Bức bối tại 'ổ dịch' lớn nhất Hà  Nội

VietNamNet| 17/08/2009 08:43

Con số dương tính với A/H1N1 của đoà n sinh viên thực tập Trường Cao đ?ng Văn hoá Nghệ thuật “ Du lịch Sà i Gòn đã lên đến 33 trường hợp. à”ng Trần Tịnh Nguyên - giảng viên, trưởng đoà n sinh viên thực tập cho biết.

Nếu tính tổng số các trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 tại Là o Cai và  hiện đang điửu trị tại Viện các bệnh truyửn nhiễm và  Nhiệt đới quốc gia, số lượng nà y là  41/162 trường hợp.

Cược laptop để lấy phí... xét nghiệm

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Tịnh Nguyên - giảng viên, trưởng đoà n hướng dẫn sinh viên Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật và  Du lịch Sà i Gòn (CА VHNT “ DL Sà i Gòn) đi thực tập bức xúc: Sẽ không có nhiửu sinh viên bị dương tính với A/H1N1 như hiện nay, nếu như các cơ quan chức năng có trách nhiệm và  quan tâm hơn đối với các em sinh viên và  đoà n thực tập!.

à”ng Trần Tịnh Nguyên: "Sẽ không có số lượng lớn dương tính với A/H1N1, nếu cơ quan chức năng

quan tâm hơn đến các em sinh viên của chúng tôi...".

à”ng Nguyên cho biết, đến chiửu 16/8, đã có tổng số 33/139 sinh viên “ cán bộ của đoà n sinh viên Trường CА VHNT “ DL Sà i Gòn bị dương tính với A/H1N1 và  được cách ly tại Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam (đường Hồ Tùng Mậu - phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà  Nội).  Gần 1 tuần đoà n được cách ly tại đây và  Trường Cán bộ Hội Nông dân trở thà nh bệnh viện dã chiến, cuộc sống sinh hoạt của đoà n sinh viên thực tập có nhiửu khó khăn.

Chúng tôi hoà n toà n hiểu và  cố gắng khắc phục những khó khăn tại đây, do điửu kiện cơ sở vật chất của Trường Cán bộ Hội Nông dân chỉ đến mức như thế. Tuy nhiên, điửu khiến chúng tôi suy nghĩ và  bức xúc nhất, đấy là  trách nhiệm của các cán bộ y tế và  các cơ quan chức năng. Chúng ta hoà n toà n có thể ngăn chặn để hạn chế tối thiểu số lượng các trường hợp dương tính với A/H1N1. 33 người là  con số quá lớn, nếu các cơ quan chức năng có trách nhiệm hơn, sẽ không để số lượng gia tăng tới mức đó! - ông Nguyên cho biết.

Như đã đưa tin,Аoà n sinh viên thực tập có mặt tại Hà  Nội và o 15h30 ngà y 10/8. Ngay sau khi có thông tin 5/21 sinh viên dương tính với cúm A/H1N1 tại Là o Cai, 141 cán bộ - sinh viên Trường CА VHNT “ DL Sà i Gòn đã được cách ly tại Trường Cán bộ Hội Nông dân. 

Các sinh viên Trường CА VHNT - DL Sà i Gòn chỉ biết... ngóng qua các ban công nhìn ra thế giới bên ngoà i.

Ngay trong ngà y, ông Lê Minh Triửu - giảng viên Trường CА VHNT-DL Sà i Gòn cùng 4 sinh viên khác được đưa tới Viện các bệnh truyửn nhiễm và  Nhiệt đới quốc gia để xét nghiệm vì có dấu hiệu nhiễm cúm A/H1N1. 

Khi đồng nghiệp của tôi (anh Triửu) đưa sinh viên tới bệnh viện xét nghiệm, các cán bộ y tế đã yêu cầu chúng tôi đóng phí là  200.000 đồng/em. Do không chuẩn bị từ trước, anh Triửu chỉ có hơn 900 ngà n đồng mang theo. Аể được xét nghiệm, anh Triửu đã xin cược chiếc máy tính xách tay tại bệnh viện để được xét nghiệm. Tôi không hiểu thái độ và  trách nhiệm của các cán bộ bác sử¹ tại bệnh viện nà y như thế nà o! - ông Nguyên bức xúc.

Không có nước súc miệng sát khuẩn?

Tại bệnh viện dã chiến (được thà nh lập trong Trường Cán bộ Hội Nông dân), ông Nguyên và  các nhân viên ở đây đửu phản ánh, thái độ và  trách nhiệm của một số bác sử¹ là  chưa đúng mực. Việc chăm sóc các em sinh viên dương tính với A/H1N1 và  các sinh viên khác được cách ly tại Trường Cán bộ Hội Nông dân hầu hết do tôi và  một đồng nghiệp khác trông nom. Cả ngà y, hiếm có bác sử¹ đến trực tiếp điửu trị và  thăm hửi các bệnh nhân hiện đang điửu trị cách ly tại bệnh viện dã chiến nà y!.

Những sinh viên có bạn bè ngoà i Hà  Nội, đửu gọi điện nhử bạn bè mua đồ giúp vì không được ra ngoà i.

Anh Thu - chỉ huy đoà n xe của Trường CА VHNT “ DL Sà i Gòn, một trong 33 trường hợp dương tính cúm A/H1N1 hiện đang điửu trị tại Trường Cán bộ Hội Nông dân nói: Thuốc điửu trị cúm Tamiflu chúng tôi được nhận qua anh Nguyên, giảng viên đi cùng đoà n. Không thấy bác sử¹ điửu trị đến hướng dẫn chúng tôi liửu lượng uống như thế nà o. Mọi sinh hoạt rất khổ sở và  thiếu thốn. Mấy hôm trước, chúng tôi tưởng như phát điên... Tôi phải lớn tiếng với cán bộ y tế, đoà n mới có thuốc điửu trị.

Anh Nguyên cho biết, từ ngà y 15/8, đoà n mới được cung cấp thuốc với số lượng lớn.

Một sinh viên được điửu trị cách ly tại bệnh viện dã chiến cho hay: Chúng em ở trong nà y rất buồn nhưng vẫn sẵn sà ng thực hiện cách ly để tránh lây lan cho cộng đồng. Tuy nhiên, thuốc điửu trị rất thiếu thốn, không có nước súc miệng, nước uống cũng thiếu. Từ hôm tụi em ở đến nay, mới được phun thuốc khử­ trùng 1 lần. Cả ngà y 16/8, khi số lượng dương tính cúm A/H1N1 lên 33 người, vẫn không thấy ai lên phun thuốc khử­ trùng khu sinh hoạt của tụi em.

Bệnh viện dã chiến tại Trường Cán bộ Hội Nông dân được chia là m hai khu vực: khu vực cách ly hoà n toà n đối với các trường hợp dương tính với cúm A/H1N1. 

Nét lo âu trên gương mặt các sinh viên CА VHNT - DL Sà i Gòn.

à”ng Nguyên bức xúc: "Chúng tôi phải yêu cầu mới được bố trí cách ly sang các phòng khác thuộc tầng 4 và  tầng 7. Mấy hôm trước, phòng cách ly được xếp ở một số phòng cuối dãy phòng tầng 5 và  tầng 6. Các em sinh viên âm tính với cúm A/H1N1 gần như chung sống với các bạn dương tính. Bởi vì, cách ly thực chất chỉ là  ở riêng phòng, ngoà i ra, không có bất kử³ một biện pháp ngăn chặn nà o khác".

Thầy giáo nhập vai... bác sĩ, y tá

à”ng trưởng đoà n Trần Tịnh Nguyên là  người may mắn âm tính với cúm A/H1N1, nhưng có lẽ, đấy còn là  điửu may mắn với các sinh viên của Trường CА VHNT - DL Sà i Gòn. Nếu không có thầy Nguyên lo lắng, chắc tụi em không có ai chăm sóc quá! - một sinh viên cho biết.

Hà ng ngà y, ông Nguyên cùng một cán bộ khác của trường là m nhiệm vụ mà  lẽ ra, đó là  công việc của cán bộ bác sử¹ điửu trị: cặp nhiệt độ kiểm tra thân nhiệt cho từng sinh viên, mang cơm tới phòng các em bị dương tính với cúm A/H1N1, mang nước và  kiêm luôn cả việc... đi mua sắm đồ dùng cho các sinh viên... nữ.

SV bị cách ly nằm trơ trọi trong phòng một mình.

Cực chẳng đã, tôi cũng rất ngại, mà  các em nó cũng mắc cỡ với thầy. Mình phải mua cả băng vệ sinh cho tụi nhử... Nghĩ thương các em quá. Hơn chục ngà y trời chúng tôi không ngủ, tính ra chỉ có tôi và  một đồng nghiệp khác, 2 người thay nhau chăm lo cho 140 người. Thương học trò mà  mình phải cố gắng....

Buổi chiửu chủ nhật ở Trường Cán bộ Hội Nông dân buồn và  vắng lặng. Cánh cổng khoá im ỉm, nội bất xuất ngoại bất nhập. Các em sinh viên được cách ly hoà n toà n với bên ngoà i. Phòng ở chỉ có và i chiếc giường nằm, không có phương tiện giải trí. 

Rất nhiửu phần cơm để bên ngoà i hà nh lang. Аây là  bữa trưa cho các em sinh viên nằm trong các phòng cách ly được ông Nguyên mang đến tận phòng cho các em. Đ‚n xong, các em để bên ngoà i cử­a để các bạn mang đi giúp. Nước uống cũng tương tự.

Các em rất ngoan và  rất ý thức, mang khẩu trang ngay cả trong phòng cách ly - ông Nguyên khẳng định.

Trong khi đó, những chiếc xe vẫn im lặng nằm chử cả đoà n...

Chưa kể, hà ng ngà y, hai sinh viên dương tính với cúm A/H1N1 hiện đang điửu trị tại Viện Các bệnh truyửn nhiễm và  Nhiệt đới quốc gia vẫn được ông Nguyên và  đồng nghiệp thay nhau và o chăm nom, cơm nước.  Một ngà y chúng tôi phải và o bệnh viện đó 2 lượt. Tiửn taxi từ đây (Trường Cán bộ Hội Nông dân) tới Viện các bệnh truyửn nhiễm và  nhiệt đới quốc gia là  270.000 đồng/lượt. Cơm ăn cho các em, mỗi em phải 40.000 đồng/suất mới đủ ăn. Như thế, một ngà y phải dà nh tới 700.000 đồng cho hai em nà y. Trong khi đó, kinh phí của chúng tôi chỉ có hạn... - ông Nguyên lo lắng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Bức bối tại 'ổ dịch' lớn nhất Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO