Câu chuyện vử tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam

Forbes| 05/03/2013 17:42

(NHN) Và o một buổi sáng đẹp trời tháng Mười năm ngoái, trên đường Аồng Khởi, khu buôn bán sầm uất nhất Sà i Gòn, Lễ khai trương Vincom Center A đã được tổ chức hoà nh tráng.

Sự phát triển đáng nể được thể hiện không chỉ vì quy mô dự án (hơn 38.000 m2 không gian thương mại, ba tầng hầm để xe, một khách sạn 5 sao cộng với 300 phòng sang trọng) cùng sự góp mặt của những thương hiệu hà ng đầu thế giới (Versace, Hermès, Dior) mà  quan trọng, ấn tượng hơn, nó được mở cử­a với gần 100% diện tích mặt sà n TTTM lấp đầy, khi mà  thị trường bất động sản Việt Nam đã bị đóng băng với đầy những khó khăn, trở thà nh gánh nặng nợ xấu cho nửn kinh tế kể từ năm 2011.

à”ng Phạm Nhật Vượng - tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam có tên trong BXH của Forbes

à”ng Phạm Nhật Vượng - tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam có tên trong BXH của Forbes

Tuy hoà nh tráng là  vậy, nhưng người đà n ông 44 tuổi đứng đằng sau thắng lợi trị giá 500 triệu USD ở ngay trung tâm thà nh phố Hồ Chí Minh đã không uống một ly sâm panh nà o, cũng không đứng ra cắt băng khánh thà nh hay đọc diễn văn; thay và o đó, ông lặng lẽ theo dõi Lễ khai trương từ hà ng ghế đầu.

 Tôi thích được nhấm nháp hạnh phúc lặng lẽ một mình, ông Vượng giải thích như vậy trong một buổi phửng vấn hiếm hoi tại văn phòng sang trọng, lịch sự của mình ở Vincom Village, một trong những dự án khác của ông tại Hà  Nội.

Tên của ông Vượng có nghĩa là  Thịnh vượng, và  ông thường được mọi người nhắc tới như là  Donald Trump của Việt Nam. Hiện ông cũng là  nhà  tỷ phú đầu tiên trong lịch sử­ Việt Nam mà  theo ước tính của Forbes thì giá trị tà i sản và o khoảng 1,5 tỷ USD, dựa và o 53% cổ phần (trực tiếp và  gián tiếp) tại Vingroup “ Tập đoà n phát triển BАS cao cấp hà ng đầu Việt Nam và  xếp thứ 5 trong thị trường chứng khoán nước nà y, do ông đứng đầu.

à”ng Vượng sinh năm 1968 tại Hà  Nội. Cha của ông chiến đấu trong lực lượng Phòng không Không quân của Quân đội Nhân dân Việt tại chiến trường miửn Bắc. Mẹ ông có một quán trà  nhử. Sau ngà y đất nước thống nhất, tình hình kinh tế khó khăn khiến gia đình ông chỉ dựa được và o thu nhập ít ửi của người mẹ: "Ước mơ của tôi lúc đó đơn giản lắm, tôi chỉ muốn kiếm tiửn để hỗ trợ gia đình mình", ông Vượng chia sẻ.

Người đà n ông nà y đã vượt lên hoà n cảnh của mình nhử những cuốn sách. à”ng nhanh chóng thể hiện khả năng học toán thần đồng và  kiếm được học bổng ngà nh kinh tế khai thác tại Viện địa chất Moscow, Nga. Giống như định mệnh, ông tốt nghiệp năm 1993 cũng là  thời điểm Liên Xô mới tan rã, với đầy đủ thách thức và  cả những cơ hội lớn cho người trẻ.

Sau khi kết hôn cùng người yêu thời đại học, ông Vượng quyết định ở lại nước ngoà i để tận dụng cơ hội thời hậu Xô-Viết. à”ng và  vợ ở lại Ukraina, mở một nhà  hà ng Việt với số vốn ban đầu 10.000 USD huy động từ đủ mọi nguồn có thể. Với đầu óc nhạy bén, ông đã kinh doanh mì được sản xuất trên dây chuyửn nhập khẩu từ Việt Nam và  gây tiếng vang lớn. Khái niệm mì ăn liửn đã ngay lập tức được đón nhận ở Ukraina do khi ấy đất nước nà y vẫn rất nghèo đói.

Thay vì hà i lòng với việc kinh doanh một nhà  hà ng nhử, chấp nhận rủi ro, ông Vượng đặt cược mọi thứ mình có, chấp nhận vay tiửn với lãi suất cao 8%/tháng để mở rộng sản xuất kinh doanh và  đưa văn hoá ẩm thực Việt Nam đến với người Ukraine qua những gói mì. Bằng chiến lược thị trường hợp lý, sản phẩm rẻ và  hợp khẩu vị, những sản phẩm mì ăn liửn của ông đã nhanh chóng nổi tiếng, được người dân địa phương ưa chuộng. Doanh nghiệp của ông nhanh chóng trở thà nh người dẫn đầu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm ăn nhanh tại Ukraine. Tính đến năm 2010, trước khi ông bán công ty nà y cho hãng Nestle thì Công ty mì Technocom của ông Vượng có doanh thu khoảng hơn 100 triệu USD mỗi năm.

Bước đột phá của ông Vượng bắt đầu từ những năm đầu thiên niên kỷ khi ông quyết định chuyển dần lượng tiửn kiếm được ở xứ người vử đầu tư cho các dự án ở Việt Nam với một nỗ lực tạo ra nửn tảng cho sự phát triển bửn vững ngay trên quê hương mình.

Аịa điểm đầu tiên mà  ông chọn là  Nha Trang với ý tưởng biến hòn đảo nhử gần bử trên vịnh Nha Trang thà nh trung tâm nghỉ mát sang trọng. Và  thế là  Vinpearl Resort Nha Trang ra đời với 225 phòng khách sạn.

Thà nh công bước đầu nà y tiếp tục mở ra những thắng lợi tiếp theo cho Phạm Nhật Vượng. Một năm sau, ông khai trương trung tâm thương mại Vincom Bà  Triệu - tổ hợp thương mại lớn đầu tiên ở Hà  Nội. Ba năm sau, ông tiếp tục bổ sung thêm 260 phòng nữa tại Vinpearl và  xây tuyến cáp treo vượt biển nổi tiếng nối đất liửn với khu nghỉ dườ¡ng và  giải trí mang thương hiệu Vinpearl của mình. Chưa hết, những dự án BАS của ông như Vincom Village với hà ng trăm biệt thự cao cấp cũng gây nhiửu tiếng vang. Trong khối các doanh nghiệp mà  ông là m chủ, Vincom bao gồm các lợi ích vử thương mại và  bất động sản và  đã lên sà n chứng khoán từ năm 2007. Trong khi đó, Vinpearl được duy trì như một công ty riêng biệt kinh doanh dịch vụ nghỉ dườ¡ng sang trọng. Аến năm ngoái, ông Vượng đã quyết định sáp nhập hai công ty nà y thà nh Vingroup.

Cùng với sự gia tăng nhanh chóng vử tiửn bạc, hình ảnh vử Phạm Nhật Vượng cũng ngà y cà ng trở nên nổi tiếng hơn. Song, thói quen của ông vẫn khá bình dị và  đơn giản. à”ng có cho riêng mình và  gia đình một biệt thự ở Vincom Village. à”ng là m từ thiện nhiửu, thích xem phim hà nh động trong những kử³ nghỉ ở Nha Trang. Nhưng cũng như những tỷ phú ở Аông à‚u, ông cũng bị đầy rẫy những lời đồn đoán. "Theo tin đồn, tôi đã chết 4 lần trong năm qua. Аầu tiên là  một kẻ giết người đã bắn chết tôi ở Moscow. Câu chuyện thứ hai là  tôi đến Moscow và  bị mafia Nga xử­ lý. Chuyện thứ ba là  tôi bị bắn ở Ukraina và  thậm chí khi tôi không thăm Moscow hay Ukraina năm ngoái, chuyện gần đây nhất là  họ cho rằng tôi đã bị chết vì bệnh ung thư trong khi tôi vẫn rất khửe mạnh. Vì vậy, tôi chỉ tập trung và o những gì mình là m", ông Vượng nhún vai hà i hước khi được hửi vử vấn đử nà y.

Theo thống kê, Vingroup hiện nay có tới 31 dự án bất động sản: 12 đã hoà n thà nh, 3 đang xây và  số còn lại đang chử quy hoạch.  "Vingroup ở một đẳng cấp của riêng họ". à”ng Marc Townsend, giám đốc của CBRE nhận định: "Họ đang xây những dự án lớn nhất đất nước, họ luôn tìm kiếm những ý tưởng mới hứa hẹn, tà i năng và  tình huống khó khăn nhất. Hầu hết mọi người đã dừng lại ở lĩnh vực nà y, song Vingroup thì không".

Bí mật của ông Vượng nằm ở việc tập trung và o những con người giống ông: những con người của thế hệ mới, muốn có cuộc sống tốt hơn cha mẹ họ. Việt Nam là  một thị trường lớn với 60% của 92 triệu dân ở độ tuổi dưới 40, và  đó chính là  thị trường để ông Vượng cung cấp các sản phẩm là  các dự án phức hợp ở các vị trí đắc địa. à”ng không chỉ xây dựng các căn hộ cao cấp, biệt thự và  chung cư, ông còn xây bệnh viện, trường học, các tòa nhà  văn phòng và  trung tâm thương mại để bổ trợ cho các dự bất động sản nà y. Và  quan trọng hơn cả, trong khi các chủ đầu tư khác phải trì hoãn tiến độ, ông Vượng đã hoà n thà nh các dự án của mình đúng thời hạn cam kết. Khu TTTM Vincom Center A tại Sà i Gòn đã được hoà n thiện chỉ trong 19 tháng.

Năm 2012, trong khi hầu hết các doanh nghiệp đối mặt với nợ xấu và  triển vọng bán hà ng thấp thì Vingroup vẫn đạt được doanh số bán hà ng rất cao. Hiệu quả hoạt động đã giúp ông Vượng huy động được 300 triệu USD trái phiếu quốc tế, mặc dù khi được mời là m tư vấn chính Credit Suisse đã tử ra nghi ngử con số nà y. "Họ đã thuê luật sư và  kiểm toán viên để kiểm tra", bà  Lê Thị Thu Thủy, giám đốc điửu hà nh của Vingroup cho hay. "Chúng tôi đã đưa cho họ báo cáo ngân hà ng của mình và  cho họ tiếp xúc với khách hà ng".

Hiện ông Phạm Nhật Vượng đang trong quá trình huy động tiửn từ các "nhà  đầu tư chiến lược" mà  mục tiêu cuối cùng là  niêm yết cổ phiếu của công ty trên thị trường chứng khoán Singapore với sự phản ánh đúng mực hơn và  cũng đại diện cho một kỷ lục mới: "Công ty Việt Nam đầu tiên được niêm yết ở nước ngoà i".

à”ng Vượng luôn mong rằng, với những dự án mình là m, ông sẽ góp phần xây dựng đất nước, quê hương ông, nơi mà  mẹ ông đã từng nuôi ông khôn lớn từ quán trà  ven đường nhử bé của mình sẽ ngà y một phát triển. Ước mơ của ông Vượng là  biến các đường phố của Hà  Nội và  Sà i Gòn trở nên hiện đại tương tự như Hồng Kông hay Singapore. "Nếu tôi có thể thực hiện điửu đó, cho dù phải mất tiửn tỷ, tôi vẫn sẽ rất hạnh phúc. Tôi sẽ để lại thứ gì đó - bạn không thể mang theo tiửn khi đã chết".

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện vử tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO