Hà Nội

Cần nhìn nhận ở một tầng bậc rất sâu về vai trò của Tạp chí Người Hà Nội trong tuyên truyền văn hóa Thủ đô 

Thực hiện: Quỳnh Hoa/ Ảnh: Phương Anh 19/06/2023 17:34

Đó là nhận định của đồng chí Hà Minh Hải, Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội khi đến thăm và chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Người Hà Nội nhân dịp Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023).

 Cùng đến thăm và chúc mừng Tạp chí Người Hà Nội còn có các đồng chí: Nguyễn Thị Mai Hương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Đinh Quốc Hùng - Phó Chánh Văn phòng UBND TP cùng đại diện các sở, ban, ngành thành phố. 

Tiếp đón đồng chí Hà Minh Hải và đại diện các sở, ban, ngành có NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội; Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội; Nhà báo Tạ Thị Thu Hà- Phó Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội cùng cán bộ, phóng viên, biên tập viên toà soạn.

dsc04055.jpg
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải phát biểu chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Người Hà Nội nhân Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố thông tin sơ bộ về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội thời gian qua và phương hướng giai đoạn tới. Cụ thể, thành phố hiện đang thực hiện nhiều nhiệm vụ, trong đó có 3 nhiệm vụ lớn là: Triển khai quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, trình Quốc hội sửa đổi, ban hành Luật Thủ đô sửa đổi và đồng thời triển khai 2 việc quan yếu, vạch rõ văn hoá là cơ sở xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại. Trong đó, phát triển con người của Hà Nội là mục tiêu, then chốt. Ở các lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội, Hà Nội luôn coi văn hoá là điểm tựa vững chắc để các lĩnh vực khác dựa vào mà phát triển. Đấy là ý nghĩa mang ảnh hưởng rộng khắp đến đời sống nhân dân mà chúng ta đang tập trung vào.

Quan điểm của Thành uỷ, Trung ương và của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong những lần làm việc với Hà Nội chỉ rõ, một trong những khâu đột phá quan trọng, được quan tâm sắp tới của Hà Nội là câu chuyện văn hoá. Văn hoá là mở đường, nó không chỉ được coi như tinh thần mà còn là nguồn lực, động lực. Xác định như vậy cho nên Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước ban hành Nghị quyết 09 về Công nghiệp văn hoá. Song song với việc ban hành Nghị quyết, các đơn vị của Thành phố đang tổ chức triển khai hàng loạt nhiệm vụ quan trọng theo tinh thần Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 09 của Thành uỷ về công nghiệp văn hoá. Vì thế, vai trò của Tạp chí Người Hà Nội mang tính sống còn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của thành phố. Tạp chí Người Hà Nội với bề dày gần 40 năm xây dựng và phát triển, là diễn đàn của hơn 4000 văn nghệ sỹ, trí thức Thủ đô sẽ đóng một vai trò tiên phong trong công tác đó. Thời gian qua, Tạp chí có những thể hiện to lớn vào sự phát triển chung của Thủ đô. Tạp chí giữ chức năng trung gian để không chỉ giúp người Hà Nội mà cả nước hiểu rõ thêm tính chất của Hà Nội văn hiến, anh hùng, nơi hội tụ, kết tinh lan toả tinh hoa, văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Do đó, vị trí, vai trò của Tạp chí Người Hà Nội trong lĩnh vực văn hoá phải được nhìn nhận ở một tầng bậc rất sâu - đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.  

dsc04088.jpg
Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội Vương Minh Huệ tiếp thu những ý kiến đóng góp của đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố và hứa sẽ tiếp tục cùng toàn thể cán bộ, phóng viên phát huy truyền thống vẻ vang, xứng đáng là diễn đàn của giới văn nghệ sĩ Thủ đô và cả nước.

Cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Thành phố Hà Nội, Nhà báo Vương Minh Huệ, Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội chia sẻ về hoạt động, thành quả của Tạp chí đạt được thời gian qua. Qua gần 40 năm hình thành và triển, báo Người Hà Nội trước đây, Tạp chí Người Hà Nội ngày nay luôn phát huy vai trò cơ quan ngôn luận, diễn đàn, tiếng nói của hàng ngàn hội viên. Tạp chí vẫn đang duy trì, tiếp nối truyền thống của Người Hà Nội từ thời kỳ đầu.  “Để gắn bó với Người Hà Nội, các cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí đã thực hiện “3 tận”, đó là: Tận tâm, tận lực, tận hiến”, Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội chia sẻ.

Thực hiện quy hoạch báo chí, Người Hà Nội từ tờ báo trở thành Tạp chí như hiện tại. Sau khi thành Tạp chí, Người Hà Nội xây dựng, phát triển thêm nhiều chuyên trang, chuyên mục, trong đó đẩy mạnh, phát triển hơn những chuyên mục, bài viết về lý luận phê bình văn hóa nghệ thuật, đáp ứng được sự kỳ vọng, mong mỏi của tầng lớp văn nghệ sĩ.

Hòa vào công cuộc chuyển đổi số và báo chí đa phương tiện, Tạp chí Người Hà Nội đã ra mắt Tạp chí điện tử, xây dựng nhiều chuyên mục, chuyên đề đặc biệt để tuyên truyền Chương trình số 06-CTr/TU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”; Nghị quyết 09-NQ/TU, ngày 22/2/2022 của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.

Tạp chí Người Hà Nội cũng thực hiện số hóa di tích, danh thắng của Hà Nội trên Tạp chí điện tử. Hơn 1.700 di tích, danh thắng của Hà Nội đã được số hóa trên trang điện tử, rất nhiều bạn đọc, trong đó có giới trẻ quan tâm tìm hiểu về di tích, danh thắng. Bên cạnh đó, Tạp chí Người Hà Nội cũng phát động cuộc thi viết “Hà Nội và tôi”, dù mới qua 6 tháng nhưng đã nhận được hơn 400 bài viết của các tác giả là nhà văn, nhà báo cũng như các cây bút không chuyên không chỉ tại Hà Nội mà ở khắp cả nước, thậm chí có tác giả đang sinh sống và học tập ở nước ngoài cũng gửi bài về dự thi. 

dsc04187.jpg
“Với sứ mệnh của một toà soạn mang đậm giá trị văn hoá, vì thế cán bộ, phóng viên, biên tập viên và nhân viên toà soạn cứ tận tâm, tận lực, tận hiến thì sẽ đón những hạnh phúc tới”- đồng chí Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng hoa chúc mừng Tạp chí Người Hà Nội và chia sẻ.
anh-21-6-3.jpg
NSND Trần Quốc Chiêm phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố

Phát biểu tại buổi gặp, NSND Trần Quốc Chiêm trân trọng cảm ơn tình cảm của đồng chí Phó Chủ tịch nói riêng và của lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội nói chung đối với đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô và Tạp chí Người Hà Nội. NSND Trần Quốc Chiêm tiếp thu những chỉ đạo sâu sắc của đồng chí Phó Chủ tịch đối với tạp chí và hứa trên cương vị lãnh đạo cơ quan chủ quản, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật thành phố sẽ thường xuyên quan tâm và hỗ trợ hơn nữa cho tạp chí thực hiện tốt vai trò tuyên truyền những nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Biểu dương, ghi nhận những kết quả đã đạt được của Tạp chí Người Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đề nghị, sắp tới, rất mong Tạp chí Người Hà Nội sẽ là cầu nối giữa Lãnh đạo Thành phố và văn nghệ sĩ, để cùng đồng thuận, cùng hiểu đầy đủ các quan điểm chỉ đạo của Thành phố về mọi lĩnh vực, để có những bài viết chất lượng truyền tải các nhiệm vụ, hành động của Thành phố tới nhân dân.

Thành phố luôn quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để Tạp chí Người Hà Nội ngày một phát triển hơn. Theo đồng chí Hà Minh Hải, bản thân tên gọi “Người Hà Nội” đã rất hay, vì thế  rất mong cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí tiếp tục cống hiến, cố gắng để lan tỏa nếp sống người Hà Nội văn minh, thanh lịch và hào hoa.

Đồng chí Hà Minh Hải đề nghị Tạp chí Người Hà Nội tiếp tục phát huy các thành quả đạt được, luôn giữ được vị trí của mình, đồng thời có những cách làm mới hơn để đưa hình ảnh, con người, văn hóa Hà Nội đi xa hơn. “Sứ mệnh của Tạp chí Người Hà Nội vô cùng lớn, vì thế cán bộ, phóng viên, biên tập viên và nhân viên cứ tận tâm, tận lực, tận hiến thì sẽ đón những hạnh phúc tới”, đồng chí Hà Minh Hải chia sẻ với những người làm báo tại Tạp chí Người Hà Nội. 

Thay mặt lãnh đạo UBND thành phố, đồng chí Hà Minh Hải ghi nhận những đóng góp quan trọng của tạp chí cho sự phát triển thành phố và gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới tập thể tạp chí nhân dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6. Phó Chủ tịch thành phố chúc các nhà báo Tạp chí Người Hà Nội dồi dào sức khoẻ, có nhiều sáng kiến, sáng tạo nhiều tác phẩm hay hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền, góp phần nâng cao đời sống tinh thần người Hà Nội./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hơn 1600 học sinh THCS quận Ba Đình dự thi Olympic cấp quận
    Ngày 10/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỳ thi Olympic các môn văn hóa và khoa học lớp 6,7,8 năm học 2023 -2024 với 1.618 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi với điều kiện đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và được nhà trường chọn cử đảm bảo đủ điều kiện.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
Đừng bỏ lỡ
Cần nhìn nhận ở một tầng bậc rất sâu về vai trò của Tạp chí Người Hà Nội trong tuyên truyền văn hóa Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO