Khu Nhà Mở nuôi dườ¡ng các cháu bé bị bử rơi ở chùa Bồ Đử.
Họ tên giống nhau và những sự biến mất" kử³ lạ
Trước khi vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đử bị cơ quan điửu tra phanh phui, một nhóm người từng tham gia là m công tác thiện nguyện thường xuyên tại chùa Bồ Đử từ tháng 8/2007 đến tháng 9/2012 đã phát hiện nhiửu uẩn khúc trong việc chăm nuôi trẻ ở đây.
Đơn đử nghị điửu tra gửi tới cơ quan chức năng của nhóm thiện nguyện nà y đã xâu chuỗi các sự kiện và tổng hợp hình ảnh, thông tin cũ đối chiếu với các thông tin mới mà báo chí đăng tải thời gian gần đây. Qua đó, họ tố cáo có ít nhất 11 trẻ mà họ biết từng sống ở chùa nay đã biến mất.
Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, một thà nh viên trong nhóm cho biết, ngà y 19/7, chị quay lại chùa Bồ Đử, gặp lại cô H. (một người chăm sóc trẻ từ năm 2007 tới nay) để là m rõ các nghi vấn vử sự biến mất của 11 cháu nà y, song sư trụ trì Thích Đà m Lan và những người trông coi ở chùa trả lời không giống nhau. Chị Ngọc khẳng định, có đầy đủ chứng cứ hình ảnh cũng như nhân chứng để chứng minh sự tồn tại của nhiửu cháu bé từng ở chùa Bồ Đử nhưng nay không thấy.
Đơn cử trường hợp bé Tùng Anh (gọi thân mật là Khoai), chị Ngọc khẳng định có đủ bằng chứng (hình ảnh, ghi âm, nhân chứng gồm 10 người là bạn thân, đồng nghiệp cũ, nhóm thiện nguyện của chị) có thể đứng ra chứng minh cháu Tùng Anh được chùa Bồ Đử nhận và o cuối tháng 8/2007, khi cháu còn chưa rụng rốn.Đến tháng 1/2008, cháu biến mất khửi chùa. Khi họ hửi thì sư cô nói rằng, cháu được mẹ ruột đón vử. Nhóm thiện nguyện xin cung cấp các chứng cứ, giấy xét nghiệm ADN, địa chỉ mẹ ruột cháu nhưng nhà chùa không cho.Trong khi đó, sư trụ trì Thích Đà m Lan trả lời một tử báo và o tháng 2/2008 có nói chùa mới chỉ trả duy nhất 1 trường hợp vử mẹ đẻ và bé nà y đã 8 tuổi.
Hoặc như trường hợp bé Kiửu Minh Anh. Năm 2013, cháu có trong bản danh sách ở chùa được chính sư Đà m Lan ký xác nhận. Nhóm thiện nguyện gặp bé Minh Anh và o năm 2007.
Đến năm 2012, bé Minh Anh không còn ở chùa. Khi hửi thì họ nhận được câu trả lời, Minh Anh được cô Cúc (một cô chăm sóc trẻ ở chùa) đưa vử quê nuôi. Mới đây, nhóm thiện nguyện đến đây hửi lại chuyện cũ, sư cô lại nói rằng, mẹ đẻ cháu đến đón đưa vử tận Kiên Giang.
Nhóm thiện nguyện còn nêu tên và hình ảnh của rất nhiửu cháu bé biến mất mà nhà chùa không hử có câu trả lời rõ rà ng. Để chứng minh nói có sách, mách có chứng, những người tố cáo còn thu thập danh sách các trẻ qua từng năm tại chùa Bồ Đử.
Đối chiếu danh sách cho thấy, số lượng trẻ em thay đổi liên tục qua các năm. Không những thế, nhiửu cái tên đã bị xóa rất khó hiểu, thay và o là những tên khác.
Phần lớn các trẻ trong danh sách mang họ Cù và họ Kiửu. Tên xuất hiện nhiửu nhất là Anh. Theo đó, các trẻ em mang họ tên na ná nhau như: Cù Đức An, Cù Đức Anh, Cù Dũng Anh, Cù Phúc Anh, Cù Quang Anh; Kiửu Lan Anh, Kiửu Nga Anh, Kiửu Ngọc Anh, Kiửu Ngân Anh...
Thậm chí, rất nhiửu cháu có họ tên trùng nhau hoà n toà n, chỉ khác mỗi năm sinh như Cù Quân Anh (2012) và Cù Quân Anh (2013); Cù Tiến Anh 2011 và 2013. Theo nhóm thiện nguyện, với cách đặt tên đó, nếu ai không sang chùa thường xuyên hoặc không gặp các trẻ từ thời gian đầu (khoảng những năm 2007, 2008) đến nay, không thể phát hiện ra sự biến mất của các cháu.
Với những dấu hiệu bất thường trên, nhóm thiện nguyện đử nghị cơ quan công an điửu tra, là m rõ sự thật. Họ rất muốn biết được số phận của các cháu giử ra sao, cuộc sống có đảm bảo an toà n không?
Hai đoà n thanh tra là m việc tại chùa Bồ Đử
Ngà y 6/8, hai đoà n thanh tra liên ngà nh, trong đó có Hội Phụ nữ và Sở LĐ-TB&XH Hà Nội bắt đầu cuộc thanh, kiểm tra tại chùa Bồ Đử. Đoà n Thanh tra là m việc rất chặt chẽ tại khu vực Nhà Mở, nơi đang nuôi dườ¡ng trẻ. Tại đây, an ninh được thắt chặt và những người lạ không được tiếp cận. Khu vực được thanh tra cũng bị phong toả để phục vụ cho công tác thanh kiểm tra.
Dự kiến, việc thanh kiểm tra kéo dà i trong một tuần. Sau khi có kết quả điửu tra, hai đoà n sẽ có những phương án, kiến nghị vử đối sách với những cháu nhử mồ côi, lang thang cơ nhỡ tại chùa Bồ Đử hoặc giao cho các cơ quan chức năng quản lý.
Trước đó, tại thời điểm kiểm tra và o tháng 5/2014, tại chùa Bồ Đử có 146 người (trong đó có 106 trẻ). Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã có một số văn bản gửi UBND quận Long Biên đử nghị phối hợp với chính quyửn địa phương, với nhà chùa để lập danh sách phân loại trẻ để đưa và o các trung tâm bảo trợ. Các trung tâm bảo trợ xã hội của TP Hà Nội hoà n toà n có đủ khả năng tiếp nhận các trẻ đó.