Sự kiện & Bình luận

Cơ chế hợp tác hành lang kinh tế Việt - Trung: Góp phần nâng cao tình hữu nghị

Đình Thế 13/11/2023 11:50

“Cơ chế hợp tác giữa các tỉnh, thành phố của Việt Nam trong hành lang kinh tế Việt - Trung đã đẩy mạnh hợp tác văn hóa, giáo dục, du lịch, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, hữu nghị giữa hai quốc gia”- Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh tại Lễ khai mạc Hội nghị Hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ X diễn ra tại Hà Nội.

Sáng 13/11, Hội nghị Hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ X đã chính thức khai mạc tại thành phố Hà Nội.

Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế Việt - Trung lần thứ X năm 2023 do UBND Thành phố Hà Nội chủ trì được tổ chức trong 02 ngày 13-14/11/2023 với chủ đề: “Mở rộng các hình thức liên kết, hợp tác giữa các tỉnh, thành phố hành lang kinh tế Việt - Trung nhằm phát triển kinh tế trong tình hình mới”.

z4875380662661_f850dd45340404b93ddf3f9b7ac43326(1).jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đây được xem là sự kiện đối ngoại lớn của thành phố Hà Nội trong bối cảnh Việt Nam và Trung Quốc đã và đang tích cực triển khai Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện trong năm 2023.

Hội nghị có sự tham dự của 200-250 đại biểu của Việt Nam và Trung Quốc. Về phía Việt Nam: đại diện lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành Trung ương liên quan, các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Trung Quốc, các Viện nghiên cứu, trường đại học, Hiệp hội/đại diện doanh nghiệp Việt Nam và các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái.

Về phía Trung Quốc: Cơ quan đại diện ngoại giao Trung Quốc tại Việt Nam, các Tổ chức, Hiệp hội/đại diện doanh nghiệp của Trung Quốc và đại biểu tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Phát biểu tại Hội nghị Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết: Thủ đô Hà Nội vinh dự là địa phương đăng cai tổ chức Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt Nam – Trung Quốc lần thứ X. Đây là sự kiện đối ngoại chính trị và kinh tế thiết thực chào mừng kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển, cùng có lợi giữa các tỉnh, thành phố trong Hành lang kinh tế.

z4875380623928_6670cc4599d14957076ea64d3a827f85.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu khai mạc tại hội nghị

Chủ đề của Hội nghị là “Mở rộng các hình thức liên kết, hợp tác giữa các tỉnh, thành phố hành lang kinh tế Việt Nam – Trung Quốc nhằm phát triển kinh tế trong tình hình mới”. Hội nghị hướng tới mục tiêu tiếp tục phát huy hiệu quả và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa các địa phương, đề ra các nội dung hợp tác thực chất, có tính khả thi cao, phù hợp với yêu cầu phát triển và tiềm năng, lợi thế của các bên.

Với tinh thần đổi mới, hợp tác cùng phát triển, Chủ tịch UBND thành Hà Nội Trần Sỹ Thanh tin tưởng: Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt Nam - Trung Quốc lần thứ X sẽ đạt được những kết quả quan trọng, làm nền tảng thúc đẩy các hoạt động hợp tác chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn, toàn diện hơn giữa các địa phương trong Hành lang kinh tế nói riêng và giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc nói chung.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho biết: Thời gian qua, với nỗ lực chung to lớn của cả hai bên, quan hệ Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục phát triển tích cực và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Hợp tác trên tất cả các lĩnh vực không ngừng được thúc đẩy và đi vào chiều sâu. Đặc biệt, chuyến thăm Trung Quốc có ý nghĩa lịch sử của đồng chí Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào tháng 10 năm 2022 đã mở ra thời kỳ phát triển mới cho quan hệ giữa hai Đảng, hai nước.

z4875558459686_25cef7cb78f7a678c25294bbc4967ab1.jpg
Các đại biểu trong hành lang kinh tế Việt - Trung chụp ảnh lưu niệm tại buổi khai mạc hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá rất cao những thành tựu phát triển của tỉnh Vân Nam cũng như quyết tâm mạnh mẽ của các đồng chí nhằm thúc đẩy hợp tác với các địa phương Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch. Về phía Việt Nam, lãnh đạo Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm và đã có nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện cho các địa phương khu vực phía Bắc phát triển nhanh, bền vững và tăng cường hợp tác với các địa phương của Trung Quốc, trong đó có tỉnh Vân Nam.

Chương trình Hội nghị gồm: Lễ khai mạc; Phiên toàn thể; các Phiên thảo luận chuyên đề: Đầu tư, thương mại/ Văn hóa, y tế, giáo dục, du lịch/ Giao thông vận tải, logistic; Lễ bế mạc. Các hoạt động bên lề gồm có: Tiệc chiêu đãi chính thức; Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các địa phương/doanh nghiệp; Chương trình khảo sát thực địa và tham quan Hà Nội.

Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) (gọi tắt là Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế Việt - Trung) là cơ chế hợp tác thành lập từ năm 2002 với mục đích trao đổi, thúc đẩy hợp tác đa dạng các lĩnh vực: Kinh tế - thương mại, giao thông vận tải, văn hóa, giáo dục, du lịch, y tế… nhằm xây dựng “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” Việt Nam - Trung Quốc./.

Phóng viên Tạp chí Người Hà Nội sẽ tiếp tuc thông tin về các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cơ chế hợp tác hành lang kinh tế Việt - Trung: Góp phần nâng cao tình hữu nghị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO