Chợ Tết ông Táo: Rau xanh giảm giá, thực phẩm đắt thêm

vnexpress.net| 02/02/2013 16:12

(NHN) Một ngà y trước lễ cũng ông Táo 23 tháng Chạp, sức mua tại Hà  Nội và  TP HCM vẫn chưa yếu, nhưng giá các loại thực phẩm tươi sống tiếp tục tăng. Riêng rau xanh chững giá, thậm chí giảm.

Tại Hà  Nội, các chợ như Nguyễn Công Trứ (Hai Bà  Trưng), Vĩnh Tuy (Hoà ng Mai), Khương Аình (Thanh Xuân), giá thịt gà  lông dao động từ 140.000 đến 160.000 đồng một kg. Gà  công nghiệp rẻ hơn khoảng 70.000 kg. Cá chép to khoảng 60.000 một kg. Tại các chợ lớn hơn như Thái Hà , Châu Long - nơi chuyên bán gà  là m sẵn - giá khoảng 200.000 đồng một kg.

Ảnh: Anh Quân
Thịt bò tăng 20.000 -30.000 đồng mỗi kg. Ảnh: Anh Quân

So với ngà y thường, giá thịt lợn tăng khoảng 10.000-20.000 đồng một kg tùy khu vực, thịt thăn tại các chợ nhử như Khương Аình, Khương Trung, khoảng 100.000- 110.000 đồng mỗi kg nhưng ở một số chợ lớn như chợ Mơ, chợ Hôm Аức Viên hay chợ Châu Long, giá nhỉnh hơn khoảng 10%.

Thịt bò tại nhiửu chợ sáng nay tăng mạnh, có nơi tăng thêm 20.000 “ 30.0000 đồng mỗi kg lên 240.000 “ 260.000 đồng. Riêng thịt bò thăn có cử­a hà ng hét giá tới 280.000 đồng.

Một số mặt hà ng hoa quả cũng tăng giá nhẹ như cam canh hôm qua 40.000 đồng mỗi kg hôm nay lên 50.000 đồng. Xoà i xanh Thái từ 35.000 đồng lên 45.000 đồng mỗi kg.

Bà  Bảy (90 Võ Thị Sáu, Hà  Nội) cho hay giá các loại thịt lợn, thịt bò bắt đầu tăng từ trước đó một ngà y. Bà  nội trợ nà y cho biết dù giá đắt hơn nhưng vì cuối tuần nhiửu gia đình cúng lễ sớm nên vẫn phải đi chợ thật sớm mới còn thực phẩm ngon.

Ngoà i ra, một số thực phẩm khô đã bắt đầu tăng giá. Nấm hương giá khoảng 350.000 đồng một kg (tăng khoảng 20.000 đồng), mộc nhĩ cũng được bán với giá đắt hơn ngà y thường, khoảng 200.000 đồng mỗi kg. Theo các tiểu thương, giá thực phẩm khô sẽ tăng mạnh từ nay đến ngà y 25 Tết.

Giá các mặt hà ng tươi sống tại TP HCM cũng tăng nhẹ. Tôm bạc tăng giá từ 180.000 lên 190.000 đồng một kg. Cá thu tuần trước 160.000, nay lên 180.000 đồng một kg. Cá chép lớn 70.000 đồng lên 85.000 đồng một kg. Cá chép nhử để phục vụ cúng ông Công ông Táo dao động từ 15.000-25.000 đồng một con, tăng 5.000 đồng so với năm ngoái.

Giá thịt gà  tại các khu chợ truyửn thống tiếp tục nhích lên 2.000 đồng một kg đối với gà  công nghiệp và  10.000 đồng đối với gà  ta đặc biệt là  gà  cúng. Gà  công nghiệp đang ở mức 50.000 đồng một kg, gà  ta giá 130.000 đồng một kg.

Rau xanh tại Hà  Nội và  TP HCM chững giá. Ảnh: Thi Hà 

Trong khi đó, giá rau xanh giữ nguyên so với ngà y thường. Tại chợ Khương Аình, các mặt hà ng rau xanh như su hà o, su su, rau cần vẫn giữ giá. Аơn cử­, su hà o củ to 4.000 đồng - 5000 đồng mỗi củ, hoa lơ xanh từ 8.000 đến 10.000 một cây.

Chị Nhung, tiểu thương bán rau trên phố Trung Liệt cho biết thời gian nà y thời tiết nồm nên rau xanh giữ giá. Giá thậm chí còn rẻ hơn cả thời điểm trời rét đậm vừa qua, chị Nhung so sánh.

Theo phản ánh của các tiểu thương, những ngà y cận Tết năm nay giá thực phẩm vẫn tăng nhưng sức bán không mạnh như năm ngoái. Chị Vân, một tiểu thương kinh doanh gà  tại chợ Vĩnh Tuy cho biết, năm nay kinh doanh không sướng bằng năm ngoái. Mọi năm tầm gần ngà y ông Công, ông Táo, có ngà y tôi bán được hơn 100 con gà  thì năm nay chỉ tiêu thụ được khoảng 60-70 con, chị chia sẻ.

Một ngà y trước 23 tháng Chạp, cảnh mua bán tại các cử­a hà ng cá chép và ng khá trầm lắng. Tại các chợ nhử, cá chép khoảng 30.000 đồng một bộ 3 con, trong khi đó, chợ lớn, giá khoảng 40.000 đồng. Chị Dung (chợ Thái Hà , Hà  Nội) cho biết, đầu giử sáng còn nói thách 50.000 đồng một bộ nhưng thấy tình hình ế ẩm nên tôi nói luôn giá 30.000 đồng mà  vẫn chưa hết hà ng.

Tại TP HCM, đồ và ng mã năm nay có thêm sản phẩm cá chép và ng, giá 3.000 đồng một con. Bộ 3 mũ và  2 cá chép và ng lớn giá 70.000 đồng một bịch. Ở chợ Bà  Chiểu (quận Bình Thạnh), Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), Văn Thánh (quận Bình Thạnh), Thái Bình (quận 1), giá và ng mã tăng 5%. Bộ 3 mũ dà nh cho ông Công ông Táo có giá dao động từ 35.000 đến 45.000 đồng. Thèo lèo thường đứng giá ở mức 5.000 đồng một bịch, thèo lèo cao cấp 30.000 đồng một bịch. Bộ giấy tiửn và ng có giá 10.000 đồng một bịch, tăng 2.000 đồng.

Theo các tiểu thương ở TP HCM, năm nay sức mua yếu hơn so với mọi năm, người tiêu dùng mua với số lượng ít nên hà ng hóa chỉ tăng nhẹ. Chị Linh, tiểu thương chợ Bà  Chiửu chia sẻ: Năm nay, nhân viên ở các công ty than vãn lương thưởng ít, có nơi tháng thứ 13 còn chẳng có có chứ lấy đâu ra tiửn mua mua sắm nên sức mua chán lắm.

Theo ban quản lý chợ Bà  Chiểu, sức mua năm nay quá kém, thực phẩm tươi sống cũng như thực phẩm khô vẫn ế ẩm. Dự báo giá sẽ không tăng trong tuần tới.

à”ng Văn Аức Mười, Chủ tịch Hội lương thực thực phẩm TP HCM cho hay đến thời điểm nà y sức mua vẫn ì ạch, chỉ tăng 30% so với ngà y bình thường. Dự đoán sức mua sẽ tập trung và o những ngà y cận Tết, do vậy nhiửu cử­a hà ng sẽ đóng cử­a trễ hơn so với năm trước.

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thà nh viên Việt Nam kử¹ nghệ súc sản (Vissan) dự định 12h trưa ngà y 29 tháng chạp đóng cử­a nhưng giử đã chuyển sang 17h chiửu.

Bà  Nguyễn Thanh Hà , Phó giám đốc Công ty quản lý và  kinh doanh chợ đầu mối chợ đầu mối nông sản Thủ Аức chia sẻ, bắt đầu từ 23 tháng chạp trở đi hà ng vử liên tục, nếu sức mua yếu tiểu thương sẽ ngưng nhập hà ng. Bà  Hà  dự báo một số mặt hà ng rau quả sẽ tiếp tục giảm giá vì ít người mua. Tuy nhiên, theo chuỗi cung cầu, trường hợp nếu cầu nhiửu hơn cung, khi ấy cung cầu mất cân đối, giá sẽ tăng mạnh trở lại, còn nếu cung nhiửu hơn cầu thì toà n bộ các mặt hà ng sẽ tiếp tục giảm.

Do diễn biến sức mua của người dân rập rình nên tiểu thương khó dự đoán được lượng hà ng cung ứng cho thị trường. Năm ngoái, tiửu thương dự trữ hà ng hóa rất nhiửu nhưng sức mua quá yếu nên hà ng tồn lớn. Năm nay, họ rút kinh nghiệm nên lưu lượng hà ng hóa có tập trung nhưng không cao bằng năm ngoái. Những ngà y cận Tết nếu sức mua tăng lên thì giá hà ng hóa có thể sẽ tăng mạnh để phản ứng lại với sức mua bà  Hà  lo lắng.

Còn theo ông Nguyễn Аăng Phú, Phó giám đốc Công ty quản lý và  kinh doanh chợ Bình Аiửn, sức mua có tăng hơn nhưng lượng hà ng vẫn ổn định, một số mặt hà ng khô có tăng giá nhưng nếu so với cung kử³ thì thấp hơn do sức mua giảm. Dự báo trong tuần tới sức mua và  nguồn hà ng tăng lên. Lượng trái cây và  rau sẽ tăng 100%, thịt cá tăng 50-70%.

Sở Công Thương Hà  Nội cho biết, Sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bà n chuẩn bị lượng hà ng hóa phục vụ Tết, tập trung và o nhóm hà ng thiết yếu. Các mặt hà ng như thịt lợn, thịt gà , trứng gia cầm, thủy hải sản, thực phẩm chế biến, rau củ tăng 20-25% so với Tết 2012 nên giá cả sẽ bình ổn. Lãnh đạo Sở Công Thương cho hay, để đảm bảo lượng hà ng hóa phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán, Sở Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp khai thác hà ng hóa từ các tỉnh đưa vử Hà  Nội tiêu thụ, tập trung và o một số mặt hà ng có biến động mạnh trong dịp Tết như: thịt lợn, thịt gà , rau củ quả, trứng gia cầm.

Trước đó, Thà nh phố cũng có công điện khẩn yêu cầu sở ngà nh phải theo dõi sát tình hình giá cả, thị trường các mặt hà ng thiết yếu như nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, rau quả tránh hà nh vi đầu cơ gây mất cân đối cung cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
Chợ Tết ông Táo: Rau xanh giảm giá, thực phẩm đắt thêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO