Ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Điện Biên cho biết: “Dự án đã giải ngân hết số vốn được bố trí từ quý II năm 2017,từ đó đến nay, dự án phải tạm ngừng thi công do không được tiếp tục bố trí vốn (mặc dù là dự án đang thi công và nằm trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 -2020 của Bộ GTVT - Pv). Hiện nay, đoạn tuyến tránh cung trượt cổ tại Km120-Km127đã được nhà thầu thi công cơ bản làm xong nền đường, đang chuyển sang thi công các công trình phòng hộ bảo vệ an toàn nền đường nhưng do thiếu kinh phí nên dự án tạm dừng thi công. Dự án không thể hoàn thành đúng kế hoạch vì lý do thiếu vốn”.
Sau hơn 01 năm dự án dừng thi công, đoạn tuyến tránh cung trượt cổ km120-km127 bị mưa lũ tàn phá gây hư hỏng nghiêm trọng. Nền đường bị nước lũ chảy gây xói mòn thành những rãnh lớn, nhiều đoạn sụt trượt, sạt lở mất cả nên đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mái taluy chưa được gia cố bảo vệ dẫn đến mưa lũ gây sụt sạt nhiều điểm, các cấu kiện đúc sẵn, nguyên vật liệu như: đá, cát phục vụ thi công tập kết ngổn ngang khắp tuyến chờ vốn gây lãng phí lớn.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279B, tỉnh Điện Biên được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 916/QĐ-BGTVT ngày 25/3/2016 với quy mô đường cấp IV miền núi, tổng mức đầu tư là 394,036 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự án được khởi công năm 2017, thời gian hoàn thành năm 2019. Đến nay, kế hoạch vốn đã bố trí cho dự án là 32,15 tỷ đồng. Trong đó, kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 bố trí cho dự án là 30 tỷ đồng (bằng kế hoạch vốn năm 2016 – 2017), số vốn còn thiếu để hoàn thành dự án là 361,886 tỷ đồng. Dự án đã giải ngân hết theo kế hoạch được giao, từ năm 2018 dự án phải tạm dừng thi công do không được bố trí vốn. Đây là tuyến đường huyết mạch vào khu di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, có vai trò quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo, đảm bảo quốc phòng an ninh và thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương.
Để khởi động lại 02 dự án trên, Sở GTVT đã thường xuyên báo cáo lãnh đạo tỉnh Điện Biên, Bộ Giao thông vận tải về tiến độ vốn, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và cùng với lãnh đạo Tỉnh có các cuộc làm việc trực tiếp với các Bộ, ban, ngành Trung ương với mong muốn Bộ GTVT bố trí vốn từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 của Bộ GTVT với tổng kinh phí dành cho 02 dự án là 655,952 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay cả 02 dự án đều vẫn chưa được bố trí thêm vốn.
Ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý xếp dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 12 Mường Chà - Mường Lay và dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279B vào danh mục 25 dự án cần được ưu tiên của Bộ. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách dự phòng của Bộ Giao thông vận tải đã hết nên phải chờ vào nguồn ngân sách dự phòng của Chính phủ. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải vẫn thường xuyên bám sát Bộ Giao thông vận tải để nắm bắt thông tin về nguồn vốn của dự án này. Hy vọng cuối năm 2018, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 12 Mường Chà - Mường Lay và dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279B sẽ được bố trí vốn để tiếp tục thi công, sớm hoàn thiện, kết thúc dự án.
Việc không bố trí đầy đủ vốn cho các dự án giao thông theo kế hoạch khiến các dự án chậm tiến độ, gây lãng phí vốn đầu tư, kéo dài gây nhiều hệ lụy, lãng phí cho xã hội, ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông và cuộc sống của nhân dân vùng dự án đi qua. Hi vọng rằng, trong thời gian sớm nhất, hai dự án trên sẽ tiếp tục được cấp vốn và triển khai, sớm hoàn thành và từ đó sẽ phát huy hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an ninh quốc phòngtrên địa bàn tỉnh Điện Biên nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung.