Văn hóa - Xã hội

Chương trình thiện nguyện “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”: Hành trình tri ân đầy ý nghĩa

Quang Tuyến 07/04/2024 16:17

Tiếp nối truyền thống và trách nhiệm chia sẻ cùng cộng đồng, nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Hội Cựu chiến binh trường Đại học Y Hà Nội phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (K02) và Công đoàn, Đoàn thanh niên nhà trường, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tổ chức chương trình khám thiện nguyện “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng” tại Điện Biên từ ngày 3-7/4/2024. Với nhiều hoạt động ý nghĩa chương trình đã góp phần lan tỏa yêu thương trong cộng đồng.

Ấm áp ân tình trên mảnh đất hoa ban

Từ 4h sáng ngày 3/4/2024, hơn 30 cựu chiến binh của Hội, 40 nhân viên y tế của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cùng các chiến sĩ cảnh sát cơ động của K02 và đơn vị tài trợ đã tất bật xếp những trang thiết bị máy móc, thuốc men cùng quà tặng để chuẩn bị cho chương trình khám thiện nguyện tại Điện Biên – nơi vang danh với chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Hành trình từ Hà Nội tới Điện Biên hơn 450km dường như ngắn lại nhờ những câu hát, lời ca và sự háo hức của cả đoàn tình nguyện mong sớm được đến để phục vụ bà con.

anh-5.jpg
Đoàn thiện nguyện xuất phát sáng ngày 3/4/2024 tại trường Đại học Y Hà Nội.

Vượt qua chặng đường dài, đoàn cũng đã tới miền đất hoa ban. Tinh mơ sáng ngày 4/4, cái nắng cái gió của thành phố Điện Biên không ngăn cản được sự nhiệt tình của các bác cựu chiến binh, gia đình chính sách đến tham gia hỗ trợ chương trình. Tại sân trạm y tế phường Him Lam, mọi người đều tất bật hỗ trợ cho Đoàn tình nguyện sắp xếp lại các bàn khám để chương trình sớm được bắt đầu.

anh-6.jpg
GS.TS Tạ Thành Văn – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội và PGS.TS Nguyễn Minh Sơn – nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Trường Đại học Y Hà Nội, cựu chiến binh mặt trận Miền Đông Nam Bộ chụp ảnh lưu niệm trong hành trình thiện nguyện tại Điện Biên.

Sau lời phát biểu khai mạc chương trình ngắn gọn của GS.TS Tạ Thành Văn – Chủ tịch Hội đồng trường, Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Y Hà Nội và Thiếu tướng Lưu Trọng Lư – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Điện Biên, những phần quà ý nghĩa đã được trao cho Trạm y tế phường Him Lam, đơn vị y tế Cảnh sát cơ động tỉnh Điện Biên.

anh-3.jpg
Tặng quà và phát thuốc miễn phí cho các cựu chiến binh đến khám bệnh.

Tiếp đó, hoạt động khám chữa bệnh tình nguyện phát thuốc miễn phí được tổ chức một cách bài bản và chuyên nghiệp. Dù “dã chiến” nhưng vẫn đầy đủ các chuyên khoa như khám nội, khám ngoại, nội soi tai mũi họng, khám răng hàm mặt, siêu âm, điện tim,…

Được trở lại chiến trường xưa, thăm khám chữa bệnh cho những người đồng đội, đồng chí và gia đình đồng đội, những người bác sỹ - cựu chiến binh không khỏi xúc động. Bên cạnh những câu hỏi về sức khoẻ, còn là những câu chuyện chiến đấu, những bức ảnh đẹp thắm tình đồng đội của những người đã một thời cầm súng bảo vệ Tổ quốc.

anh-10.jpg
PGS.TS. Nguyễn Công Hoan – Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh trường Đại học Y Hà Nội, cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên, nguyên trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám cho các cựu chiến binh trong chương trình.

Cùng với việc tổ chức hoạt động khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại Trạm y tế phường Him Lam, đoàn công tác cũng tranh thủ thời gian đến thăm và tặng quà, giao lưu cùng thầy cô giáo và các cháu thiếu nhi tại Trường mầm non xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Tại đây, PGS. Hồ Thị Kim Thanh – Chủ tịch Công đoàn trường Đại học Y Hà Nội đã rất xúc động khi xem các cháu tập luyện tác phẩm Hò kéo pháo của nhạc sỹ Hoàng Vân chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm giải phóng Điện Biên của nhà trường. Chị đã ngay lập tức tặng quà “nóng” cho đội văn nghệ nhà trường để động viên khuyến khích các cháu.

Tiếp đó, đoàn công tác đã đến với Trường THCS Mường Pồn, huyện Điện Biên cách thành phố Điện Biên 20km. Tại đây đoàn đã tặng 40 kiện sữa, một cơ số thuốc dự phòng cho y tế trường học và một số thiết bị điện chiếu sáng cho nhà trường để giúp đỡ các cháu trong việc học tập.

anh-8(1).jpg
Đoàn công tác thăm và tặng quà tại Trường THCS Mường Pồn, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên.

Cũng trong hành trình thiện nguyện tại Điện Biên lần này, đoàn đã đến tận nhà thăm cựu chiến binh Lê Xuân Chinh – một người con của quê hương Thái Bình, hiện đang sinh sống tại xã Thanh Yên, huyện Điện Biên. Chiến sỹ Lê Xuân Chinh (Đại đội 18 thông tin liên lạc của Trung đoàn 48, Sư đoàn 320B chiến trường Thành cổ Quảng Trị) là nhân vật trong tấm ảnh “Nụ cười chiến thắng” của tác giả Đoàn Công Tính - nguyên phóng viên báo Quân đội nhân dân chụp dưới chân Thành cổ Quảng Trị năm 1972.

anh-7.jpg
Đoàn công tác đến thăm cựu chiến binh Lê Xuân Chinh – nhân vật trong bức ảnh “Nụ cười chiến thắng” chụp ở Thành cổ Quảng Trị năm 1972.

Lắng nghe những câu chuyện của cựu chiến binh Lê Xuân Chinh kể lại về những ngày tháng gian khổ, khốc liệt tại chiến trường Thành cổ Quảng Trị và hoàn cảnh ra đời của bức ảnh, các thành viên trong đoàn không khỏi xúc động. Đại diện cho đoàn công tác, TS. Nguyễn Thanh Bình – Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, PGS. Nguyễn Minh Sơn – nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh trường Đại học Y Hà Nội trao cho cựu chiến binh Lê Xuân Chinh phần quà với lời chúc mong bác luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc bên gia đình và con cháu.

Chung sức lan tỏa yêu thương

70 năm giải phóng Điện Biên không chỉ là một dấu mốc lịch sử quan trọng trong lịch sử dân tộc mà còn là minh chứng cho lòng đoàn kết, đồng lòng và tinh thần “lá lành đùm lá rách” của nhân dân Việt Nam nói chung cũng như sự “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng” của Hội Cựu chiến binh trường Đại học Y Hà Nội nói riêng.

anh-4.jpg
PGS.TS Hồ Thị Kim Thanh – Chủ tịch Công đoàn trường Đại học Y Hà Nội đang thăm khám cho cựu chiến binh.

Hành trình về với Điện Biên lần này của Hội Cựu chiến binh trường Đại học Y Hà Nội, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (K02) và Công đoàn, Đoàn thanh niên nhà trường, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội có thể nói là sự nối dài của các hoạt động thiện nguyện đã được nhà trường triển khai từ nhiều năm qua. Trong điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn như hiện nay, những hoạt động từ thiện đã trở thành điểm sáng, mang lại niềm hy vọng và sự giúp đỡ thiết thực cho những người gặp khó khăn.

anh-9.jpg
Các bác sỹ trẻ trường Đại học Y Hà Nội thăm khám cho các cựu chiến binh tại chương trình.

Để tổ chức được hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa này, bên cạnh sự nhiệt tình của các y bác sỹ và tình nguyện viên, thì không thể không nhắc tới sự chung tay góp sức của các nhà tài trợ. Gần 500 triệu đồng là giá trị tổng số quà tặng (hiện vật, thuốc men) do Công ty cổ phần Sữa Vitadairy Việt Nam, Dược phẩm Herbland Pharma, Terra Pharm, Công ty Cổ phần Orchid Prime… đóng góp chính là minh chứng cho tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và những giá trị nhân văn cao cả của các đơn vị, cá nhân.

anh-11.jpg
Bác sỹ trong đoàn thiện nguyện khám nội soi tai mũi họng cho bệnh nhân.

Chính nhờ những sự đóng góp, ủng hộ của các nhà tài trợ, cùng với sự chung sức đồng lòng của các y bác sỹ là Cựu chiến binh Trường Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cùng các tình nguyện viên mà gần 600 người đã khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí; góp phần san sẻ những khó khăn, mang niềm vui, niềm hy vọng đến với bà con dân tộc, các thương binh bệnh binh, gia đình chính sách tại tỉnh Điện Biên. Không chỉ lan tỏa tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái và tình yêu thương trong cộng đồng, hành trình thiện nguyện này đã góp phần bồi đắp truyền thống “uống nước nhớ nguồn” cho các y bác sỹ trẻ tham gia trong đoàn khám thiện nguyện.

anh-2(1).jpg
Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh Trường Đại học Y Hà Nội (PGS.TS Cao Minh Thành – Chủ tịch Hội đứng thứ 3 từ bên trái sang) chụp ảnh lưu niệm trong hành trình thiện nguyện.
anh-1.jpg
Các thành viên trong đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Nghĩa trang Liệt sỹ Điện Biên Phủ.

Hi vọng sau chương trình khám thiện nguyện đầy ý nghĩa này, Hội Cựu chiến binh trường Đại học Y Hà Nội dưới sự lãnh đạo của PGS.TS, bác sĩ Cao Minh Thành – Chủ tịch Hội sẽ ngày càng phát triển và triển khai được nhiều chương trình từ thiện thiết thực và ý nghĩa hơn nữa./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chương trình thiện nguyện “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”: Hành trình tri ân đầy ý nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO