Chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ đầu

KTĐT| 15/04/2022 08:15

Đoạn tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 3.2 Ga Hà Nội - Hoàng Mai sẽ được chuẩn bị tốt từ khâu hỗ trợ triển khai, giải phóng mặt bằng cho đến kỹ thuật xây dựng để tránh những bất cập, đảm bảo tiến độ thực hiện.

Mở hành lang vận tải công cộng Tây - Nam

Dự án tuyến ĐSĐT thí điểm số 3 Nhổn - Ga Hà Nội - Hoàng Mai có vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện mạng lưới ĐSĐT của TP, mở ra hướng kết nối bằng vận tải công cộng khối lượng lớn trên trục hành lang Tây - Nam Thủ đô. Dự án được tách thành hai dự án thành phần gồm: Đoạn tuyến 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội đang thi công và đoạn tuyến 3.2 Ga Hà Nội - Hoàng Mai đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư. Đây là dự án ĐSĐT thí điểm đầu tiên do TP làm chủ đầu tư. Hiện đoạn tuyến 3.1 đang chuẩn bị được đưa vào khai thác hợp phần trên cao Nhổn – Cầu Giấy, dự kiến đến năm 2025 sẽ nối tuyến đến Ga Hà Nội.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

Hiện tuyến giao thông từ phía Tây sang phía Nam TP, đi vòng qua khu vực đô thị trung tâm với Ga Hà Nội là đầu mối giao thông trọng yếu đang rất “nóng”, áp lực giao thông gia tăng từng ngày. Khi tuyến ĐSĐT số 3 được khép kín với cả hai đoạn tuyến 3.1 và 3.2, nhu cầu đi lại, giảm thiểu lượng phương tiện cá nhân, hỗ trợ giảm tải cho Vành đai 2 và 3 sẽ được đáp ứng toàn diện. Vì vậy, việc chuẩn bị đầu tư đoạn tuyến 3.2 là vô cùng quan trọng và cấp bách. Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Đỗ Cao Phan chia sẻ: “ĐSĐT là dự án có độ khó, độ phức tạp lớn, tốn rất nhiều thời gian, công sức. Nếu không làm tốt khâu chuẩn bị sẽ còn phát sinh nhiều bất cập gây đội vốn, chậm tiến độ, dẫn đến hệ lụy khôn lường”.

Ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, tuyến ĐSĐT 3.2 có tổng chiều dài tuyến 8,786km trong đó tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh với 7 ga ngầm, do vậy đã giảm được tối đa diện tích giải phóng mặt bằng. Phương án hướng tuyến và vị trí nhà ga đã được UBND TP phê duyệt sớm. Đồng thời Chính phủ cũng đã có quy định rõ về hành lang an toàn cho ĐSĐT nên công tác quản lý quy hoạch dọc tuyến tốt hơn, đảm bảo giữ được quỹ đất cho phát triển ĐSĐT.

Dự kiến đến năm 2030, lưu lượng hành khách của tuyến 3.2 sẽ vận chuyển được 124.000 khách/ngày. Nhiều chuyên gia cho rằng, tuyến ĐSĐT số 3 từ Nhổn - Ga Hà Nội - Hoàng Mai sẽ là động lực rất lớn, tạo điều kiện cho việc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, tái cấu trúc đô thị của Thủ đô nói chung.

Tách riêng giải phóng mặt bằng

Từ thực tế triển khai các tuyến ĐSĐT ở Hà Nội, trong đó tuyến 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội đã phát sinh những vướng mắc liên quan tới bố trí vốn, giải phóng mặt bằng, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao... dẫn đến tiến độ bị kéo dài, đội vốn. Để hạn chế những vấn đề tương tự khi triển khai dự án đoạn tuyến ĐSĐT số 3.2 Ga Hà Nội - Hoàng Mai, Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cùng các tổ công tác của TP, Chính phủ rốt ráo giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án. Đặc biệt là việc bố trí vốn, thống nhất các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định về định mức, đơn giá vật tư, thiết bị chuyên ngành ĐSĐT tại Việt Nam.

Theo ông Lê Trung Hiếu, để đẩy nhanh tiến độ, khâu giải phóng mặt bằng sẽ được tách thành một dự án riêng, nhằm đảm bảo có 100% mặt bằng sạch giao cho nhà thầu thi công xây dựng ngay khi ký hợp đồng. Ban sẽ tiến hành công tác giải phóng mặt bằng ngay khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt. Bên cạnh đó, Ban cũng sẽ tăng cường công tác phối hợp giữa chủ đầu tư, các sở, ngành, UBND các quận, huyện để thực hiện tốt công tác lấy ý kiến Nhân dân, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
  • Chợ Bến Thành được xếp hạng là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố
    Chợ Bến Thành là một trong những địa danh tiêu biểu của TP HCM, lịch sử hình thành chợ gắn liền với đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn.
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO