Bóc mẽ công nghệ là m sừng tê giác giả

GĐ&XH| 24/04/2013 10:55

(NHN) Công nghệ là m giả tinh vi đến nỗi chỉ những chuyên gia mới không bị qua mắt.

Sừng tê giác được nhiửu người đồn thổi có thể chữa được bách bệnh từ giải độc sau mỗi cuộc rượu say mửm người, tăng cường bản lĩnh đà n ông đến chữa những bệnh hiểm nghèo như ung thư giai đoạn cuối. Chính vì thế, sừng tê giác đang là  thứ đắt hơn và ng với giá lên tới hơn 100 triệu đồng/100gr. Thế nhưng, những đại gia sẵn lòng chi ra số tiửn khổng lồ nà y tới đây có lẽ sẽ phải suy nghĩ lại, nhất là  sau khi được tiến sử¹ Аặng Tất Thế, chuyên gia giám định kử¹ thuật phân tử­ AND duy nhất được đà o tạo từ Mử¹ tiết lộ sự thật gây sốc vử công nghệ biến sừng bò, nhựa... thà nh sừng tê giác giá bạc tỷ của những kẻ là m giả.

90% sừng tê giác tại Việt Nam giả mạo

Kinh tế khủng hoảng, nhưng công dụng đồn thổi chữa bách bệnh của sừng tê giác khiến nó vẫn trở thà nh món hà ng bị săn lùng, bất chấp 100gr sừng tê có giá lên đến cả trăm triệu. Một người bạn của tôi từng mua thứ hà ng quốc cấm nà y nói rằng, chẳng hử khó để mua từ sừng tê giác đến dụng cụ mà i. Chỉ cần bắt mối, sau một cuộc điện thoại là  hà ng đã sẵn sà ng. Sừng tê giác, bây giử giống như thứ thượng phẩm mà  nhiửu đại gia thích (hoặc phải) có để phòng thân hay giải quyết khâu oai cùng đối tác.

Bóc mẽ công nghệ là m sừng tê giác giả
Sừng tê giác giả do tiến sĩ Thế cung cấp

Аem chuyện mua sừng tê giác dễ dà ng chia sẻ với một cán bộ cảnh sát điửu tra của Công an thà nh phố Hà  Nội, anh cười xót xa: Tôi không hiểu vì sao, các đại gia của ta đã dà y dạn kinh nghiệm trường đời, mánh lới là m ăn mà  lại dễ dà ng bị tụi lừa đảo tép riu nhất qua mặt một cách dễ dà ng. Anh cho biết hiện nay ở trên thị trường hầu hết là  sừng tê giác là  giả. Hà ng thật chỉ có được khi mua của bọn... buôn lậu từ châu Phi nhưng rất hiếm và  khó mua. Giá của loại nà y trên thị trường đắt hơn cả ma túy, và ng nên bọn là m giả sừng tê không ngừng nâng cao công nghệ là m nhái. Nó tinh vi đến từng chi tiết nhử như mà u, độ dà y của lông, các vết lồi lõm... Nếu không và o tay chuyên gia thì rất khó phát hiện.

Tháng 11/2012, Hải quan sân bay Nội Bà i đã phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển 7 chiếc sừng tê giác châu Phi còn tươi nguyên chiếc. Là  hà ng cấm có giá trị cao nên đường dây buôn lậu sừng tê giác có những nguyên tắc mà  người lạ không thể tiếp xúc được. Nếu không có đường dây mang tính quốc tế thì 7 chiếc sừng tê to tướng không thể lọt lên máy bay từ châu Phi, qua các quốc gia khác để đến Việt Nam như vậy. Thông thường đường dây buôn lậu sừng tê giác hoạt động trên phạm vi rất rộng, qua đường hà ng không hoặc quá cảnh qua các nước khác rồi và o Việt Nam qua đường bộ. Nhưng cho dù sừng tê giả có là m tinh vi đến đâu, thì khi bị phát hiện cũng không thể qua mắt vị chuyên gia duy nhất được đà o tạo ở Mử¹ vử kử¹ thuật giám định phân tử­ ADN (giám định gen) đối với động vật hoang dã từ những năm 1998-1999. à”ng là  tiến sử¹ Аặng Tất Thế - trưởng phòng Hệ thống học phân tử­ và  di truyửn bảo tồn, Viện Sinh thái và  tà i nguyên sinh vật (Viện Khoa học và  Công nghệ Việt Nam). Số người giám định động vật hoang dã bằng công nghệ giám định gene trên toà n quốc khá hiếm hoi nên ông luôn được các cán bộ điửu tra phòng chống tội phạm buôn bán động vật hoang dã đặt cho biệt danh "tà i sản quý của quốc gia" cần được... bảo tồn.

à”ng là  người thường xuyên đi giám định gene động vật hoang dã được các cơ quan công an bắt giữ của đối tượng buôn lậu. Suốt nhiửu năm, ông nhận thấy, hầu hết sừng tê giác là  giả. Còn công nghệ là m giả, thì tinh vi đến nỗi chỉ những chuyên gia như ông mới không bị qua mắt.

Muôn trò phù phép sừng tê giác giả

Với các chuyên gia, bằng mắt thường cũng có thể phân biệt sản phẩm giả và  thật, nhưng người thường thì khó nhận ra. Bởi sừng tê giác không mấy ai được nhìn thấy nên trước đây, bọn là m giả thường lấy sừng trâu nước để chế biến. Tuy nhiên nếu có kinh nghiệm thì có thể phân biệt được thật giả bằng mắt thường. Ví dụ, thớ sừng tê giác to hơn với sợi thô hơn sợi trên sừng trâu, bò. Nếu tinh mắt có thể nhận thấy sừng trâu bò có nguồn gốc từ sọ nên khi để khô thường có vết nứt đồng tâm giống như vòng tròn tăng trưởng phía trong, còn sừng tê giác không có dấu hiệu nà y. Tuy nhiên, để che mắt người mua, những kẻ là m giả thường bôi dầu, sáp lên sừng trâu, bò để chống nứt. Gốc sừng tê giác có lông cứng như lông bà n chải, nên những kẻ là m giả lấy lông của loà i khác rồi dính và o. Cấu tạo sừng trâu, bò ở giữa có lõi trắng. Các đối tượng là m giả liửn "khắc phục" bằng cách nhuộm đen đửu...

Cũng có khi, thủ đoạn là m giả của các đối tượng rất quái chiêu. Chúng sử­ dụng phần gốc sừng là  đồ thật, có da và  lông phủ, sau đó mà i giũa, ghép phần ngọn là  sừng trâu. Phần ghép nối được khéo léo che giấu bằng cách phủ một mảng da và  lông thật lên trên. Với thủ đoạn nà y thì ngay cả những tay buôn "có nghử" cũng dễ bị lừa chứ đừng nói đến người chưa nhìn thấy sừng tê giác bao giử. Ngoà i ra, vị tiến sử¹ nà y cũng từng phát hiện ra một số trường hợp là m giả bằng chất tổng hợp và  bằng... tóc người. Chiếc sừng tê giả nà y được là m tinh vi đến mức nhìn mắt thường, chuyên gia cũng không thể phân biệt được. Xem xét tất cả các mặt cắt thì chiếc sừng nà y có đặc điểm, mà u sắc và  kết cấu giống hệt sừng tê giác thật.

Tuy nhiên khi thực hiện quy trình giải mã gene, máy đọc lại báo kết quả là  gene người. Trong các phương pháp thì là m giả từ sừng trâu bò vẫn hay được bọn xấu thực hiện bởi là m giả từ tóc hay chất tổng hợp phải sử­ dụng công nghệ khó và  dễ bị phát hiện. Sừng tê giác cùng chất với tóc người, đốt lên có mùi cháy khét, trong khi các chất tổng hợp đốt lên có mùi nhựa. Vử mặt hình thái, chế tác từ sừng trâu bò cũng dễ hơn rất nhiửu. Thời kử³ trước đây, bọn là m giả thường sử­ dụng sừng trâu nước nhưng nay chủ yếu là  bò châu Phi. Là m từ sừng trâu nước thì nhiửu người Việt Nam có thể nhận ra được nhưng là m từ sừng bò châu Phi thì quá khó để phát hiện. Chóp sừng của loà i bò nà y giống sừng tê giác.

Những tay buôn lậu không cần phải chế tác mà  cứ cắt nguyên sừng của bò châu Phi đi lừa vẫn ăn tiửn. Bởi từ mà u sắc, vân... rất giống với sừng tê giác, tiến sử¹ Thế cho biết. TS Thế cho biết, đội ngũ là m giả nà y ở Việt Nam cũng không hiếm. Một người bạn của TS Thế ở TP. HCM chuyên nhập sừng từ nước ngoà i vử để là m thủ công mử¹ nghệ kể rằng: Mỗi lần hà ng vử thì có khá nhiửu người đến để nhặt và  mua lại những chiếc giống sừng tê giác. Khi hửi, có người còn nói tránh nhưng cũng có người nói thẳng chọn mua vử để là m sừng tê giác. Mỗi chuyến hà ng vử họ nhặt cả mấy tạ, mỗi năm cũng tới và i tấn sừng. Thế mới biết, sừng tê giác giả trên thị trường chợ đen nhiửu như thế nà o.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Bóc mẽ công nghệ là m sừng tê giác giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO