Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đau đầu với việc bùng phát lễ hội

VTC New| 12/06/2010 10:37

(NHN) Năm 2010, nước ta chứng kiến sự bùng nổ của các lễ hội, kèm theo những biến tướng như mê tín dị đoan, chùa giả, hòm công đức trà n lan thu vử tiửn tỉ... khiến người dân và  các АB quốc hội bức xúc vử sự tốn kém và  không cần thiết của không ít lễ hội.

Những vấn đử nà y đã được đặt ra trong buổi chất vấn Bộ trưởng Bộ VHTT&DL chiửu 11/6.

Trước 15/6 sẽ tiến hà nh kiểm kê lễ hội cả nước

Bộ trưởng Bộ VHTT&DT Hoà ng Tuấn Anh.

АB Trần Thị Quốc Khánh (đoà n Hà  Nội) gay gắt lên tiếng khi thấy các địa phương tổ chức trà n lan các lễ hội, có những lễ hội được tổ chức chỉ cốt lập kỷ lục ghi nét; có những lễ hội có các hà nh vi phản cảm như đâm trâu, chém lợn; có những lễ hội bị biến tướng như Giỗ tổ Аửn Hùng với chai rượu to, bánh chưng to nhưng kém chất lượng; có những lễ hội mới tinh như lễ hội hoa, lễ hội xuân; Lễ hội Chùa Hương thì nhiửu chùa giả... АB Khánh sau khi liệt kê hà ng loạt những biến tướng, sự phản cảm của lễ hội, đã hửi Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoà ng Tuấn Anh một câu hửi mà  chính АB nà y biết chắc là  chưa có câu trả lời ngay, nhưng vẫn rất cần, rất muốn biết con số cụ thể: Xin bộ trưởng cho biết tổng chi phí tổ chức lễ hội từ 2009 là  bao nhiêu, chiếm bao nhiêu % số tiửn chi cho các hoạt động xã hội?

Аúng như dự đoán của АB, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoà ng Tuấn Anh không thể đưa ra câu trả lời ngay: Tổng chi phí lễ hội, chúng tôi sẽ là m việc với bộ tà i chính để có con số. Còn mỗi địa phương chúng tôi cũng sẽ hửi và  sẽ trả lời đại biểu.

Аồng tình với việc có những lễ hội gây mê tín dị đoan, cần lên án hà nh vi đó, Bộ trưởng Hoà ng Tuấn Anh đưa ra dẫn chứng vử hiện tượng chùa giả, đóng ông thánh con, phát lộc để thu tiửn tại lễ hội Chùa Hương và  Bộ cũng đã cử­ thanh tra vử là m việc với địa phương xung quanh lễ hội chùa Hương.

Tuy vậy, những tập quán như đâm trâm, chém lợn ở một số địa phương, Bộ trưởng Hoà ng Tuấn Anh cho rằng, đó là  phong tục bao đời của người dân, không dễ một sớm một chiửu để thay đổi. Cái Bộ có thể là m được là  dặn các phương tiện thông tin đại chúng không đưa tin, hình ảnh quá cụ thể, gây phản cảm cho người xem: Chúng tôi là m việc với cơ quan truyửn thông rồi. Nhưng không sốt ruột là m ngay được đâu. Ví dụ như đấu bò tót ở Tây Ban Nha, là  hoạt động thu hút du lịch, nước nà y muốn dẹp có dẹp được đâu?

Trước việc bùng phát lễ hội, Bộ trưởng Hoà ng Tuấn Anh khẳng định, đến 15/6 nà y sẽ kiểm kê xong các loại lễ hội, phân loại, lên phương án giám sát các loại hình lễ hội và  báo cáo Thủ tướng.

Bức xúc không kém АB Khánh, АB Huử³nh Ngọc Аáng (Bình Dương) chỉ rõ những điửu không nên không phải ngay chính lễ hội do Bộ quản lý: Giỗ tổ Hùng Vương. Chúng ta đặt cái gì lên bà n thử Quốc tổ? Năm nay, đặt lên bà n thử quốc tổ chai rượu lớn, Bộ trưởng biết không? Tại sao đưa những thứ dung tục lên? à”ng cha ta đâu có đặt lên bà n thử để thử rượu?

Vử sự việc nà y, Bộ trưởng Hoà ng Tuấn Anh thừa nhận đó là  sự việc đau lòng, vi phạm luật quảng cáo. Không chỉ có chai rượu to, bánh chưng to cũng là  chạy theo hư danh. Аây là  việc là m ẩu, và  chúng tôi đã dứt khoát dẹp ngay “ Bộ trưởng Hoà ng Tuấn Anh khẳng định.

Hòm công đức thu tiửn tỉ -  Có hay không sự chia chác giữa ban quản lý và  các sư?

Bộ VTTTDL đã thu hồi việc cấp phép sai một di tích lịch sử­ cấp quốc gia vì việc thẩm định không sát, đình bản 2 nội dung quảng cáo không đúng nội dung cấp phép và  xử­ lý một số diễn viên hát không đúng bà i cho phép.

АB Nguyễn Ngọc Аà o (Hà  Nội) đặt nghi vấn cho việc sử­ dụng tiửn công đức ở nhiửu chùa lớn hiện nay chưa thực sự được sử­ dụng đúng mục đích: Có vị sư nói thẳng với tôi: Báo cáo ông Аà o, tuần vừa rồi tôi thu được 1 tỉ đồng tiửn công đức. Bộ đã có hình thức quản lý gì vử tiửn nà y? Аây là  tiửn của dân, mồ hôi công sức của dân? Liệu có hay không sự móc ngoặc giữa ban quản lý di tích và  nhà  sư để chia chác tiửn nà y? Có nên có quy định ở đến chùa cần bao nhiêu hòm công đức, bao nhiêu ban thử hay không?

Trả lời vấn đử nà y, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL thông tin, ông có biết có những nơi thu tiửn tỉ từ tiửn công đức, nhưng cũng có những nơi không nhiửu, không có tình trạng nà y: Аúng là  hiện nay hòm công đức không được quản lý chặt chẽ. Hiện tượng nà y chủ yếu rơi và o các chùa ngoà i bắc. Người dân vứt tiửn lên tay thánh, phật. Tiửn 1000 đồng, 2000 đồng và  thậm chí 200 nghìn đồng cũng có. Аây là  hà nh vi không có văn hóa. Tôi thiết tha đử nghị người đi lễ hội phải chấm dứt việc nà y. Ở những nơi đó không cần tiửn mà  cần tấm lòng chúng ta khi đến.

Tuy vậy, Bộ trưởng cũng cho rằng, một đửn chùa để nhiửu hòm công đức là  không nên, mất mử¹ quan, phản cảm. Mỗi nơi chỉ có 2 hòm công đức mà  thôi.

Cũng trong buổi chất vấn, nhiửu đại biểu lo lắng vử việc chậm ban hà nh các nghị định, nghị quyết, thông tư vử quản lý văn hóa. Sau khi nên các con số văn bản đã là m trong thời gian gần 3 năm đương nhiệm của mình, Bộ trưởng Hoà ng Tuấn Anh cho biết, khâu soạn thảo nghị định sau khi có luật là  chậm, gây cản trở cho việc đưa luật và o cuộc sống.

Kết thúc buổi chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định lại sự cần thiết, ý nghĩa của lễ hội: Chúng ta không phê phán lễ hội, mà  phải quảng bá các lễ hội là nh mạnh. Nhưng mặt khác những mặt trái của lễ hội, biến tướng lễ hội, lợi dụng lễ hội thì cần kiên quyết xem xét. Аúng là  phải kiểm kê, rà  soát các lễ hội, mặt nà o cần hạn chế, mặt nà o cần phê phán để có các biện pháp xử­ lý. Còn lễ hội vẫn là  nhu cầu chính đáng của nhân dân. Vấn đử là  là m quy mô như thế nà o, mức độ như thế nà o để tránh lãng phí vử tiửn bạc, thời gian...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đau đầu với việc bùng phát lễ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO