Sự kiện & Bình luận

Chuẩn bị công bố giải Nobel Hòa Bình 2023

Phan Anh 20:32 02/10/2023

Trang tin Stat News dẫn dự đoán của một số chuyên cho biết giải Nobel Y học năm nay có thể trao cho các công trình liên quan sinh học phân tử siêu cơ bản và những phát minh giúp chữa khỏi bệnh cho con người.

image.png

Theo Trung tâm Nobel Hòa Bình, giải thưởng cùng tên sẽ được công bố vào ngày 6/10 tại Oslo, Na Uy, lúc 11h (giờ địa phương), tức 16h cùng ngày giờ Việt Nam.

Trong chương trình lễ công bố, các đại diện sẽ cùng thả "Bồ câu Hòa Bình".

Nobel là hệ thống giải thưởng được trao cho các cá nhân và tổ chức đạt được những thành tựu lớn lao phục vụ cho lợi ích của nhân loại, theo ý nguyện của nhà khoa học, nhà phát minh nổi tiếng Alfred Nobel.

Có 351 ứng cử viên cho giải Nobel Hòa bình năm 2023, trong đó có 259 cá nhân và 92 tổ chức.

Theo ban tổ chức, 351 là số ứng cử viên cao thứ hai từ trước đến nay. Tính cả năm nay, số lượng ứng cử viên đã vượt quá 300 trong 8 năm liên tiếp, với kỷ lục 376 ứng viên được đề cử vào năm 2016.

Theo quy định, tên của những người được đề cử cũng như những người đề cử giải Nobel Hòa bình sẽ không được tiết lộ cho đến 50 năm sau, trừ trường hợp người đề cử tự tiết lộ. Nhưng như mọi năm, nhiều cái tên đã được đồn đoán xung quanh giải thưởng này.

Trang tin Stat News dẫn dự đoán của một số chuyên cho biết giải Nobel Y học năm nay có thể trao cho các công trình liên quan sinh học phân tử siêu cơ bản và những phát minh giúp chữa khỏi bệnh cho con người.

Ngoài ra, công nghệ mRNA giúp sáng chế vaccine ngăn đại dịch COVID-19, các loại thuốc điều chỉnh quá trình trao đổi chất, giảm cân như Ozempic, Wegovy và Mounjaro cũng là những ứng viên sáng giá cho giải Nobel Y học.

Vào tháng 10 hàng năm, các ủy ban Nobel ở Thụy Điển và Na Uy sẽ vinh danh những cá nhân có đóng góp lớn trong các lĩnh vực khoa học, văn học, kinh tế, công tác hòa bình. Tổng cộng có 6 giải Nobel được trao mỗi năm.

Mở đầu mùa Nobel năm nay là giải Nobel Y học, được công bố vào ngày 2-10. Tiếp đó, giải Nobel Vật lý sẽ được công bố vào ngày 3-10, giải Nobel Hóa học được công bố vào ngày 4-10. Ngày 5-10, giải Nobel Văn học sẽ được công bố. Tiếp đến là giải Nobel Hòa bình được công bố vào ngày 6-10. Kết thúc mùa Nobel năm nay là giải Nobel Kinh tế, được công bố vào ngày 9-10.

Những người đoạt giải Nobel sẽ nhận được giấy chứng nhận, huy chương giải Nobel và tiền thưởng. Số tiền thưởng cho mỗi giải Nobel năm nay là 11 triệu krona Thụy Điển (khoảng 989.000 USD).

Giải Nobel, là một giải thưởng quốc tế được công bố hằng năm kể từ năm 1901 để vinh danh những cá nhân đạt thành tựu trong các lĩnh vực: Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học và Hoà bình; riêng giải Nobel Hòa bình có thể được trao cho cá nhân hay một tổ chức.

Đến năm 1968, Ngân hàng Thụy Điển đưa thêm vào hệ thống giải một giải thưởng về lĩnh vực Kinh tế để tưởng nhớ nhà khoa học Alfred Nobel, người đã sáng lập ra giải Nobel./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
  • Giải mã các kỷ lục thanh khoản của thị trường căn hộ cao cấp phía Tây Hà Nội
    Tiếp nối những kỷ lục “cháy hàng” của khu vực phía Tây Hà Nội, tòa TC3 - The Canopy Harmony (Vinhomes Smart City) chỉ sau 24 giờ ra mắt đã bán hết 75% quỹ căn, cho thấy khả năng hấp thụ cực lớn của thị trường cũng như sức hút của các dòng sản phẩm đẳng cấp thương hiệu Vinhomes.
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị công bố giải Nobel Hòa Bình 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO