- PV: Trong phiên thảo luận hội trường vử Luật Thủ đô, vẫn còn một số luồng ý kiến khác nhau, quan điểm của Bộ trưởng như thế nà o?
- Bộ trưởng Hà Hùng Cường: Dự thảo Luật Thủ đô trình Quốc hội lần nà y có nhiửu điểm khác so với dự thảo Luật đã trình Quốc hội khóa XII, nhất là vử tính quy phạm của các điửu, khoản luật, có định hướng rõ rà ng, cụ thể hơn. Còn vử cơ chế chính sách đặc thù dà nh cho Thủ đô, dự thảo Luật đã bử bớt một số điửu không rõ vử chính sách pháp luật, các điửu còn lại (14 điửu) thì hầu như sửa lại toà n bộ khoản 1, bảo đảm chính sách pháp luật được rõ rà ng hơn. Nhiửu quy định vử quản lý đất đai, bảo vệ môi trường, phát triển nhà ở, hệ thống hạ tầng kử¹ thuật, giao thông vận tải... rất cụ thể, mang tính quy phạm chặt chẽ, ít phải hướng dẫn thi hà nh. Vì vậy Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã nêu là dự thảo Luật lần nà y có tính khả thi cao.
- Nội dung được các ĐBQH quan tâm nhiửu chính là quy định hạn chế nhập cư và o nội thà nh, Bộ trưởng có thể phân tích cụ thể hơn sự cần thiết phải có quy định nà y?
- Theo số liệu của Công an TP Hà Nội, từ khi thực hiện Luật Cư trú đến nay, lượng người nhập hộ khẩu thường trú và o các quận nội thà nh tăng cao hơn 3 lần. Vì vậy, giảm bớt mật độ dân cư và o nội thà nh trước hết là giảm áp lực cho nội thà nh, đồng thời cũng tạo điửu kiện để Thủ đô phát triển cân đối hơn, toà n diện hơn.
Có ý kiến đại biểu e ngại quy định vử nhập cư trong Luật nà y không phù hợp với Hiến pháp, tôi khẳng định, dự thảo Luật không có điửu khoản nà o vi hiến. Hiến pháp quy định vử quyửn tự do cư trú, nhưng cũng chỉ rõ theo quy định của pháp luật. Luật Thủ đô cũng là một đạo luật. Mà theo Luật Cư trú, muốn đăng ký hộ khẩu thường trú tại 5 thà nh phố trực thuộc Trung ương cũng phải tuân theo những quy định riêng rồi.
- Xin cảm ơn Bộ trưởng!