Đó là quan điểm của một số chuyên gia vử mô hình cơ quan phòng, chống tham nhũng (PCTN), vừa được Trung ương quyết định đặt trực thuộc Bộ Chính trị; đồng thời lập lại Ban Nội chính Trung ương, vừa thực hiện chức năng một ban đảng, đồng thời là cơ quan thường trực của BCĐ Trung ương vử PCTN.
Tránh vừa đá bóng, vừa thổi còi
Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Vũ Quốc Hùng cho rằng đây là sự thay đổi sáng suốt và tích cực. Đối với chúng tôi thì điửu nà y không có gì ngạc nhiên, vì trước đây, chúng tôi đã gửi công văn tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khi Quốc hội đang thảo luận Luật Phòng, chống tham nhũng, thực hà nh tiết kiệm và chống lãng phí - PV), cho rằng cần phải có Ban Chỉ đạo PCTN, nhưng dứt khoát không phải do cơ quan hà nh pháp thực hiện. Nhưng đử nghị nà y khi đó đã không được chấp thuận, ông Hùng nói và cho rằng việc chuyển đổi mô hình từ trực thuộc Chính phủ sang thuộc Bộ Chính trị là phù hợp với quy luật quản lý, tránh được tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi.
Việc đặt BCĐ phòng chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị sẽ tránh được tình trạng "vừa đá bóng vừa thổi còi". Trong ảnh: Hội nghị biểu dương cá nhân điển hình phòng chống chống tham nhũng toà n quốc năm 20010. Ảnh: Mử¹ Hà . |
Mặt khác, việc đưa Ban Chỉ đạo PCNT vử Bộ Chính trị, nói chung là trực thuộc Đảng, có một yếu tố hợp lý nữa vì hiện nay, hầu hết những người có cơ hội tham nhũng đửu rơi và o những người có chức có quyửn và đa phần họ là Đảng viên. Vì thế, Đảng chỉ đạo, điửu hà nh lực lượng của mình, giám sát lực lượng của mình là hợp lý. Bên cạnh đó, việc chuyển Ban Chỉ đạo PCTN như vậy sẽ tạo điửu kiện để Chính phủ hoạt động tốt hơn bởi với cơ chế như cũ, sẽ rất khó cho những người thực thi, do nó trái với quy luật tự nhiên. Các đảng viên, thà nh viên của Chính phủ sẽ dà nh toà n bộ thời gian và o việc điửu hà nh kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, cũng luôn có một người khách quan đứng ngoà i giám sát, nhắc nhở, bảo vệ mình để mình không mắc sai lầm và như vậy, hiệu quả PCTN sẽ lớn hơn, ông Hùng nói.
à”ng Nguyễn Ngô Hai, nguyên Phó Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đồng tình với việc chuyển Ban Chỉ đạo PCTN trực thuộc Bộ Chính trị là hợp lý. Trước khi thà nh lập Ban Chỉ đạo PCTN, tôi đã đử xuất hai phương án: một là trực thuộc Đảng, hai là thuộc Quốc hội chứ không nên để trực thuộc Chính phủ vì đối tượng tham nhũng chính là cán bộ, quan chức thuộc cơ quan hà nh chính của Nhà nước. Để như vậy là rất vô lý, ông Hai nói và cho rằng vấn đử còn lại hiện nay là phương pháp là m việc của Ban Chỉ đạo nà y như thế nà o. Nếu không độc lập, không lắng nghe dân thì cũng sẽ khó phát huy hiệu quả. Phải tạo ra các kênh thông tin, để nắm được thông tin xác thực, đặc biệt là từ quần chúng nhân dân.
Cần cơ chế hoạt động độc lập
à”ng Vũ Quốc Hùng cho rằng, dù trực thuộc tổ chức nà o thì Ban Chỉ đạo PCTN vẫn phải có sự đan xen, phối hợp nhịp nhà ng, hà i hòa giữa các tổ chức Đảng và Nhà nước mới có thể hợp thà nh sức mạnh tổng lực để chống lại tham nhũng. Nếu Ban Chỉ đạo trực thuộc Bộ Chính trị và Tổng bí thư là Trưởng Ban thì vẫn phải định kử³ báo cáo Quốc hội theo luật định. Tới đây, trong khi thiết kế, xây dựng cơ chế, chức năng, quyửn hạn nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo, một phần không thể thiếu là sự giám sát của Quốc hội. Vử bộ máy cơ quan PCTN cấp địa phương, ông Hùng cho rằng, nên để đích thân Bí thư tỉnh thư tỉnh ủy là m Trưởng Ban Chỉ đạo, đồng thời có sự tham gia chặt chẽ của Ủy ban Kiểm tra cấp tỉnh. Như thế, bộ máy cơ quan PCTN sẽ gọn nhẹ.
à”ng Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương cũng cho rằng, PCTN thật ra cũng là một nội dung quan trọng trong việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tuy nhiên, quyết định vử mặt tổ chức mới chỉ là một phần. Theo ông Hương, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận tại sao từ trước tới nay vẫn hô hà o quyết tâm PCTN mà tham nhũng vẫn phát triển; Có phải cơ chế, chính sách lỗi thời nên tạo ra tham nhũng hay không? Nếu đúng thế thì phải thay đổi cơ chế, chính sách đồng bộ với việc PCTN thì cuộc chiến chống tham nhũng may ra mới khả quan được.