Cảnh sát cơ động, công an phường được dừng xe vi phạm

VNE| 23/01/2013 22:11

(NHN) Ngoà i cảnh sát giao thông đeo thẻ xanh, Bộ Công an cho biết, cảnh sát trật tự, cơ động, công an phường... cũng được phép dừng xe vi phạm gia thông và  xử­ phạt.

Chiửu 23/1, đại tá Trần Sơn Hà , Cục phó Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cho biết, Bộ Công an ban hà nh thông tư 45 nhằm quản lý cán bộ, chiến sĩ tốt hơn, tạo điửu kiện cho nhân dân giám sát công khai minh bạch. Cảnh sát giao thông được tập huấn kử¹, cấp giấy chứng nhận và  biển hiệu tuần tra kiểm soát.

Theo ông Hà , không chỉ cảnh sát giao thông là m nhiệm vụ tuần tra mà  Luật Giao thông đường bộ quy định, nhiửu lực lượng khác cũng được là m nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông, trong đó có cả cảnh sát trật tự, cơ động.

Ảnh:

Ngoà i cảnh sát giao thông, các lực lượng khác cũng được phép xử­ phạt. Ảnh: Tiến Dũng.

"Luật cũng quy định, có thể huy động các lực lượng công an khác, kể cả công an xã và o thực hiện nhiệm vụ đảm bảo giao thông. Khi huy động lực lượng khác thì phải do cấp có thẩm quyửn như Tổng cục Trưởng Tổng cục Cảnh sát, Cục trưởng, giám đốc công an, trưởng công an", ông Hà  nói và  cho hay, các lực lượng cảnh sát là m theo pháp luật và  chịu sự giám sát của nhân dân..

Trước câu hửi của VnExpress.net vử tình trạng lạm quyửn khi công an phường, xã, cảnh sát trật tự ở nhiửu địa phương, trong đó có Hà  Nội thích xử­ phạt vi phạm giao thông hơn là  dẹp lấn chiếm vỉa hè, ông Hà  cho biết, vỉa hè Hà  Nội là m chưa tốt lắm. Còn khi huy động các lực lượng khác thì người ra mệnh lệnh, như trưởng công an phường phải chịu trách nhiệm vử việc đó.

Theo thông tư 45 của Bộ Công an có hiệu lực từ 1/1/2013, chỉ những CSGT mang bảng hiệu tuần tra kiểm soát mà u xanh mới có quyửn dừng các phương tiện đang lưu thông để xử­ lý. Ai không đeo bảng hiệu nà y mà  ra tín hiệu dừng xe đửu sai quy định của ngà nh. Những người được cấp thẻ phải có trình độ trung cấp cảnh sát trở lên và  trải qua kử³ sát hạch. Các lực lượng chức năng khác chỉ được xử­ lý ở lĩnh vực do mình phụ trách hoặc chỉ tham gia hỗ trợ CSGT là m nhiệm vụ trong một thời gian cần thiết khi có điửu động. Quy định mới nà y ngăn chặn khả năng lạm quyửn trong việc chặn xe trên đường.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát cơ động, công an phường được dừng xe vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO