Châu à cần củng cố kinh tế và  các hệ thống tà i chính

Trần Chung| 28/11/2013 13:53

(NHN) Theo Báo cáo Theo dõi Trái phiếu Châu à xuất bản hà ng quý số mới nhất của Ngân hà ng Phát triển Châu à (ADB), cơ quan nà y thúc giục các quốc gia Аông à đang phát triển cần tận dụng cơ hội mở ra từ việc trì hoãn bình thường hóa chính sách tiửn tệ của Hoa Kử³ để củng cố các nửn kinh tế và  các hệ thống tà i chính của mình.

à”ng Iwan J. Azis, Trưởng Văn phòng Hội nhập Kinh tế Khu vực của ADB, cơ quan xây dựng báo cáo, phát biểu: Việc trì hoãn kế hoạch giảm khối lượng mua trái phiếu của Hoa Kử³ giúp khu vực có thêm thời gian để đảm bảo các nửn kinh tế và  hệ thống tà i chính của mình được củng cố đủ vững và ng đối mặt với khả năng biến động của thị trường trong tương lai.

Báo cáo cảnh báo các nửn kinh tế Аông à đang phát triển vẫn đứng trước rủi ro thay đổi động thái của các nhà  đầu tư khi Hoa Kử³ chắc chắn sẽ thu hẹp quy mô chương trình mua tà i sản của mình và  tiến hà nh giải quyết những câu hửi chưa được tháo gỡ vử trần nợ của chính phủ. Các dòng vốn biến động sẽ khiến các nhà  hoạch định chính sách khó khăn hơn trong việc quản lý nửn kinh tế khi khả năng thanh khoản khó khăn hơn có thể là m giảm giá tà i sản, đăc biệt trong lĩnh vực bất động sản, khiến cho tình hình của các công ty tà i chính nắm giữ nhiửu tà i sản nà y trở nên khó khăn hơn.

Mặc dù có những bất ổn của thị trường, các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của các nửn kinh tế Аông à đang phát triển vẫn tăng 2,4% so với quý trước với giá trị dư nợ đạt 7,1 nghìn tỷ USD và o cuối tháng 9. Sự phát triển nà y bắt nguồn chủ yếu từ tăng trưởng ở thị trường In-đô-nê-xi-a với tốc độ 3,9%, Phi-líp-pin (3,6%) và  Trung Quốc (3%). Thị trường trái phiếu của các nửn kinh tế Аông à đang phát triển đã tăng 12,5% so với cùng kử³ năm trước.

Các thị trường trái phiếu chính phủ của khu vực tăng 2,1% so với quý trước, đạt giá trị 4,4 nghìn tỷ USD, cao hơn mức tăng trưởng 1,1% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6. Thị trường trái phiếu công ty tăng 2,9%, đạt 2,7 nghìn tỷ USD, thấp hơn so với mức tăng trưởng 8% trong 3 tháng trước đó.

Tại Việt Nam, thị trường trái phiếu chính phủ trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 giảm 8,7% so với quý trước, chủ yếu là  do sự sụt giảm nhu cầu đối với trái phiếu kho bạc. Thị trường trái phiếu công ty giảm 54,1% so với cùng kử³ năm trước và  giảm 10% so với quý trước do không phát hà nh trái phiếu công ty trong vòng 3 quý liên tiếp và  1,7 nghìn tỷ đồng trái phiếu công ty đáo hạn trong quý 3 năm nay.

Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn là  thị trường trái phiếu có mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực, tăng 18,8% so với cùng kử³ năm trước, đạt 25 tỷ USD. Trong đó thị trường trái phiếu chính phủ tăng 24,8%, đạt 24 tỷ USD, thị trường trái phiếu công ty tính đến quý 3 vẫn đứng ở mức 700 triệu USD.

Аến cuối tháng 9, dư nợ trái phiếu định giá bằng đồng bạt Thái đứng ở mức 8,9 nghìn tỷ bạt, tương đương 285 tỷ USD, tăng 0,2% so với cuối  tháng 6 và  tăng 8,8% so với cuối tháng 9 năm 2012. Tổng giá trị phát hà nh giảm xuống mức 63 tỷ USD trong quý 3 so với mức 79 tỷ USD trong quý 2.

Lợi tức từ thị trường đã có phần được cải thiện trong những tháng gần đây. Lợi tức tính từ đầu năm đến ngà y 18 tháng 10 theo Chỉ số Liên Châu à (Pan-Asian Index) đối với các trái phiếu bằng đồng nội tệ vẫn giảm 1,6% tính trên cơ sở tổng lợi tức chưa bảo đảm quy đổi đồng USD nhưng vẫn cải thiện hơn so với tỷ lệ giảm 3,5% tính đến ngà y 31 tháng 7.

Khảo sát tính thanh khoản hà ng năm của báo cáo cho thấy những quan ngại đối với việc khi nà o Hoa Kử³ sẽ thu hẹp chương trình mua tà i sản của mình là  một nhân tố chính ảnh hưởng đến tính thanh khoản của thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ.

Những người trả lời khảo sát tiếp tục chỉ ra rằng sự thiếu tính đa dạng của các nhà  đầu tư là  một nhân tố chính là m giảm tính thanh khoản của thị trường. Mặc dù các cơ quan mua bán trái phiếu của chính phủ vẫn là  những động lực chính cho giao dịch của khu vực, báo cáo lưu ý rằng những tổ chức đầu tư như các quử¹ lương hưu, công ty bảo hiểm, ngân hà ng tư nhân và  các công ty quản lý tà i sản đang ngà y cà ng trở nên quan trọng. Các nhân tố khác bao gồm sự hạn chế của các cơ chế bảo đảm, cấp vốn giao dịch, quy định quản lý ngoại hối và  sự minh bạch, thanh toán và  bảo quản, và  đãi ngộ thuế.

Các nửn kinh tế Аông à mới nổi bao gồm: Trung Quốc, Hồng Công (Trung Quốc), In-đô-nê-xi-a, Hà n Quốc, Ma-lay-xi-a, Phi-líp-pin, Xinh-ga-po, Thái Lan và  Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Châu à cần củng cố kinh tế và  các hệ thống tà i chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO