Chính thức khởi công Trung tâm từ thiện “Văn hào Nhân sĩ”

Bài và ảnh: Nhân Thịnh| 05/05/2018 16:31

Theo đúng kế hoạch, lễ khởi công xây dựng Trung tâm từ thiện “Văn hào Nhân sỹ” đã diễn ra vào sáng nay ngày 5/5/2018 tại chùa Bà Đầu (thôn Yên Xá, xã Phan Đình Phùng, Mỹ Hào, Hưng Yên).

Đồng chí Bùi Thế Đức – Phó trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng, đồng chí  Cao Tấn Khổng – Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, ông Đào Ngọc Thịnh, Vụ trưởng, Chủ tịch Công đoàn Bộ Lao động Thương binh xã hội, bà Trần Thị Thanh Thủy,  Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hưng Yên cùng nhiều đại diện các cơ quan ban ngành Trung ương, tỉnh Hưng Yên, lãnh đạo huyện Mỹ Hào và các Mạnh Thường Quân là doanh nhân trên mọi miền Tổ quốc đã về dự lễ khởi công.
Chính thức khởi công xây dựng Trung tâm từ thiện “Văn hào Nhân sỹ”
Đại đức Thích Nguyên Bình - Trưởng ban sáng lập phát biểu khai mạc chương trình

Trung tâm từ thiện “Văn hào Nhân sỹ” với diện tích 36.000 m2 không chỉ là nơi bảo trợ xã hội, trại trẻ mồ côi, nhà tình thương cho những người lang thang, cơ nhỡ, bà mẹ độc thân, nghĩa trang thai nhi, nhà bảo ôn thai nhi mà còn là Trung tâm dưỡng lão cho các văn nghệ sĩ khi tuổi về già và các phật tử. Trung tâm từ thiện “Văn hào Nhân sỹ” sẽ gồm 3 khu lớn là Khu Trung tâm, Khu Nghĩa trang thai nhi và Nhà bảo ôn và Vườn cây nghệ sỹ. Trong đó, khu trung tâm gồm 6 khu nhà chính là: Nhà điều hành Trung tâm; Nhà dưỡng lão; Nhà trẻ mồ côi, cơ nhỡ; Nhà hỗ trợ trẻ tự kỉ; Nhà hướng nghiệp - dạy nghề; Nhà truyền thống.

Trên diện tích 10.000 m2, Nghĩa trang thai nhi và Nhà bảo ôn sẽ là nơi các thai nhi được đưa về từ các nơi, sẽ qui tập tại nhà bảo ôn, sau đó nhà chùa sẽ làm lễ cầu siêu cho các thai nhi trước khi nhập mộ. Các thai nhi sau khi được qui tập tại nhà bảo ôn và được làm lễ siêu thoát thì sẽ được chôn tại nghĩa trang này.

Chính thức khởi công xây dựng Trung tâm từ thiện “Văn hào Nhân sỹ”
Các đại biểu làm lễ động thổ khởi công xây dựng Trung tâm

Vườn cây nghệ sĩ là một trong ba khu lớn của Trung tâm, gồm 108 cây tượng trưng cho 108 hạt bồ đề là chủng tử của trí tuệ và từ bi, tượng trưng cho sự vượt qua 108 phiền não của con người như đã lần được 108 hạt bồ đề trong xâu chuỗi tràng hạt, là nơi 108 văn hào nhân sĩ ghi dấu ấn của mình trong lịch sử của Trung tâm tại chùa Bà Đầu hướng thiện cho thế hệ mai sau. Khu đất xây dựng trung tâm “Văn hào Nhân sĩ” là do nhân dân vùng lân cận nhìn nhận thấy ý nghĩa xã hội - nhân văn của trung tâm nên phát tâm cúng dường - ông Đào Duy Huân - Chủ tịch UBND xã Phan Đình Phùng cho biết.
Trung tâm từ thiện “Văn hào Nhân sỹ” xây dựng và hoàn thành sẽ là dấu ấn lịch sử ghi nhận công lao đóng góp của những nhà hảo tâm đã và đang cống hiến, đóng góp công sức cho nhà Phật. Đại đức Thích Nguyên Bình, trụ trì chùa Thiên Hương (Hưng Yên) - Trưởng ban sáng lập cho biết, Trung tâm được lập ra với mong muốn có thể cưu mang giúp đỡ những số phận neo đơn, bất hạnh. Đây cũng là nơi để giới văn nghệ sĩ, trí thức nếu muốn có thể tìm về dưỡng lão lúc về già. Tại đây, nhà chùa cũng sẽ dành không gian lưu niệm để trưng bày, lưu giữ những kỷ vật của các văn nghệ sĩ cùng những hình ảnh hoạt động của các nhà hảo tâm.

Ban sáng lập Trung tâm, gồm: Đại đức Thích Nguyên Bình, NSND Trần Nhượng, Nhà báo Đào Xuân Hưng - Tổng Biên tập báo Người Hà Nội, NSND Thanh Hoa... Bên cạnh đó còn có nhiều nghệ sĩ khác cũng tham gia với tư cách ủy viên như: NSƯT Xuân Hinh, NSƯT Việt Hoàn, MC Thảo Vân, ca sĩ Ngọc Khuê… NSND Trần Nhượng – Phó trưởng ban sáng lập, tâm sự: Khi còn là Giám đốc Trung tâm bảo tồn & phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam, tôi từng ấp ủ việc thành lập trung tâm dưỡng lão dành cho nghệ sĩ như: chùa nghệ sĩ, nhà dưỡng lão, nhà truyền nghề… Mặc dù trước đây cũng có đơn vị sẵn sàng đứng ra hỗ trợ tôi thực hiện ý định này nhưng vì nhiều lý do nên tôi chưa làm được.

Chính thức khởi công xây dựng Trung tâm từ thiện “Văn hào Nhân sỹ”
Ban sáng lập Trung tâm "Văn hào Nhân sĩ" từ trái qua: NSND Trần Nhượng, Nhà báo Đào Xuân Hưng (Tổng Biên tập báo Người Hà Nội) và Đại đức Thích Nguyên Bình chụp ảnh lưu niệm tại lễ trồng cây trong khuôn viên chùa cùng đồng chí Bùi Thế Đức - Phó trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng (ngoài cùng bên phải ảnh)
Nhờ có nhân duyên nên qua nhiều lần tham gia các chuyến đi từ thiện, NSND Trần Nhượng gặp Đại đức Thích Nguyên Bình và biết được Đại đức cũng ấp ủ mong muốn xây dựng một trung tâm từ thiện. Khi biết việc ngôi chùa mà Đại đức Thích Nguyên Bình đang trụ trì đang nhận cưu mang giúp đỡ nhiều mảnh đời éo le từ trẻ nhỏ đến người già, NSND Trần Nhượng đã rất xúc động và cảm kích. Cùng với sự chung tay góp sức của nhiều văn nghệ sĩ, trí thức và sự đồng hành của các nhà hảo tâm, Trung tâm từ thiện Văn hào Nhân sĩ do Đại đức Thích Nguyên Bình phát nguyện đến nay đã chính thức được khởi công. Tôi nghĩ, người nghệ sĩ cả một đời cống hiến cho nghệ thuật, cho nhân dân như: Con tằm trót mang kiếp nhả tơ nhưng về cuối đời lại sống thui thủi một mình thì tội. Cả nước có không ít nghệ sĩ không lập gia đình đến khi về già lại lâm vào cảnh đơn côi. Vì thế, tôi nghĩ miền Bắc cần có ngôi chùa dành cho các nghệ sĩ già neo đơn. Đó sẽ là nơi để các nghệ sĩ dưỡng lão, vui thú tuổi già và truyền nghề cho hậu sinh- NSND Trần Nhượng nhấn mạnh.

NSND Thanh Hoa nói, khi tham gia chương trình thiện nguyện “Đông ấm tình thương” vào đầu năm 2018 tôi có duyên được gặp Đại đức Thích Nguyên Bình. Tôi rất xúc động khi biết những nghĩa cử cao đẹp mà Đại đức Thích Nguyên Bình đã và đang thực hiện nên tôi cũng muốn đồng hành. Đây là một trong những chương trình lớn nhất với rất nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà tôi may mắn được góp chút công sức cùng tham gia. 

Một số hình ảnh tại buổi lễ khởi công do phóng viên ghi lại.

Chính thức khởi công Trung tâm từ thiện “Văn hào Nhân sỹ”
Đồng chí Bùi Thế Đức - Phó trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng trồng cây lưu niệm tại chùa

Chính thức khởi công Trung tâm từ thiện “Văn hào Nhân sỹ”
Ông Cao Tấn Khổng - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước trồng cây Bồ Đề được thỉnh về từ Ấn Độ


Chính thức khởi công Trung tâm từ thiện “Văn hào Nhân sỹ”
Chính thức khởi công Trung tâm từ thiện “Văn hào Nhân sỹ”
Nhà báo Đào Xuân Hưng - Tổng Biên tập báo Người Hà Nội (thành viên Ban sáng lập Trung tâm) cùng các Mạnh Thường Quân, doanh nghiệp thường xuyên đồng hành cùng báo Người Hà Nội trong các chương trình thiện nguyện hướng về cộng đồng trồng cây lưu niệm tại chùa
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chính thức khởi công Trung tâm từ thiện “Văn hào Nhân sĩ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO