Đời sống văn hóa

Chợ tranh Đông Hồ xưa được tái hiện tại Bắc Ninh

Duy Minh 12:03 22/04/2024

Tranh Đông Hồ, tên đầy đủ là tranh khắc gỗ dân gian Đông Hồ, một dòng tranh dân gian Việt Nam có xuất xứ từ làng Đông Hồ (khu Tú Khê, phường Song Hồ, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh). Tranh Đông Hồ thường được phát hành vào dịp Tết nguyên đán, còn gọi là tranh Tết.

tai-hien-cho-tranh-dong-ho-xua-tai-bac-ninh-075604435.jpg
Các em nhỏ thích thú khi được trải nghiệm làm tranh dân gian Đông Hồ. Ảnh: bacninh.gov.vn

Diễn ra từ ngày 21 đến 23/4, không gian trưng bày tái hiện chợ tranh gồm 20 gian hàng mang đặc trưng của chợ tranh Đông Hồ xưa. Tại đây, du khách được tham quan các sản phẩm tranh dân gian và nghe giới thiệu về nghề làm tranh, nguyên liệu, quy trình sản xuất và tham gia trải nghiệm một số công đoạn để làm nên một bức tranh Đông Hồ.

Về với chợ tranh, người dân, du khách được hòa mình vào không gian của vùng quê Kinh Bắc với những sản phẩm truyền thống của quê hương.

Đặc biệt, tại chợ tranh lần này còn diễn ra các hoạt động trình diễn nghệ thuật Họa kim sa lấy ý tưởng từ tranh Đông Hồ của các bạn trẻ đến từ Công ty TNHH Hoa Gấm để cảm nhận sức sống của dòng tranh dân gian độc đáo này.

0a1a0195.jpg
Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Oanh miệt mài với những bức tranh dân gian Đông Hồ. Ảnh: bacninh.gov.vn

Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích và xúc tiến du lịch tỉnh Bắc Ninh ông Nguyễn Văn Luyện khẳng định, "Không gian trưng bày tái hiện chợ tranh Đông Hồ" nhằm góp phần bảo vệ và đưa một di sản văn hóa quý báu của vùng quê Bắc Ninh- Kinh Bắc đến với đông đảo người dân và du khách. Đây cũng là cơ hội để tạo điểm nhấn cho khách du lịch, định hình xây dựng sản phẩm du lịch của Bắc Ninh.

Hiện, tỉnh Bắc Ninh đang triển khai Đề án OCOP du lịch và làng nghề tranh dân gian Đông Hồ (phường Song Hồ, thị xã Thuận Thành) được chọn là một trong ba địa điểm thí điểm xây dựng điểm du lịch trải nghiệm./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chợ tranh Đông Hồ xưa được tái hiện tại Bắc Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO