Bóng đen nợ xấu ám ảnh lợi nhuận ngân hà ng

vneconomy| 28/07/2014 09:05

NHN Online - Аã gần hết tháng 7 nhưng vẫn rất ít ngân hà ng thương mại công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2014. Trong khi đó, phần lớn các doanh nghiệp ngà nh khác niêm yết cổ phiếu trên sà n chứng khoán đửu đã công bố báo cáo tà i chính cụ thể.

Những năm gần đây ngà nh ngân hà ng có tình trạng trù trừ như vậy. Nử­a đầu năm nay có lẽ là  mùa báo lãi nhợt nhạt nhất trong nhiửu năm qua. Khi không còn hà o nhoáng bởi những mức lãi khủng hay gần như tất cả đửu lãi lớn như trước, mà  bóng đen nợ xấu ám ảnh và  kết quả kinh doanh kém đi thì ngại công bố tình hình hoạt động của mình cũng là  dễ hiểu.

Tính đến thời điểm nà y, những ngân hà ng đã có thông tin kết quả cơ bản trong 6 tháng 2014, gồm: TPBank, Sacombank, Vietcombank, VIB, Vietinbank, NamABank, NCB và  Kienlong Bank. Bước đầu ở nhóm nà y là  tương đối khả quan, nhưng chừng đó chưa đủ để phản ánh cho bức tranh chung, trong khi ám ảnh nợ xấu lại là  dấu hiệu để nhận biết tình hình mùa báo cáo đang đến.

Là  thà nh viên đầu tiên công bố, Ngân hà ng Tiên Phong (TPBank) đang nỗ lực để lại sau lưng những khó khăn của giai đoạn buộc phải tự tái cơ cấu hơn một năm vử trước. Là  ngân hà ng trẻ nhất trong hệ thống, mạng lưới còn hạn chế, nên con số 263 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế có được nử­a đầu năm nay là  khá ấn tượng, tương ứng với 60% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Tăng trưởng tín dụng của TPBank 6 tháng đầu năm đạt 8,8%, tỷ lệ nợ xấu từ 1,96% đầu năm xuống còn 1,66%.

Là  thà nh viên lớn trong khối cổ phần, Ngân hà ng Sà i Gòn Thương Tín (Sacombank) tiếp tục cho thấy sự ổn định trong hoạt động. 6 tháng đầu năm nay ngân hà ng nà y đạt lợi nhuận trước thuế 1.531 tỷ đồng, hoà n thà nh 51% kế hoạch năm; tăng trưởng tín dụng khá cao với 10,3%.

Ngân hà ng Công Thương Việt Nam (Vietinbank), đầu tà u lợi nhuận của hệ thống những năm gần đây, cũng vừa có thông tin kết quả kinh doanh cơ bản nử­a đầu năm: tổng tà i sản tăng 3,5%; nguồn vốn tăng 4% và  dư nợ tín dụng tăng trưởng 3%; lợi nhuận trước thuế đạt 56% kế hoạch đại hội đồng cổ đông 2014 đử ra, tương ứng với khoảng 4.000 tỷ đồng; nợ xấu được kiểm soát dưới 3%.

Ngân hà ng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục có tăng trưởng vử lợi nhuận trước thuế so với cùng kử³ năm ngoái, khi đạt 2.778 tỷ đồng. Kết quả nà y nhử tín dụng tăng trưởng ở mức khá trong ngà nh với 6,63%. Tuy nhiên, nợ xấu của Vietcombank đến 30/6/2014 ước tính đã chính thức vượt mốc 3% (khoảng 3,06%).

Ngân hà ng Quốc Tế (VIB) cũng có thông tin vử kết quả 6 tháng khá sớm. Lợi nhuận trước dự phòng đạt 598 tỷ đồng, tăng 26% (quy đổi theo năm) so với năm 2013. Nhưng VIB tiếp tục trích lập dự phòng ở mức cao, ở mức 447 tỷ đồng cho 6 tháng đầu năm nên lợi nhuận trước thuế chỉ còn 151 tỷ đồng (con số nà y chưa bao gồm hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận do đánh giá lại danh mục trái phiếu Chính phủ).

Tại hội nghị sơ kết tuần qua, Ngân hà ng Nam à (NamABank) cho biết kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm nay đạt được có phần khả quan. Theo đó, tổng tà i sản đạt 33.733 tỷ đồng, tăng 17,15% so với đầu năm; tổng huy động từ tổ chức kinh tế, dân cư đạt 15.383 tỷ đồng, tăng 12,2% đạt 85,46% kế hoạch năm; dư nợ cho vay đạt 13.719 tỷ đồng. tăng 18,57%. Tuy nhiên, NamABank chưa tiết lộ lợi nhuận và  nợ xấu cụ thể.

Trong khối ngân hà ng nhử, Ngân hà ng Kiên Long (Kienlongbank) vẫn khẳng định là  một trong những thà nh viên hiệu quả và  ổn định nhất (trên cơ sở số liệu họ công bố). Tính đến 30/6/2014, tổng tà i sản của Kienlongbank là  21.897 tỷ đồng, đạt 91,84 % kế hoạch năm 2014, tăng 2,46 % so với năm 2013; dư nợ cho vay tăng 7,46%; tỷ lệ nợ xấu ở mức 2,4%; lợi nhuận trước thuế đạt 211,86 tỷ đồng, đạt 50,56 % kế hoạch năm.

Trong số ít ửi các thà nh viên đã công bố nói trên, một số trường hợp như Vietinbank, Sacombank, NamABank chưa có số liệu cụ thể vử tỷ lệ nợ xấu. Số còn lại, mặc dù vẫn kiểm soát dưới 3% hoặc chớm trên mức nà y, nhưng lại cho thấy một sự ảnh hưởng lớn từ rủi ro nà y. Như tại VIB, lượng trích lập dự phòng rủi ro đã giảm phần lớn lợi nhuận đạt được trong nử­a đầu năm nay. Hay tại Vietcombank, 2.400 tỷ đồng dà nh để trích lập dự phòng rủi ro trong 6 tháng đầu năm là  quy mô lớn...

Theo cập nhật của Ngân hà ng Nhà  nước, tỷ lệ nợ xấu của toà n hệ thống đã liên tục tăng trong những tháng đầu năm nay và  đã trở lại trên mức 4%. Tương ứng, chi phí trích lập dự phòng rủi ro của các ngân hà ng thương mại nói chung trong nử­a đầu năm nay dự tính sẽ tiếp tục tăng và  ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận.

Аó dự báo cũng sẽ là  xu hướng khi các nhà  băng từng bước thực hiện cơ chế phân loại nợ và  trích lập dự phòng rủi ro chặt chẽ hơn, theo tinh thần của Thông tư 09.

Việc trích lập dự phòng quy mô lớn ở một số thà nh viên nói trên và  cũng là  xu hướng chung có thể là  tính toán chủ động của các ngân hà ng, nhằm hạn chế những cú sốc khi Thông tư 09 được thực hiện một cách đầy đủ và o đầu năm tới, cùng cơ chế cho cơ cấu lại nợ mà  không phải chuyển nhóm buộc phải chấm dứt. Hay nói cách khác, bóng đen nợ xấu sẽ vẫn tiếp tục ám ảnh lợi nhuận của họ trong thời gian tới.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Bóng đen nợ xấu ám ảnh lợi nhuận ngân hà ng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO