàng, vị thần bảo trợ của cộng đồng làng Keo là tướng quân Đào Phúc và Tiên Anh công chúa đã có công cùng đại danh tướng Lý Thường Kiệt lập phòng tuyến trên sông Như Nguyệt, đánh tan quân Tống, quân Chiêm Thành xâm lược.
  • Tìm kiếm tài năng trẻ “Festival Guitar Talent toàn quốc 2024” dành cho thí sinh từ 7 tuổi
    Cuộc thi Festival Guitar Talent toàn quốc năm 2024 dành cho thí sinh từ 7 tuổi trở lên, nhằm tìm kiếm và phát triển tài năng âm nhạc Việt Nam. Cuộc thi diễn ra từ ngày 1.8 đến 27.10.2024.
  • Cần thực hiện có hiệu quả quy hoạch tổng thể, có chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn
    Tham luận tại Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” diễn ra sáng 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy, cho rằng chúng ta cần thực hiện 4 nhóm giải pháp phát triển thiết chế văn hóa theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước.
Cô giáo nhiệt huyết, sáng tạo và giàu lòng nhân ái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO