Chuẩn bị để ngành logistics Việt Nam đón đầu Công nghiệp 4.0

pv| 03/07/2019 23:36

Theo các chuyên gia quốc tế, bên cạnh những thách thức không tránh khỏi từ Công nghiệp 4.0, nếu có bước chuẩn bị hợp lý cho ngành vận tải và logistics ngay từ thời điểm này, Việt Nam sẽ có thể kịp chớp lấy cơ hội trở thành “công xưởng thế giới” thật sự.

Chuẩn bị để ngành logistics Việt Nam đón đầu Công nghiệp 4.0
Các chuyên gia và học giả từ các nước tham dự hội thảo


Nhân Hội thảo Quốc tế về Vận tải biển và Logi
tics châu Á lần thứ 12 (ICASL 2019) diễn ra vào tuần trước tại cơ sở Nam Sài Gòn của trường, Đại học RMIT Việt Nam đã tạo diễn đàn để các chuyên gia đến từ Maersk, Expeditors, DHL Global Forwarding cùng giảng viên cấp cao của trường thảo luận về thách thức cũng như cơ hội đối với Vận tải biển và Logistics châu Á trong Công nghiệp 4.0, đồng thời đề xuất một số giải pháp ngắn và dài hạn giúp Việt Nam tận dụng cơ hội hiệu quả nhất.

Nhờ sự bùng phát của nhiều công nghệ mới như Internet vạn vật, blockchain, trí tuệ nhân tạo, ngành vận tải biển và logistics cũng thay đổi mạnh mẽ hòng bắt kịp đòi hỏi của người dùng thời thương mại điện tử. Ví như Maersk, nhà vận tải lớn trên thế giới, nhờđưa Internet vạn vật vào việc vận chuyển container, khách hàng có thể theo dõi vị trí lô hàng, rút ngắn thời gian xử lý vận đơn và tăng cường an ninh hơn.

Bên cạnh bình luận khác nhau liên quan đến công nghệ mới và hành vi người tiêu dùng, các chuyên gia đều đồng quan điểm và nhấn mạnh rằng Việt Nam cần đầu tư vào hạ tầng ngay để có thể sẵn sàng chớp lấy cơ hội trong tương lai.

Theo ông Henry Vo, Phụ trách Xuất khẩu biển của Expeditors (Mỹ), 12 thỏa thuận tự do thương mại ký kết với nhiều quốc gia và khu vực trong thời gian gần đây đem đến cho Việt Nam rất nhiều cơ hội xuất nhập khẩu.

“Ngày càng nhiều khách hàng tìm đến Việt Nam và bày tỏ ý định chuyển nhà máy sang khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam”, ông Henry nói.

“Cơ sở hạ tầng [cho ngành vận tải biển và logistics] tạm ổn nhưng vấn đề nằm ở kết nối giữa các địa điểm”, ông Henry phân tích. “Lấy cảng Cát Lái và Cái Mép làm ví dụ, trong khi Cát Lái luôn tấp nập và tắc nghẽn, Cái Mép chỉ mới đạt khoảng 70% công suất vì chưa kết nối hiệu quả với các khu công nghiệp ở Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và Tây Ninh”.

Đồng tình với phân tích của ông Henry, Giáo sư Robert McClelland – Chủ nhiệm nhóm bộ môn Quản trị thuộc Khoa Quản trị và Kinh doanh RMIT Việt Nam – nhấn mạnh rằng Việt Nam không thua kém bất kỳ quốc gia nào trong ứng dụng những công nghệ mới nhất vào kinh doanh.

“Việt Nam đang phát triển vượt bậc với sự ra mắt hàng loạt doanh nghiệp thương mại điện tử ứng dụng công nghệ cao như Lazada, Grab, các trang đặt kỳ nghỉ trực tuyến, v.v.”. Theo Giáo sư, công nghệ có thể phát triển nhanh vì không liên quan nhiều đến hạ tầng, nhưng vận chuyển hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng lớn nếu hạ tầng không theo kịp tốc độ phát triển.

Ông Tobias Gruemmer, Giám đốc vận hành khu vực phụ trách Việt Nam, Campuchia và Myanmar của Maersk, cũng khẩn thiết mong Chính phủ hãy tập trung vào phát triển ba khu phức hợp cảng trọng yếu ở các vùng miền, đồng thờiđẩy nhanh tiến độ khai thác sân bay Long Thành để tăng kết nối và giúp vận chuyển container lớn thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, từ chuyển động kinh doanh bền vững đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu cũng như IMO 2020, quy định mới của Tổ chức Hàng hải quốc tế IMO giới hạn tối đa lưu huỳnh trong hàm lượng nhiêu liệu của vận tải biển trên toàn cầu đến năm 2020 xuống 0,5% thay vì 3,5% như hiện nay, ngành vận tải và logistics Việt Nam cũng cần có động thái tích cực hơn trong giao dịch và vận hành.

Giáo sư McClelland nhấn mạnh vào việc đã đến lúc doanh nghiệp cần đưa CSR - Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp [cam kết của doanh nghiệp với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động, cộng đồng địa phương và xã hội nói chung] vào các giao dịch của mình.

“Chính phủ có thể đẩy mạnh đầu tư và cải thiện cơ sở hạ tầng, nhưng doanh nghiệp cũng cần tự cân nhắc áp dụng các tiêu chuẩn CSR vàovận hành doanh nghiệp và thỏa thuận kinh doanh”, Giáo sư McClelland nói.

“Tuy các quy chuẩn CSR toàn cầu có thể còn xa lạ với doanh nghiệp Việt, áp dụng CSR có thể giúp nâng cao giá trị và tăng độ tin cậy của những doanh nghiệp Việt đang hướngđến trở thành những doanh nghiệp toàn cầu, chứ không chỉ giới hạn trong các doanh nghiệp quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam như hiện nay”, Giáo sư kết lời.

(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tăng cường giao lưu hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Kazakhstan giai đoạn 2025-2027
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định 2267/QÐ-BVHTTDL về việc triển khai “Bản ghi nhớ hợp tác văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Thông tin Kazakhstan” giai đoạn 2025-2027.
  • Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động phong trào “Học tập trên các nền tảng số”
    Nhằm thực hiện đồng bộ các chủ trương, đường lối của Đảng và nhiệm vụ của Chính phủ về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành kế hoạch phát động phong trào “Học tập trên các nền tảng số” để trở thành phong trào “học tập số” thường xuyên, phổ cập, nâng cao kiến thức về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo... trong công chức, viên chức, người lao động của ngành.
  • Khơi dậy giá trị di sản bị lãng quên từ quán Đạo giáo
    Trong hệ thống tín ngưỡng tôn giáo của người Việt, đình, chùa, đền, miếu từ lâu đã được nhận diện như những thiết chế tiêu biểu, in đậm dấu ấn trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, có một loại hình di tích tôn giáo từng giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần dân tộc nhưng dần bị lãng quên: đó là quán Đạo giáo. Cuốn sách "Quán Đạo giáo với một số vấn đề lịch sử và tôn giáo ở Việt Nam" của TS. Nguyễn Thế Hùng (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) là một chuyên khảo công phu nhằm lấp đầy khoảng trống
  • [Infographic] Kinh tế - xã hội Thành phố Hà Nội 6 tháng đầu năm 2025
    Theo chi Cục thống kê thành phố Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2025 kinh tế - xã hội TP. Hà Nội diễn ra diễn ra trong bối cảnh cùng cả nước đẩy mạnh cải cách thể chế, tinh gọn tổ chức-bộ máy, thực hiện hợp nhất tỉnh, thành, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp... Trong bối cảnh này, kinh tế - xã hội TP. Hà Nội vẫn tiếp tục đà tăng trưởng, đạt được nhiều thành quả trong các lĩnh vực...
  • Thành lập 126 Ban Quản lý Dự án đầu tư - hạ tầng cấp xã, phường sau sắp xếp
    UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 3536/QĐ-UBND ngày 30/6 về việc thành lập Ban quản lý Dự án đầu tư - hạ tầng trực thuộc UBND xã, phường sau sắp xếp trên cơ sở tổ chức lại các Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng cấp huyện và Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp huyện.
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị để ngành logistics Việt Nam đón đầu Công nghiệp 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO