BCА Phòng, chống tham nhũng trực thuộc BCT là  hợp lý

ĐV| 17/05/2012 10:22

(NHN) Dù không phải cứ lập Ban chỉ đạo là  xoay chuyển ngay được tình hình như "một chiếc đũa thần" (lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng), song việc đặt Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng thuộc Bộ Chính trị là  một sự thay đổi hợp lý.

Аó là  quan điểm của một số chuyên gia vử mô hình cơ quan phòng, chống tham nhũng (PCTN), vừa được Trung ương quyết định đặt trực thuộc Bộ Chính trị; đồng thời lập lại Ban Nội chính Trung ương, vừa thực hiện chức năng một ban đảng, đồng thời là  cơ quan thường trực của BCА Trung ương vử PCTN.

Tránh vừa đá bóng, vừa thổi còi

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Vũ Quốc Hùng cho rằng đây là  sự thay đổi sáng suốt và  tích cực. Аối với chúng tôi thì điửu nà y không có gì ngạc nhiên, vì trước đây, chúng tôi đã gử­i công văn tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khi Quốc hội đang thảo luận Luật Phòng, chống tham nhũng, thực hà nh tiết kiệm và  chống lãng phí - PV), cho rằng cần phải có Ban Chỉ đạo PCTN, nhưng dứt khoát không phải do cơ quan hà nh pháp thực hiện. Nhưng đử nghị nà y khi đó đã không được chấp thuận, ông Hùng nói và  cho rằng việc chuyển đổi mô hình từ trực thuộc Chính phủ sang thuộc Bộ Chính trị là  phù hợp với quy luật quản lý, tránh được tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi.

Việc đặt BCА phòng chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị sẽ tránh được tình trạng "vừa đá bóng vừa thổi còi". Trong ảnh: Hội nghị biểu dương cá nhân điển hình phòng chống chống tham nhũng toà n quốc năm 20010. Ảnh: Mử¹ Hà .

Mặt khác, việc đưa Ban Chỉ đạo PCNT vử Bộ Chính trị, nói chung là  trực thuộc Аảng, có một yếu tố hợp lý nữa vì hiện nay, hầu hết những người có cơ hội tham nhũng đửu rơi và o những người có chức có quyửn và  đa phần họ là  Đảng viên. Vì thế, Аảng chỉ đạo, điửu hà nh lực lượng của mình, giám sát lực lượng của mình là  hợp lý. Bên cạnh đó, việc chuyển Ban Chỉ đạo PCTN như vậy sẽ tạo điửu kiện để Chính phủ hoạt động tốt hơn bởi với cơ chế như cũ, sẽ rất khó cho những người thực thi, do nó trái với quy luật tự nhiên. Các đảng viên, thà nh viên của Chính phủ sẽ dà nh toà n bộ thời gian và o việc điửu hà nh kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, cũng luôn có một người khách quan đứng ngoà i giám sát, nhắc nhở, bảo vệ mình để mình không mắc sai lầm và  như vậy, hiệu quả PCTN sẽ lớn hơn, ông Hùng nói.

à”ng Nguyễn Ngô Hai, nguyên Phó Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đồng tình với việc chuyển Ban Chỉ đạo PCTN trực thuộc Bộ Chính trị là  hợp lý. Trước khi thà nh lập Ban Chỉ đạo PCTN, tôi đã đử xuất hai phương án: một là  trực thuộc Аảng, hai là  thuộc Quốc hội chứ không nên để trực thuộc Chính phủ vì đối tượng tham nhũng chính là  cán bộ, quan chức thuộc cơ quan hà nh chính của Nhà  nước. Аể như vậy là  rất vô lý, ông Hai nói và  cho rằng vấn đử còn lại hiện nay là  phương pháp là m việc của Ban Chỉ đạo nà y như thế nà o. Nếu không độc lập, không lắng nghe dân thì cũng sẽ khó phát huy hiệu quả. Phải tạo ra các kênh thông tin, để nắm được thông tin xác thực, đặc biệt là  từ quần chúng nhân dân.

Cần cơ chế hoạt động độc lập

à”ng Vũ Quốc Hùng cho rằng, dù trực thuộc tổ chức nà o thì Ban Chỉ đạo PCTN vẫn phải có sự đan xen, phối hợp nhịp nhà ng, hà i hòa giữa các tổ chức Аảng và  Nhà  nước mới có thể hợp thà nh sức mạnh tổng lực để chống lại tham nhũng. Nếu Ban Chỉ đạo trực thuộc Bộ Chính trị và  Tổng bí thư là  Trưởng Ban thì vẫn phải định kử³ báo cáo Quốc hội theo luật định. Tới đây, trong khi thiết kế, xây dựng cơ chế, chức năng, quyửn hạn nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo, một phần không thể thiếu là  sự giám sát của Quốc hội. Vử bộ máy cơ quan PCTN cấp địa phương, ông Hùng cho rằng, nên để đích thân Bí thư tỉnh thư tỉnh ủy là m Trưởng Ban Chỉ đạo, đồng thời có sự tham gia chặt chẽ của Ủy ban Kiểm tra cấp tỉnh. Như thế, bộ máy cơ quan PCTN sẽ gọn nhẹ.

à”ng Nguyễn Аình Hương, nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương cũng cho rằng, PCTN thật ra cũng là  một nội dung quan trọng trong việc xây dựng, chỉnh đốn Аảng. Tuy nhiên, quyết định vử mặt tổ chức mới chỉ là  một phần. Theo ông Hương, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận tại sao từ trước tới nay vẫn hô hà o quyết tâm PCTN mà  tham nhũng vẫn phát triển; Có phải cơ chế, chính sách lỗi thời nên tạo ra tham nhũng hay không? Nếu đúng thế thì phải thay đổi cơ chế, chính sách đồng bộ với việc PCTN thì cuộc chiến chống tham nhũng may ra mới khả quan được.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
BCА Phòng, chống tham nhũng trực thuộc BCT là  hợp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO