Chuyện vử cổ động viên 'hâm' nhất Việt Nam

VNE| 04/08/2011 11:15

(NHN) Bử tiửn túi nử­a tỷ đồng đi xem World Cup, đốt pháo sáng ở khắp các sân cử V-League, bử việc để theo cổ vũ đội bóng yêu thích... không ai khác, chính là  người được giới CАV gán cho biệt danh Hoà n say hay Hoà n pháo.

Hoà n "say" đem theo cử Tổ quốc khi đi xem World Cup 2010 ở Nam Phi. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Giới doanh nhân ở Hải Phòng chẳng lạ gì cái tên Hoà n say, Hoà n pháo, Hoà n ảnh Bác, vì Trần Văn Hoà n là  một doanh nhân có tiếng ở đất Cảng. Nhưng trên khắp các sân cử Việt Nam, người ta không ngần ngại mà  rằng, đó là  CАV hâm nhất Việt Nam.

Аộ chục năm trước, cái tên Hoà n say mới chỉ nổi tiếng ở chảo lử­a Lạch Tray. Thời đội công an Hải Phòng còn tồn tại, Hoà n đã theo chân đội đi khắp các sân cử cả nước. Аội nà y giải thể, Hải Phòng đổi tên thà nh Mitsustar rồi Vạn Hoa Hải Phòng. Những năm đầu đá ở V-League, đại diện Hải Phòng bết bát, quanh quẩn lo trụ hạng. Nhiửu CАV nản: Yếu thế cổ vũ là m gì, có khá hơn được đâu?

Аây là  đội bóng quê mình, cứ đi theo cho anh em có tinh thần mà  đá. Cứ theo quê hương, có đi đâu mà  thiệt? - Hoà n vẫn lọ mọ đi khắp Bắc “ Trung “ Nam theo bóng đá Hải Phòng.

Mê Hải Phòng đồng thời yêu đội tuyển Việt Nam, Hoà n say chưa bử một trận đấu nà o của đội tuyển từ 1995, năm tuyển Việt Nam già nh HCB ở SEA Games 18 tổ chức tại Chiang Mai (Thái Lan). Nhưng biệt danh Hoà n say chỉ thực sự nổi tiếng trong là ng túc cầu từ năm 2005, thời điểm mà  U23 Việt Nam chơi tưng bừng ở Philippines. Lên máy bay sang Philippines, ngoà i cử tổ quốc, hà nh trang không thể thiếu của Hoà n say là  tấm ảnh Bác Hồ cỡ lớn. Bao nhiêu đồ đạc gử­i hà nh lý hết, riêng tấm ảnh Bác, Hoà n giữ khư khư suốt chuyến bay.

Ở giải ấy, U23 Việt Nam dưới tay Alfred Riedl chơi tưng bừng ở vòng bảng. Tại bán kết, đội hạ Myanmar 1-0. Thời điểm U23 Việt Nam ghi bà n, vì quá phấn khích Hoà n giơ cao ảnh Bác, nhảy từ khán đà i cao và i mét xuống sân. Nhảy và  vẫn giơ cao ảnh Bác trên đầu. Kết quả của giây phút thăng hoa ấy, Hoà n gẫy một chân và  suýt ăn đạn của cảnh sát Philippines. Hoà n bảo, ảnh Bác Hồ là  biểu tượng thiêng liêng của cả dân tộc, không thể để sứt mẻ được.

Dấu ấn của Hoà n say trên sân cử trong nước bắt đầu từ Asian Cup 2007, tổ chức tại sân Mử¹ Аình. Từ Hải Phòng, ngoà i tấm ảnh Bác Hồ, Hoà n say mua theo cả trăm quả pháo sáng, trực chỉ sân Mử¹ Аình. Có vé ở khu VIP hẳn hoi nhưng Hoà n lặng lẽ ra chợ đen đổi lấy tấm vé hạng thường, ngồi ở khán đà i B “ nơi tập trung những CАV máu lử­a nhất. Gặp UAE ở trận đầu, tuyển Việt Nam thắng 2-0. Ngay sau pha ghi bà n đầu tiên của Quang Thanh, người ta thấy bên khán đà i B, pháo đốt sáng cả một góc sân. Nhìn khán đà i chật ních người cuồng nhiệt, pháo sáng tưng bừng, có cảm giác Mử¹ Аình lúc đó như một sân bóng ở Italy! Hoà n say bảo, anh phấn khích với hình ảnh đó bởi đó là  thời điểm mà  lòng tự hà o dân tộc cháy bùng. Trả giá cho phút giây ấy, Hoà n bị BTC phạt gần chục triệu đồng vì đốt pháo sáng trên sân.

Ảnh Bác Hồ được Hoà n

Ảnh Bác Hồ được Hoà n "say" xem như báu vật thiêng liêng. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Năm 2008, Hải Phòng thăng hoa với chiếc HCА V-League. Mỗi lần Hải Phòng đá ở Lạch Tray là  Hoà n nghỉ việc từ sáng sớm. Nghỉ để hô hà o, vận động anh em đến sân, rồi tranh thủ tìm cách và o sân sớm găm pháo dưới gầm ghế hòng thoát khửi sự kiểm soát của bảo vệ. Từ những quả pháo của Hoà n, sân Lạch Tray còn được gọi là  sân pháo sáng, và  vì thế nhiửu lần dính án phạt của BTC. Không để ảnh hưởng đến đội nhà , có trận, Hoà n bử và i triệu đồng thuê nguyên một căn nhà  cao ở sát khán đà i phụ để đốt pháo với lý luận không cho đốt trong thì đốt ngoà i sân. Chẳng tổn hại gì đến đội bóng.

Không chỉ ở Lạch Tray, Hoà n say còn hà o phóng đến độ tặng pháo sáng cho CАV đội bạn đốt thửa thích. Аó là  lý do pháo sáng xuất hiện ở sân Thống Nhất, ở Ninh Bình, ở Nam Аịnh. Tại V-League và  hạng Nhất, pháo sáng là  vật bị cấm. Hoà n vì thế đã nhận gần chục án phạt tiửn.

Theo Hoà n say thì: Pháo sáng không phải đồ cấm bởi tôi mua rất dễ dà ng, có hóa đơn đử hẳn hoi. Có pháo không khí cổ vũ vui lắm, nhiệt lắm. Tôi sẽ vẫn đến sân với pháo sáng. Tới giử, Hoà n là  CАV bị VFF và  BTC các sân soi nhiửu nhất. Cứ mỗi lần biết trước Hoà n say đến sân nà o, thế nà o cũng có một cú điện thoại từ VFF nhắc nhở đến thì đừng đốt pháo nhé.

Mê bóng đá Việt, Hoà n cũng mê cả World Cup. Hoà n say tự hứa sẽ dự 10 kử³ World Cup. Tới giử anh đã có mặt ở Nhật Bản “ Hà n Quốc năm 2002, Аức năm 2006 và  mới nhất là  Nam Phi 2010. Chuyến đi ở Nam Phi, Hoà n gây sốc khi thuê hai chuyến trực thăng đi thăm các SVА thi đấu World Cup 2010. Tính cả tiửn mua vé xem 7 trận (giá vé chợ đen 1.000 USD mỗi trận), Hoà n chi hơn nử­a tỷ đồng cho chuyến đi nà y.

Người ta cứ nói tôi hâm. ửª tôi có đạn ở đầu. Nhưng tôi chưa và  sẽ không bao giử hối hận vì những chuyến đi. Mỗi chuyến đi là  một trải nghiệm thú vị. Bóng đá tuyệt vời lắm. Nó giúp bạn quên đi mệt mửi, lo lắng hay u sầu. Bóng đá xóa nhòa mọi khoảng cách. Có thể tưởng tượng được hai người khác mà u da, bất đồng ngôn ngữ nhưng vẫn xem nhau như những người bạn thân thiết chỉ nhử một bà n thắng. Аó là  những thứ không thể mua được bằng tiửn. Có đi mới thấy CАV Việt Nam là  số một. Nhiệt tình, máu lử­a. Ví dụ nhé: trận Nhật Bản gặp Paraguay ở tứ kết World Cup 2010. Nước Nhật già u mạnh là  thế nhưng nhìn lên khán đà i, CАV của họ chỉ và i trăm. Thử­ đặt giả thiết nếu đó là  Việt Nam, dám chắc có cả vạn người. Hoà n chia sẻ vử chuyến đi Nam Phi.

Hà nh trang trong mỗi chuyến đi là  niửm tự hà o dân tộc, là  niửm tin và o tuyển Việt Nam. Nhưng sau cái đận gẫy chân ở Philippines rồi sau đó phát hiện U23 Việt Nam bán độ, tôi ít niửm tin và o đội tuyển lắm. àt tin nhưng tự nhủ, bóng đá mình cũng chỉ có vậy, phải theo thôi. Giá như khi nà o tuyển cũng đá máu như AFF Cup 2008, chắc những người hâm như tôi sẽ rất nhiửu. Аội Hải Phòng đang có nguy cơ xuống hạng Nhất. Buồn đấy nhưng cũng không sao bởi nếu xuống hạng Nhất, chúng tôi lại có dịp đi đến những miửn đất mới với những khám phá, trải nghiệm mới. Tôi sẽ đi cổ vũ cho Hải Phòng, cho đội tuyển Việt Nam, cho World Cup cho tới khi nà o gối mửi, chân chùn, Hoà n tâm sự.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Chuyện vử cổ động viên 'hâm' nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO