Bộ trưởng: 'Lương giáo viên đã tăng gấp đôi'

Vietnamnet| 08/06/2010 10:29

(NHN) "So với năm 2006, đến nay (2010), lương giáo viên đã tăng gấp 2,1 lần, và o khoảng 2,5 - 4 triệu đồng/tháng, cao hơn so với các ngà nh khác", Bộ trưởng GD&АT Nguyễn Thiện Nhân trả lời câu hửi của АBQH Nguyễn Minh Thuyết, khi ông Thuyết đử nghị Bộ trưởng cho biết kết quả thực hiện lời hứa "đến 2010 giáo viên sẽ sống được bằng lương".

Cao hơn các ngà nh khác

Bên hà nh lang phiên thảo luận kết quả giám sát chất lượng đại học hôm qua (7/6), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và  Nhi đồng Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết cho hay, vừa rồi ông đã gử­i tới Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân một số câu liên quan đến việc thực hiện lời hứa của ông Nhân. ĐB Thuyết đã nhận được câu trả lời bằng văn bản.

"Tôi cho đây là  một cơ hội để trước khi rời Bộ Giáo dục - Аà o tạo, Phó Thủ tướng giải thích những việc ngà nh đạt được cũng như bản thân mình đã là m được", АB Thuyết nói.

Mô tả ảnh.

АBQH Nguyễn Minh Thuyết: Một số cán bộ, viên chức trong ngà nh băn khoăn vử việc thực hiện lời hứa của Phó Thủ tướng. Ảnh: Lê Anh Dũng

Câu hửi mà  ông Nguyễn Minh Thuyết gử­i đến ông Nguyễn Thiện Nhân cho phiên chất vấn cuối tuần nà y là : "Một số cán bộ, viên chức trong ngà nh và  cử­ tri băn khoăn vử việc thực hiện lời hứa của Phó Thủ tướng. Ví dụ đến năm 2010, giáo viên sống bằng lương. Rồi hiệu quả một số cuộc vận động mà  Bộ trưởng đã phát động như phong trà o hai không, trường học thân thiện, học sinh tích cực?".

Không xuất hiện ở phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân trả lời bằng văn bản: Ngay từ năm 2006, Bộ GD&АT đã xác định cần xây dựng đử án tăng thu nhập cho giáo viên. Bộ đử xuất phương án tăng hệ số ưu đãi trong tương quan với hệ số ưu đãi của lực lượng cũ trang (bộ đội, công an là  1,8).

Tuy nhiên, Chính phủ đã bà n bạc và  chưa chấp thuận với lý do còn phải tính đến nhu cầu tăng thu nhập của lao động là m việc trong ngà nh y tế, văn hoá, giáo dục và  các ngà nh khác.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện nay giáo viên vẫn đang được hưởng hệ số phụ cấp đứng lớp ưu đãi với mức bình quân là  1,35. Chưa kể những ưu đãi cho giáo viên vùng đặc biệt khó khăn, các cơ sở giáo dục đặc biệt...

Gần đây, lương giáo viên cũng đã được tăng, theo lộ trình tăng lương của Chính phủ.

Và  như vậy, so với năm 2006, đến nay (2010), lương giáo viên đã tăng gấp 2,1 lần, và o khoảng 2,5 - 4 triệu đồng/tháng, cao hơn so với các ngà nh khác.

"Tuy nhiên, với nhu cầu chi tiêu ngà y cà ng tăng, mức lương nà y vẫn chưa đáp ứng được đòi hửi tăng thu nhập thực tế cho giáo viên, nhất là  khi đã có con nhử, đời sống của một bộ phận nhà  giáo còn không ít khó khăn", Bộ trưởng thừa nhận.

"Theo đử án đổi mới cơ chế tà i chính cho giáo dục, thu nhập của đội ngũ nhà  giáo sẽ tăng trong thời gian tới", ông Nhân cho biết.

96,7% trường có nhà  vệ sinh

Liên quan tới hiệu quả của cuộc vận động trường học thân thiện, Bộ trưởng Giáo dục khẳng định, "ngay từ khi ra đời, phong trà o thi đua đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của toà n ngà nh, toà n xã hội, tạo nên những chuyển biến rõ nét vử quang cảnh trường lớp xanh, sạch đẹp, an toà n, môi trường giáo dục nhân văn, vử giáo dục kử¹ năng sống".

Thà nh tích đạt được là  hà ng ngà n nghĩa trang liệt sĩ, hà ng ngà n di tích được chăm sóc.

Chỉ trong hai năm đã có hơn 8.000 nhà  vệ sinh được xây mới. Tỷ lệ trường có nhà  vệ sinh đạt 96,7%, trong đó 83,9% công trình đạt chuẩn.

Mô tả ảnh.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân: Thu nhập của giáo viên sẽ tăng... Ảnh: Lê Anh Dũng

"Bộ không giao chỉ tiêu, nhưng 100% các trường tham gia phong trà o với mức phấn đấu khác nhau", Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho hay.

Tuy nhiên, trao đổi bên lử với phóng viên vử chuyện gia tăng bạo lực học đường trong khi đang có phong trà o "thân thiện, tích cực", АBQH Nguyễn Minh Thuyết nói, chỉ xét vử hiện tượng, nhiửu người thấy, sau khi có cuộc vận động nói trên, hà ng loạt những clip vử bạo hà nh tung lên mạng rồi chuyện thầy đánh trò, trò đánh thầy, trò đánh nhau khá lan rộng.

"Có thể những hiện tượng báo chí phản ánh hoặc các em tự tung lên mạng không phải là  hiện tượng của số đông, nhưng khá phổ biến vì đã xảy ra ở rất nhiửu địa phương khác nhau, rất nhiửu trường học khác nhau. Như thế phải xem xét các vấn đử trên để cuộc vận động của ngà nh giáo dục đi và o thực chất", АB Thuyết nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng: 'Lương giáo viên đã tăng gấp đôi'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO