Các hãng lữ hà nh trong nước cũng "sốt ruột" vì chưa biết ngà nh du lịch có tiếp tục khuyến mãi một số đường bay trong nước tới giữa năm 2010? Tuy nhiên, trong dịp nà y, Công ty Du lịch Thế hệ trẻ đón lượng khách nội địa đi đường hà ng không tăng gần 300%, đường bộ tăng 25% so với cùng kử³ năm ngoái, song ông Trần Thế Dũng, phó giám đốc công ty vẫn lo lắng: Với giá tour sử dụng máy bay từ TP HCM đi Hà Nội quay vử mức 8,2 triệu đồng, tôi sợ khách sẽ lại đổ ra nước ngoà i.
Du lịch nội địa im lìm
Trưởng phòng Nội địa Công ty Du lịch Thanh niên xung phong Cao Xuân Thắng hà i lòng với con số gần 300 khách (tăng trên 20%) đã đăng ký, chủ yếu tour đến Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết. Trong đó, chỉ có hơn 80 khách mua tour Hà nh trình di sản miửn Trung và miửn Bắc đi máy bay với giá trọn gói tăng 11 - 15% so với thông thường.
à”ng Nguyễn Ngọc An, Trưởng phòng Du lịch trong nước của Fiditour, cho biết hai tour Đà Lạt (nóng nhất do có Festival hoa và giá phòng cũng tăng 20 - 30% so với ngà y thường), Côn Đảo đã khóa sổ. Còn khách đi tour miửn Tây, Buôn Ma Thuột, Hà Nội, miửn Trung chỉ tăng nhẹ nên vẫn còn chỗ. à”ng Dũng tư vấn: Hiện nay là cuối đợt khuyến mãi của Vietnam Airlines, bà con nên tranh thủ mua tour đi miửn Bắc, miửn Trung, Tây Nguyên để tiết kiệm chi phí.
Khách du lịch Hà Nội chọn mua chăn, áo tơ tằm (sản phẩm không hử thiếu ở phố Hà ng Gai) tại Hải Nam, Trung Quốc. |
Người Hà Nội năm nay phấn khởi được đón năm mới trong thời tiết ấm áp nhưng dân là m lữ hà nh nội địa thì lạnh vì khách vắng thê thảm. Cuối tháng 12 mọi năm, chúng tôi đón rất nhiửu khách là kiửu bà o, khách dự hội nghị kết hợp du lịch (MICE), trăng mật, nhưng năm nay rất ít, bà Lương Thanh Hà , đại diện Trung tâm lữ hà nh quốc tế Hanoi Redtours than phiửn.
Nhiửu tour nước ngoà i hết chỗ
Trái với thị trường du lịch nội địa, thị trường đi du lịch nước ngoà i khá nhộn nhịp. Hiện, công ty Hanoi Redtours có khoảng 500 khách, chủ yếu từ đến từ khối doanh nghiệp, tăng 20% so với năm ngoái. Giá tour đi Trung Quốc, Đông Nam à chỉ tăng 10 - 40 USD mỗi khách so với thông thường, do hãng hà ng không tăng giá vé và hãng lữ hà nh tổ chức thêm tiệc đón giao thừa. Nhiửu nhóm bạn bè còn sử dụng ngà y nghỉ phép để sang Thái Lan, Hongkong, Malaysia mua sắm dịp cuối năm. Đặc biệt, các tour đắt tiửn đi Hà n Quốc, Nhật Bản, àšc, Tây à‚u đang được ưa chuộng với số lượng gần 150 khách, tăng tới 15%.
Giám đốc Công ty Du lịch Trần Việt (TP HCM) Nguyễn Mạnh Cường, cho biết ông đã đặt cọc giữ vé máy bay để sẵn sà ng phục vụ gần 1.000 khách đi nước ngoà i, trong khi khách nội địa ước tính chỉ từ 500 - 700. Khách mua tour xuất ngoại tăng mạnh còn do tại Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hongkong tổ chức nhiửu lễ hội đón năm mới rất hoà nh tráng. Giám đốc chi nhánh của công ty nà y tại Hà Nội cho biết mặc dù tour Hongkong - Macau tăng tới 200 USD, song chuyến khởi hà nh ngà y 31/12 đã hết chỗ.
Phó giám đốc Trung tâm Du lịch quốc tế Ngôi sao mới (Hà Nội) Lương Duy Doanh phân tích điểm yếu nhất của du lịch Việt Nam vẫn là tính liên kết kém, cứ thấy khách đông thì đua nhau tăng giá, nên dịp cuối năm du lịch nội địa cà ng... hẻo. à”ng Trần Thế Dũng cũng lo ngại ngay cả nhiửu khách sạn phục vụ khách đường bộ cũng rục rịch tăng giá và o dịp tết Canh Dần, trong khi đó Thái Lan, Malaysia, Macau ráo riết khuyến mãi để kéo khách từ Việt Nam.