Dự án tuyến ĐSĐT thí điểm số 3 Nhổn - Ga Hà Nội - Hoàng Mai có vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện mạng lưới ĐSĐT của TP, mở ra hướng kết nối bằng vận tải công cộng khối lượng lớn trên trục hành lang Tây - Nam Thủ đô. Dự án được tách thành hai dự án thành phần gồm: Đoạn tuyến 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội đang thi công và đoạn tuyến 3.2 Ga Hà Nội - Hoàng Mai đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư. Đây là dự án ĐSĐT thí điểm đầu tiên do TP làm chủ đầu tư. Hiện đoạn tuyến 3.1 đang chuẩn bị được đưa vào khai thác hợp phần trên cao Nhổn – Cầu Giấy, dự kiến đến năm 2025 sẽ nối tuyến đến Ga Hà Nội.
Hiện tuyến giao thông từ phía Tây sang phía Nam TP, đi vòng qua khu vực đô thị trung tâm với Ga Hà Nội là đầu mối giao thông trọng yếu đang rất “nóng”, áp lực giao thông gia tăng từng ngày. Khi tuyến ĐSĐT số 3 được khép kín với cả hai đoạn tuyến 3.1 và 3.2, nhu cầu đi lại, giảm thiểu lượng phương tiện cá nhân, hỗ trợ giảm tải cho Vành đai 2 và 3 sẽ được đáp ứng toàn diện. Vì vậy, việc chuẩn bị đầu tư đoạn tuyến 3.2 là vô cùng quan trọng và cấp bách. Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Đỗ Cao Phan chia sẻ: “ĐSĐT là dự án có độ khó, độ phức tạp lớn, tốn rất nhiều thời gian, công sức. Nếu không làm tốt khâu chuẩn bị sẽ còn phát sinh nhiều bất cập gây đội vốn, chậm tiến độ, dẫn đến hệ lụy khôn lường”.
Ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, tuyến ĐSĐT 3.2 có tổng chiều dài tuyến 8,786km trong đó tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh với 7 ga ngầm, do vậy đã giảm được tối đa diện tích giải phóng mặt bằng. Phương án hướng tuyến và vị trí nhà ga đã được UBND TP phê duyệt sớm. Đồng thời Chính phủ cũng đã có quy định rõ về hành lang an toàn cho ĐSĐT nên công tác quản lý quy hoạch dọc tuyến tốt hơn, đảm bảo giữ được quỹ đất cho phát triển ĐSĐT.
Dự kiến đến năm 2030, lưu lượng hành khách của tuyến 3.2 sẽ vận chuyển được 124.000 khách/ngày. Nhiều chuyên gia cho rằng, tuyến ĐSĐT số 3 từ Nhổn - Ga Hà Nội - Hoàng Mai sẽ là động lực rất lớn, tạo điều kiện cho việc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, tái cấu trúc đô thị của Thủ đô nói chung.
Tách riêng giải phóng mặt bằng
Từ thực tế triển khai các tuyến ĐSĐT ở Hà Nội, trong đó tuyến 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội đã phát sinh những vướng mắc liên quan tới bố trí vốn, giải phóng mặt bằng, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao... dẫn đến tiến độ bị kéo dài, đội vốn. Để hạn chế những vấn đề tương tự khi triển khai dự án đoạn tuyến ĐSĐT số 3.2 Ga Hà Nội - Hoàng Mai, Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cùng các tổ công tác của TP, Chính phủ rốt ráo giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án. Đặc biệt là việc bố trí vốn, thống nhất các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định về định mức, đơn giá vật tư, thiết bị chuyên ngành ĐSĐT tại Việt Nam.
Theo ông Lê Trung Hiếu, để đẩy nhanh tiến độ, khâu giải phóng mặt bằng sẽ được tách thành một dự án riêng, nhằm đảm bảo có 100% mặt bằng sạch giao cho nhà thầu thi công xây dựng ngay khi ký hợp đồng. Ban sẽ tiến hành công tác giải phóng mặt bằng ngay khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt. Bên cạnh đó, Ban cũng sẽ tăng cường công tác phối hợp giữa chủ đầu tư, các sở, ngành, UBND các quận, huyện để thực hiện tốt công tác lấy ý kiến Nhân dân, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.