Văn hóa

Chương trình Giao lưu văn hoá kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt - Nhật

Thu Trang 24/12/2023 16:05

Tối 23/12, được sự đồng ý của UBND TP Hà Nội, sự phối hợp giúp đỡ của Sở VHTT, Sở Ngoại vụ, UBND quận Tây Hồ tổ chức chương trình giao lưu văn hoá Việt - Nhật Heiwa - Peace - Tây Hồ năm 2023, kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt - Nhật.

hv1.jpeg
Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương phát biểu khai mạc chương trình.

Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương cho biết, ngày 21/9/1973, Nhật Bản và Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ đó, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao, từ cấp lãnh đạo quốc gia tới cấp cơ sở.

Năm 2023 là một năm rất đặc biệt, đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Mối quan hệ được cho là có “tiềm năng vô hạn” của hai nước đang tiến tới thời kỳ đánh dấu bước phát triển vượt bậc.

hv4.jpeg
Một tiết mục văn nghệ tại chương trình.

Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nhà cung cấp nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức lớn nhất, đối tác hợp tác lao động lớn thứ 2, nhà đầu tư và đối tác du lịch lớn thứ 3, đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là dịp để nhìn lại quan hệ Việt Nam - Nhật Bản từ trước đến nay và kiến tạo nền tảng cho mối quan hệ ấy phát triển vượt bậc hơn nữa hướng tới tương lai, vươn tầm khu vực và thế giới với tư cách là những đối tác có vị thế ngang bằng cùng mang lại lợi ích cho nhau.

“Tôi tin tưởng rằng, trên nền tảng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản, các cơ quan đại diện của Nhật bản tại Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với thành phố Hà Nội, với quận Tây Hồ trong tổ chức các sự kiện văn hoá cũng như các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực” - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương nhấn mạnh.

hv2.jpeg
Bà Kamitani - Giám đốc Trung tâm Thông tin Văn hoá Nhật Bản - Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Kamitani - Giám đốc Trung tâm Thông tin Văn hoá Nhật Bản - Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổng thư ký Ban tổ chức Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản của phía Nhật Bản chia sẻ, hiện nay, quan hệ Nhật Bản - Việt Nam được đánh giá đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay. Nhìn lại năm kỷ niệm 50 năm, chúng ta có thể thấy những hoạt động giao lưu tuyệt vời biểu trưng cho mối quan hệ tốt đẹp này.

“Quan hệ song phương Nhật Bản - Việt Nam đã và đang được thúc đẩy, tăng cường thông qua các hoạt động giao lưu nhân dân tại nhiều địa phương với sự tham dự của các quý vị liên quan tới quan hệ Nhật - Việt, trong đó có UBND quận Tây Hồ. Tôi xin chân thành cảm ơn quý vị đã luôn dành sự quan tâm lớn đến sự phát triển của quan hệ Nhật Bản - Việt Nam và nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước” - bà Kamitani chia sẻ.

Điểm nhấn của chương trình theo chia sẻ của Tổng đạo diễn chương trình ông Ba Nguyễn – CEO Soka Media: "50 năm tình hữu nghị gắn kết" giây phút vô cùng quan trọng và ấn tượng trong chương trình Giao Lưu Văn hóa Việt Nhật Heiwa Peace Tây Hồ năm 2023 với chủ đề "NHỮNG NHỊP CẦU HỮU NGHỊ".

hv3.jpeg
Lãnh đạo các đơn vị thực hiện nghi thức tượng trưng cho mối quan hệ 50 năm Việt Nam - Nhật Bản.

Là 50 quả bóng tượng trưng 50 năm tình bạn tốt đẹp, chùm bóng bay lên trời cao mang theo thông điệp tình hữu nghị bền chặt, gắn kết giữa 2 quốc gia sẽ ngày càng phát triển bay cao bay xa hơn”.

Người dân Hà Nội không quản đường xa và không khí lạnh để cùng hòa mình ngắm nhìn những khoảnh khắc mãn nhãn, hòa quện của âm thanh ánh sáng, sân khấu tuyệt đẹp tạo dấu ấn cho khán giả.

hv5.jpeg
Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến trao chứng nhận cho các nhà tài trợ chương trình.

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu, khách mời và đông đảo quần chúng Nhân dân đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật hoành tráng mang đậm nét văn hoá của Việt Nam và Nhật Bản gồm 3 chương: Chương 1 - Việt Nam vẻ đẹp tiềm ẩn; Chương 2 - Những nhịp cầu hữu nghị; Chương 3 - Tương lai rực rỡ./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Chương trình Giao lưu văn hoá kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt - Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO