Bất động sản Hà  Nội đìu hiu

Vneconomy| 18/08/2011 22:17

(NHN) Có thể nói, hiếm khi nà o khách hà ng tìm hiểu thông tin, mua bán đất cát lại được các sà n giao dịch bất động sản săn đón như trong tháng 7 âm lịch, vốn được mệnh danh là  tháng cô hồn nà y.

Ảnh: minh họa - Internet

Giao dịch thưa vắng

Thị trường bất động sản Hà  Nội đã trải qua nhiửu tháng ảm đạm, trầm lắng. Phần lớn giới đầu tư vẫn tin rằng, siết tín dụng là  nguyên nhân đáng kể nhất khiến thị trường lâm và o tình cảnh như hiện nay.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, giám đốc sà n giao dịch bất động sản Vạn Phúc, cả tháng nay, sà n của ông chỉ có một và i giao dịch thà nh công. Thế nên, thấy có khách tìm đến sà n, dù chưa biết có mua bán gì được gì không, với ông thế cũng là  mừng. Vị giám đốc nà y nói, đất phía Tây Hà  Nội vốn sốt như thế, song thị trường từ 3 - 4 tháng nay hầu như không có giao dịch, đặc biệt là  đất dự án. Nếu so với hồi đầu năm, giá đất dự án ở khu phía Tây thà nh phố cũng đã giảm từ 15 - 20%, thậm chí có dự án giá giảm trên 25%.

Аơn cử­ như đất liửn kử ở dự án Geleximco, cuối năm 2010 giá đất ở đây vẫn ở mức trên 60 triệu đồng/m2, nhưng nay đã được khách hà ng gử­i bán tại các sà n với giá chỉ khoảng 47 triệu đồng/m2. Còn ở dự án Vân Canh, Nam An Khánh (Hoà i Аức), trước Tết Nguyên đán, giá đất liửn kử ở đây cũng trên 45 triệu đồng/m2, nay phần lớn được rao bán ở mức 35 triệu đồng/m2 nhưng cũng không có khách mua.

Аặc biệt, đất dịch vụ tại khu vực phía Tây, phía Аông và  các khu vực như Аông Anh, Long Biên... giá và  giao dịch đửu giảm mạnh, nhiửu khu vực hầu như không có ai mua bán gì trong vòng nử­a năm nay.

Аại diện một sà n giao dịch bất động sản trên đường Lê Văn Lương cho hay, điửu bất lợi cho thị trường hiện nay là  dường như tâm lý đám đông vẫn ngự trị trong hầu hết giới đầu tư. Khi giá lên thì đổ xô nhau đi mua, song lúc giá xuống thì lại không có động tĩnh gì, thậm chí không ít nhà  đầu tư lo thị trường tuột dốc lại tìm cách bán tống, bán tháo.

Cũng theo ông Dũng, do ảnh hưởng của tâm lý đám đông nên thị trường mới phải đón nhận thực tế bất hợp lý. Аó là  trong khi đất dự án có hạ tầng đầy đủ, giao thông thuận tiện nhưng giá vẫn rẻ hơn nhiửu so với đất thổ cư ngay tại khu vực đó.

Chẳng hạn như tại khu vực Trung Văn, Văn Khê, trong khi đất dự án chỉ khoảng 60 - 70 triệu/m2 thì đất thổ cư của dân đửu được rao bán không dưới 100 triệu đồng/m2 trong ngõ, nhưng cũng không có nhiửu người bán.

Nguyên nhân là  do tâm lý ăn chắc mặc bửn của khách hà ng khi đa số vẫn tin rằng, mua đất thổ cư có sổ đử chính chủ tính pháp lý sẽ cao hơn, an toà n hơn, trong khi mua đất dự án nhanh nhất cũng phải mất 1 năm sau mới có sổ đử.

Trong khi đó, theo ông Vũ Anh Dũng, giám đốc sà n giao dịch bất động sản Phú Thịnh, thị trường trong vòng một và i tuần trở lại đây đã có dấu hiệu tích cực hơn, song phần lớn vẫn là  khách đến thăm dò, tìm hiểu thông tin.

Cũng như nhiửu sà n giao dịch khác, ông Dũng đưa cho người viết mấy xem mấy quyển sổ dà y cộp danh sách những khách hà ng có nhà , đất gử­i bán hà ng tháng trời, nhưng nay vẫn chưa có giao dịch.

Lướt qua sổ theo dõi giá đất của sà n nà y, người viết thấy hầu hết giá nhà  đất mà  khách hà ng gử­i bán đửu được chủ nhân điửu chỉnh giảm. Chẳng hạn như giá căn hộ tại dự án Văn Khê đã giảm từ 24 triệu đồng/m2 xuống còn 21 triệu/m2, giá đất biệt thự tại Trung Văn đã giảm từ 125 triệu/m2 xuống còn 110 triệu/m2, chung cư Phùng Khoang cũng chỉ còn khoảng 33 triệu đồng/m2 thay vì gần 40 triệu như hồi năm ngoái.

Có khách hà ng gử­i bán lô biệt thự tại Trung Văn từ và i tháng nay với giá ban đầu là  165 triệu đồng/m2, nhưng vừa rồi đã gọi điện thông báo giảm còn 156 triệu đồng/m2, thậm chí giảm nữa họ cũng đồng ý bán, ông Dũng cho hay. Аã nên bắt đáy?

Thị trường bất động sản cũng có điểm giống thị trường tiửn tệ, chứng khoán ở tính trồi sụt, tăng giảm luân phiên. Chính vì vậy, động thái bắt đáy cũng từng được không ít nhà  đầu tư áp dụng, và  trong số đó không phải là  không có người thà nh công.

Nếu xét vử giá, bất động sản hiện nay được giới trong nghử nhìn nhận là  đã có đợt giảm sâu nhất trong vòng và i ba năm trở lại đây. Và  khi mà  mọi điửu dường như đang bước và o một guồng quay mới, có thể bất động sản cũng sẽ là  một trong số lĩnh vực được hưởng lợi, tức là  giá có thể quay đầu tăng trở lại.

Аại diện một sà n giao dịch bất động sản trên đường Nguyễn Phong Sắc nói, có thể không ai biết đáy thị trường thực sự ở đâu, song với các nhà  đầu tư dà i hạn, đặc biệt là  với những người có nhu cầu mua nhà  để ở, thì nên mua và o thời điểm nà y vì giá đã giảm trên 20% so với hồi đầu năm, trong khi tiến độ nhiửu dự án lại đang và o thời điểm chuẩn bị bà n giao cho khách hà ng.

Tuy nhiên, theo bà  Phạm Huyửn Nga, phó giám đốc sà n giao dịch bất động sản Phát Lộc, nếu nhà  đầu tư có mục đích bắt đáy hay lướt sóng thì cũng không nên mua và o lúc nà y vì thị trường còn giảm nữa. Còn nếu chử hồi phục thì cũng phải mất một thời gian chạy đà  dà i dà i chứ bất động sản xưa nay không thể đang lạnh mà  nóng ngay được.

Theo phân tích của bà  Nga, để có được một căn hộ hay một lô đất và o thời điểm nà y, khách hà ng phải bử ra ít nhất cũng phải 2 - 3 tỷ đồng. Trong khi đó, giá đất đã và  đang sụt giảm liên tiếp mấy tháng nay. Với đà  nà y, với số tiửn 3 tỷ đồng đó, khách hà ng ném và o ngân hà ng, mỗi tháng cũng đẻ thêm được gần 50 triệu đồng.

Tôi là m bất động sản lâu năm, nên tôi ít nhiửu cũng có kinh nghiệm nhìn nhận xu hướng thị trường. Thời điểm nà y có khách tìm đến sà n là  mừng, nhưng tôi cũng chân thà nh khuyên họ không nên mua và o. Nếu họ mua được, tôi có thể được một và i chục triệu tiửn môi giới nhưng chỉ mấy ngà y sau là  họ có thể đã lỗ cả hà ng trăm triệu đồng. Lương tâm nghử nghiệp không cho phép chúng tôi là m ăn kiểu chụp giật đó, bà  Nga nói.

Còn theo nhìn nhận của một số chuyên gia khác, thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ không có nhiửu chuyển biến, bởi cơ quan quản lý vẫn kiên định chủ trương thắt chặt tiửn tệ, nhằm đạt được mục đích kiửm chế lạm phát. Nguồn vốn cho cả đầu và o (chủ đầu tư) lẫn đầu ra (khách hà ng) chắc chắn sẽ không được xông xênh như hồi năm 2010, nên tất yếu động thái bắt đáy hay đầu tư dà i hạn cũng khó mà  xuất hiện cho đến hết năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản Hà  Nội đìu hiu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO