Bộ VH,TT&DL lưu ý về Dự án tu bổ, tôn tạo hai di tích của Hà Nội

Hoàng Lân/HNM| 06/05/2019 09:05

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã có các văn bản số 1467/BVHTTDL-DSVH và 1468/BVHTTDL-DSVH gửi UBND thành phố Hà Nội về việc thẩm định Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đình Hoàng Cầu (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) và chùa Long Quang (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì).

Bộ VH,TT&DL lưu ý về Dự án tu bổ, tôn tạo hai di tích của Hà Nội
Đình Hoàng Cầu (ảnh: internet)

Theo đó, tại văn bản số 1467, Bộ VH,TT&DL thỏa thuận Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đình Hoàng Cầu gồm các hạng mục: Tu bổ cổng đình; tôn tạo Đại đình (Tiền tế, Hậu cung), Phương đình, nhà Mẫu, miếu thờ, nhà bia, bình phong, am hóa sớ, giếng đình, nhà phụ trợ (thủ từ - kho - bếp - tiếp khách - ban quản lý), nhà vệ sinh, cổng phụ, tường rào và hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần lưu ý, đối với việc tu bổ cổng đình, cần chỉ rõ giải pháp tu bổ bằng cách gông bó, neo giữ, kích nâng để tu bổ, trám vá theo hình thức hiện trạng (không phá dỡ để xây mới).

Đối với Đại đình, cửa gian giữa làm thượng song hạ bản, cửa hai gian bên làm bức bàn, các ván cửa không chạm hoa văn; tham khảo tư liệu để thiết kế chi tiết các con giống trên mái, các lớp ở đầu đao; không làm kìm mái trên bờ nóc Hậu cung vì đã có trụ đấu.

Đồng thời thống nhất hình thức cửa (thượng song hạ bản không chạm), hổ phù, ván bịt đầu đốc và không làm kìm mái tại các hạng mục nhà Mẫu, miếu thờ; giảm quy mô am hóa sớ; không làm bia công đức.

Tại văn bản số 1468, Bộ VH,TT&DL thỏa thuận Dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Long Quang với các hạng mục: Tu bổ nhà Tổ, nhà Mẫu; tôn tạo nhà khách, nhà phụ trợ, nhà bếp - vệ sinh và hạ tầng kỹ thuật. 

Bộ VH,TT&DL cũng lưu ý, chủ đầu tư nghiên cứu hoán đổi chức năng giữa nhà Tổ với nhà Mẫu (để nhà Tổ có vị trí phía sau, trên trục chính của Tam bảo) và hạ giải bình phong phía trước Tam bảo (vì không phù hợp với bố cục kiến trúc chùa truyền thống). Đối với nhà Tổ (vị trí hiện trạng), cần đánh giá niên đại và giá trị của bức tường hiên để đề xuất giải pháp tu bổ. Ngoài ra, không chạm hoa văn trên cột hiên và không làm mũi bậc tại các hạng mục.

Bộ VH,TT&DL đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ, công khai nội dung dự án trước nhân dân để tạo sự đồng thuận và triển khai các bước tiếp theo theo quy định hiện hành.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật sẽ khai mạc ngày 3/5
    Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) trên cơ sở là cây cầu đi bộ bắc ngang qua phố Trần Nhật Duật được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2014. Dưới sự chung tay của các nghệ sĩ, các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt trên cầu đi bộ phố Trần Nhật Duật đã biến không gian công cộng thành một không gian nghệ thuật hấp dẫn, đặc sắc.
  • Tiếp nối mạch nguồn, tạo sự bứt phá
    Giá trị VHNT Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh là một bộ phận nền tảng quan trọng, mang ý nghĩa văn hóa, xã hội trong tiến trình phát triển của đất nước. Điều này được thể hiện rõ nét trên các lĩnh lực: văn học, văn nghệ dân gian, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, điện ảnh, kiến trúc, múa. Nhìn lại chặng đường gần 50 năm kể từ ngày thống nhất đất nước của VHNT 3 thành phố, có thể thấy rõ những thành tựu và cả những mặt hạn chế tồn tại cần phải thay đổi để tiếp nối mạch nguồn, tạo sự bứt phá.
  • Độc đáo “ngõ cổng vòm” giữa lòng Thủ đô
    Thời gian gần đây, ngách 5/1 phố Từ Hoa (Tây Hồ, Hà Nội) trở thành một địa điểm check-in, chụp hình quen thuộc của người dân Thủ đô. Với lối kiến trúc mộc mạc, con ngách đã trở thành một “góc xưa” giữa Thủ đô hiện đại.
  • Thông tin người phụ nữ bán 3 quả dứa 500 nghìn đồng ở phố cổ cho du khách là không chính xác
    Ngày 1/5, Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng.
  • Nghỉ lễ 30/4-1/5 cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch
    Theo Trung tâm thông tin du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong 5 ngày nghỉ lễ, công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch trên phạm vi toàn quốc đạt khoảng 60%, trong những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số điểm đến ven biển đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100% trong thời gian nghỉ lễ.
Đừng bỏ lỡ
Bộ VH,TT&DL lưu ý về Dự án tu bổ, tôn tạo hai di tích của Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO