Thông tin doanh nghiệp

Bình đẳng giới tạo điều kiện thúc đẩy nữ lãnh đạo tại Việt Nam

PV 11:48 19/06/2024

Với sự hỗ trợ từ cấp Chính phủ, bộ ban ngành tới doanh nghiệp như Unilever Việt Nam, phụ nữ trên dải đất chữ S đang được tạo điều kiện thuận lợi để bứt phá trong mọi lĩnh vực, góp phần thúc đẩy bình đẳng và đa dạng, đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước.

unilever-viet-nam-va-nhan-hang-sunlight-tiep-tuc-hop-tac-voi-hoi-lien-hiep-phu-nu-viet-nam-trien-khai-chuong-trinh-phu-nu-viet-tu-tin-lam-kinh-te-1-.jpg
Unilever Việt Nam và nhãn hàng Sunlight tiếp tục hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”.

Từ nỗ lực trao quyền cho nữ giới, tạo môi trường bình đẳng, đa dạng

Tỷ lệ nữ giới tham gia lực lượng lao động Việt Nam thuộc nhóm cao. Theo Ngân hàng Thế giới, tỉ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ Việt Nam đạt 71%, cao hơn mức trung bình toàn cầu (57%). Đáng chú ý, Việt Nam ở vị trí Top 2 toàn Châu Á về tỷ lệ nữ giới làm lãnh đạo, thể hiện sự tiến bộ đáng kể trong việc thu hẹp khoảng cách giới. Con số này ở Việt Nam là 36%, cao hơn cả Singapore (33,04 %) hay Thái Lan (19,39 %).

Việt Nam được đánh giá cao về các chính sách hỗ trợ bình đẳng giới, tạo điều kiện nâng cao vị thế, tự tin tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của đất nước như Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Chính sách hỗ trợ phụ nữ vay vốn.

trao-quyen-cho-phu-nu-tro-thanh-mot-trong-nhung-nguon-dong-luc-thuc-day-binh-dang-gioi-cua-unilever..jpg
Trao quyền cho phụ nữ trở thành một trong những nguồn động lực thúc đẩy bình đẳng giới của Unilever..

Song hành cùng nỗ lực của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp như Unilever đang nỗ lực tạo môi trường làm việc bình đẳng, trao quyền cho phụ nữ phát huy tiềm năng. Đơn cử, từ năm 2011, Unilever Việt Nam đã đầu tư vào chương trình Tài chính vi mô do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam quản lý, qua đó giúp đỡ hơn 46.000 hộ gia đình trên 9 tỉnh được tiếp cận các khoản vay trị giá 32 tỷ đồng (13,9 triệu USD) để phát triển kinh tế hộ gia đình và cải thiện khả năng tiếp cận nước sạch và vệ sinh.

Bên cạnh việc giúp đỡ cải thiện điều kiện sống và sinh kế cho phụ nữ tại các hộ gia đình nói chung, Unilever Việt Nam còn hướng tới việc cải thiện kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ, qua đó giúp họ tự tin khởi nghiệp để độc lập tài chính và sinh kế bền vững. Năm 2020, Unilever Việt Nam và nhãn hàng Sunlight tiếp tục hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”. Sau hơn ba năm, chương trình đã đào tạo hơn 100.000 phụ nữ trên khắp 41 tỉnh thành, cung cấp vốn cho hàng trăm dự án tiềm năng và truyền cảm hứng cho 30 triệu phụ nữ trên khắp cả nước.

du-an-dove-self-esteem-duoc-unilever-to-chuc-nham-giao-duc-truyen-cam-hung-cho-cac-be-gai-cac-ban-gai-tre-nang-cao-tu-tin-va-phat-huy-het-tiem-nang-ban-than..jpg
Trao quyền cho phụ nữ trở thành một trong những nguồn động lực thúc đẩy bình đẳng giới của Unilever.

Không chỉ hỗ trợ và cải thiện cuộc sống của phụ nữ nói chung trên khía cạnh kinh tế, Unilever Việt Nam còn triển khai các hoạt động giáo dục, truyền cảm hứng cho các bé gái, các bạn gái trẻ nâng cao tự tin và phát huy hết tiềm năng bản thân. Tiêu biểu trong đó là dự án Dove Self-Esteem hợp tác cùng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Trải qua 4 tháng triển khai, chương trình đã giúp đào tạo 10.000 học sinh trung học trên khắp cả nước, qua đó giúp các em nâng cao sự tự tin vào cơ thể và giá trị bản thân.

Tới loạt sáng kiến ngay tại Unilever Việt Nam

ba-nguyen-thi-bich-van-phat-bieu-tai-le-trao-giai-britcham-the-great-awards-2024(1).jpg
Bà Nguyễn Thị Bích Vân phát biểu tại Lễ trao giải Britcham - The Great Awards 2024.

Song song với các hoạt động triển khai trong cộng đồng, Unilever Việt Nam cũng liên tục triển khai các sáng kiến thúc đẩy tính đa dạng, bình đẳng tại môi trường làm việc. Unilever Việt Nam hiện là một trong số ít doanh nghiệp đạt tỷ lệ cân bằng giới ở cấp quản lý và giám đốc. Cụ thể, tỷ lệ nữ ở các cấp quản lý, giám sát của doanh nghiệp là 52,96%.

Phía sau những con số ấn tượng nói trên là nỗ lực mạnh mẽ của Unilever Việt Nam trong việc thúc đẩy văn hóa đa dạng, công bằng và hòa nhập cho tất cả nhân viên thông qua cơ hội học tập, làm việc và thăng tiến. Cơ hội phát triển, bồi dưỡng được chia sẻ cho đa dạng đối tượng, thông qua các chương trình như Unilever Future Leaders Program (UFLP) cung cấp cơ hội thực tập, học hỏi, phát triển kỹ năng tại Unilever cho các sinh viên tiềm năng, hay Unilever Women's Network mang đến mạng lưới phụ nữ hỗ trợ nhau phát triển chuyên môn, lãnh đạo và kết nối v.v.

Bên cạnh việc mang đến chương trình đào tạo phát triển kỹ năng quản lý cho các lãnh đạo nữ cấp trung và cấp cao, đặc biệt ở các phòng ban truyền thống, Unilever Việt Nam còn đưa ra nhiều chính sách mới về phúc lợi và quyền bình đẳng. Các rào cản khác biệt cũng được tập trung xử lý thông qua những sáng kiến như chương trình giao tiếp nội bộ mang tên “Unmute”, nhằm khuyến khích nhân viên, đặc biệt là nữ giới lên tiếng về những khó khăn mà họ gặp phải và tìm kiếm sự giúp đỡ.

ba-nguyen-thi-bich-van-dat-giai-thuong-great-leadership-lanh-dao-doanh-nghiep-xuat-sac-tai-britcharm-the-great-awards-2024-2-.jpg
Bà Nguyễn Thị Bích Vân đạt giải thưởng Great leadership - Lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc tại Britcharm The Great Awards 2024.

Văn hóa Đa dạng và Bình đẳng được dựng xây bền bỉ là tấm gương phản chiếu cho nỗ lực không ngơi nghỉ trong suốt 7 năm qua của bà Nguyễn Thị Bích Vân - nữ Tổng giám đốc quốc gia đầu tiên của Unilever Việt Nam. “Quả ngọt” cho khả năng lãnh đạo đổi mới của bà Vân là giải thưởng BritCharm DEI, được trao tặng cho các lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc. Trước đó không lâu, Unilever Việt Nam cũng vinh dự đã được vinh danh tại giải thưởng Thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ - WEPs Awards của UN Women trong 3 năm liên tiếp. Cùng với đó, Unilever cũng là một trong số những doanh nghiệp được ghi nhận trong Bảng chỉ số Bình đẳng giới 2023 của Bloomberg (Gender-Equality Index).

Unilever Việt Nam cam kết đến năm 2025, sẽ trao quyền cho một triệu phụ nữ Việt Nam, giúp họ phát triển và đạt được nhiều thành tựu hơn trong cuộc sống. Theo Unilever Việt Nam, mọi người đều có quyền tự do học tập, làm việc và theo đuổi đam mê, cũng như sống theo cách họ mong muốn. Doanh nghiệp hy vọng có thể sát cánh cùng người dân Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ, để hiện thực hóa những mục tiêu này.

Nhìn lại hành trình của Unilever Việt Nam, có thể thấy Đa dạng, Bình đẳng đang dần trở thành một DNA nổi bật của doanh nghiệp. Từ các chính sách hỗ trợ đến phát triển nhân sự, từ các sáng kiến hướng tới cộng đồng đến việc tôn vinh sự khác biệt của phụ nữ, Unilever đã và đang khẳng định vị thế của mình là một trong những công ty tiên phong thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đồng thời cổ vũ, phát triển văn hóa đa dạng, bình đẳng trong cộng đồng./.

Bài liên quan
  • Unilever Việt Nam được vinh danh tại hai giải thưởng về phát triển bền vững
    Unilever được ghi nhận tại The Great Awards của Britcham với những đóng góp cho môi trường kinh doanh của đất nước và các cam kết dài hạn về phát triển bền vững trong hành trình 28 năm vận hành tại Việt Nam. Mới đây, doanh nghiệp cũng vừa được vinh danh tại “Top 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Tiêu biểu” (Corporate Sustainability Awards – CSA) cho hạng mục “Tiên phong trong Kinh tế Tuần hoàn” do Nhịp Cầu Đầu Tư thực hiện nhờ vào những nỗ lực thúc đẩy vòng tuần hoàn của nhựa trong sản xuất và đới sống
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Nghệ thuật múa với đời sống đương đại
    Trong bối cảnh đời sống đương đại biến đổi nhanh chóng bởi toàn cầu hóa, giao lưu văn hóa và sự bùng nổ của công nghệ số, nghệ thuật múa Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Câu hỏi lớn đặt ra cho giới nghề là làm thế nào để nghệ thuật múa vừa giữ được bản sắc dân tộc, vừa thích ứng với nhu cầu thẩm mỹ đa dạng của khán giả hôm nay. Từ yêu cầu cấp thiết đó, ngày 15/11/2025, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức Hội thảo “Nghệ thuật múa với đời sống đương đại”, quy tụ các nhà nghiên cứu lý luận, phê bì
  • Trường THPT Trần Hưng Đạo – Hà Đông kỷ niệm 40 năm thành lập
    Sáng 16/11, trường THPT Trần Hưng Đạo – Hà Đông (phường Phú Lương, Hà Nội) tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập (1985 - 2025).
  • Xây dựng nền "kinh tế bạc" thích ứng với già hóa dân số nhanh tại Việt Nam
    Nền kinh tế bạc không chỉ mang lại giá trị vật chất, góp phần đáng kể vào mục tiêu chiến lược tăng trưởng và ổn định kinh tế quốc gia mà còn tác động sâu rộng tới việc đảm bảo an sinh xã hội bền vững, là môi trường kinh tế-xã hội giúp cho người cao tuổi được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.
Đừng bỏ lỡ
Bình đẳng giới tạo điều kiện thúc đẩy nữ lãnh đạo tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO