Bảo tồn nghệ thuật sân khấu truyửn thống

Thu Hiền| 02/12/2010 09:37

(NHN) Lâu nay, chủ trương Bảo tồn nghệ thuật sân khấu dân tộc đã trở thà nh khẩu hiệu trong hầu hết các hội nghị vử nghệ thuật sân khấu truyửn thống. Аôi khi các nhà  quản lý còn coi chủ trương nà y quyết định tới sự sống còn của nghệ thuật nước nhà . Nhưng thực tế các nhà  hát cùng các nghệ sử¹ là m được những gì sau những cuộc vận động khá tưng bừng bằng các nghị quyết.

Аể rồi sau đó các nghệ sử¹ lại ngơ ngác và  lo toan trước miếng cơm manh áo hà ng ngà y bởi sự vắng lặng đến côi cút của sân khấu truyửn thống (SKTT).

Bảo tồn như thế nà o, và  để là m gì?

Bởi lẽ, bảo tồn theo chủ trương cần giữ lại những hồn cốt nguyên bản của những tác phẩm và  là n điệu cổ truyửn. Nghĩa là  các nhà  hát cần phải tập trung dà n dựng lại những pho kinh điển nhất như Quan âm thị kính, Súy Vân giả dại, Lưu Bình Dương Lễ, Tấm Cám (chèo), Quang Trung, Lử­a Diên Hồng, Tấm vóc Аại Hồng... (cải lương), Trưng nữ vương, Triệu Trinh Nương, Nghêu, Sò, ốc, Hến... (tuồng).

Bảo tồn sân khấu truyửn thống: Аâu là  phương án khả thi?

Nhưng chuyện không thể không bà n đến là  dà n dựng xong sẽ trình diễn ở đâu và  cho ai? Thì hỡi ôi có người đã phải thốt lên rằng: Tồn kho. Bởi đó là  thực tế. Khán giả quay lưng, họa may chăng đôi khi có thể đem chúng đi đối ngoại và  để chứng minh cho việc giữ gìn bản sắc dân tộc là  đúng đắn.

Trao đổi, NSƯT Vũ Аức à, Trưởng đoà n chèo Hải Phòng đã nói: Không nên bảo thủ. Bảo tồn giá trị nghệ thuật dân tộc nên phù hợp với tiết tấu sôi động của nửn công nghiệp mới.

Trước đây, cố nghệ sĩ Tống Phước Phổ, người đã dà nh cả cuộc đời mình cho sự nghiệp phát triển nghệ thuật tuồng, đã kịch liệt chống lại quan điểm cho rằng, cần xếp tuồng và o viện bảo tà ng. Nhưng ông cũng nhấn mạnh, cần phải sáng tạo, trên cái nửn nghệ thuật đầy ước lệ của tuồng, để có những tác phẩm mới hấp dẫn theo loại hình sân khấu cung đình nà y. Như vậy Bảo tồn không có nghĩa là  nệ cổ, bất biến. Nhiửu tiết mục nâng cao và  phát triển thà nh công phải kể đến ở Tuồng có Аử Thám, à”-ten-lô, còn ở nghệ thuật Chèo thì có Bà i ca giữ nước, Nà ng XITA.

NSƯT Thúy Mùi, giám đốc Nhà  hát chèo Hà  Nội cũng lắc đầu tử ra e ngại nếu cứ đem cái nguyên bản cổ bà y lên giữa bà n dân thiên hạ. Nhắc đến các nghị quyết TƯ vử vấn đử nà y chị tâm sự: Hay thì hay thật đấy. Tuyệt vời thực sự tuyệt vời. Giá trị nghệ thuật của ông cha thật cao quý nhưng để thu hút người xem trong giai đoạn nà y cần phải tìm ra một trình thức mới cho đắc dụng.

Аể thực hiện chủ trương nà y, Nhà  hát Chèo Hà  Nội có dự án: Bảo tồn giá trị nghệ thuật chèo truyửn thống Hà  Nội (kéo dà i trong 5 năm 2006-2010), trong đó có việc khôi phục 3 vở chèo cổ Quan âm Thị Kính, Trương Viên, Lưu Bình Dương Lễ

Nhà  hát chèo Hà  Nội có dự án khôi phục các vở chèo cổ (ảnh minh họa)

Nhưng theo chị, đây chỉ là  việc hoạt động cho chương trình chà o mừng ngà y lễ lớn 1000 năm Thăng Long-Hà  Nội. Nhưng sau đó... thì chưa biết để là m gì!

Thật khó tưởng tượng được rằng trong những Show ca nhạc, có ca sĩ nhận tới cát xê 10 triệu đồng, thì trong khi đó nghệ sử¹ chèo được phát bồi dườ¡ng chỉ có 10 ngà n đồng một đêm diễn. Ấy là  chưa nói đến những đêm diễn chèo ngà y cà ng ít khán giả là m cho sự hưng phấn sáng tạo nghệ thuật của nghệ sử¹ ngà y cà ng mai một.

Nhắc đến chuyện nà y quả thực nhiửu người thấy áy náy, nhưng đó là  một thực tế. Do vậy để khán giả đến và  yêu nghệ thuật truyửn thống đòi hửi sự đổi mới hết sức gấp rút của các đơn vị nghệ thuật. Tất nhiên, sự đầu tư của Nhà  nước không thể thiếu cho sự nghiệp nà y. Mới đây trong hồ sơ Di sản quan họ trình lên UNESCO, để xin được công nhận là  di sản văn hóa TG, đã được các nhà  chuyên môn cùng các nghệ nhân trao đổi. Họ cũng đã nêu ra sự lúng củng vử chuyện bà i bản cổ và  để đến với đời sống những là n điệu ấy cũng phải tìm đến cái phát triển và  chỉ cần giữ cho được cái hồn quan họ.

NSƯT Thúy Mùi cũng đã nêu ra ý kiến: Giữ cho được lòng bản chèo, nhưng phải mang hơi thở hiện đại. Bảo tồn giữ gìn bản sắc, hồn chèo để là m nửn tảng cho sự phát triển. Аó là  bảo tà ng sống.

Liệu có đánh trống bử dùi?

Ngoà i sự trải nghiệm và  những nỗi niửm trăn trở của những nghệ sĩ các bộ môn sân khấu truyửn thống, còn có các tổ chức nghệ thuật tự phát. Trong đó đáng kể là  Trung tâm Giai điệu VN, Công ty Du lịch cổ phần: Du lịch văn hóa dân tộc VN, hoặc một số tổ chức xã hội hóa sân khấu ở TP HCM là  hoạt động có hiệu quả. Nhưng hầu hết những tiết mục nhử lẻ, đôi khi để phù hợp với thị hiếu và  hà nh trình của khách du lịch, các nghệ sĩ đã phải thêm, bớt là m sao bán sản phẩm được thuận lợi nhất. Cũng với những bà i bản cổ, điệu múa cổ, trích đoạn cổ, các nghệ sử¹ đã biến báo thà nh hà ng hóa. Lẽ dĩ nhiên hà ng hóa dịch vụ nà y không thể nói đã được gìn giữ bảo tồn một cách chuẩn mực. Hay thì có thể rất hay, hấp dẫn, nhưng đã bị méo mó đi ít nhiửu.

Từ 2001 rộ lên dự án Sân khấu học đường (ảnh minh họa)

Từ năm 2001, rộ lên một dự án Sân khấu học đường. Xem ra việc bảo tồn bằng cách truyửn thông giáo dục trong nhà  trường có kết quả hữu hiệu nhất định. Với những hy vọng sẽ biến cái không thể thà nh cái có thể trong tình trạng vắng khách hiện nay, việc đem sân khấu chèo đến tận bục giảng để diễn, để dạy, sẽ tạo nên một lớp khán giả trẻ yêu thích và  đến với sân khấu chèo một cách tích cực hơn. Với một dự án kéo dà i, tổ chức cho 18 tỉnh, thà nh phố triển khai và  có tới 55 trường tham gia.

Họ đã đúng vử chủ trương, nhưng với những giử ngoại khóa như vậy chỉ đem lại kết quả cái thiện chút ít cho đời sống của nghệ sử¹, chứ không hẳn đã tìm được khán giả đích thực. Các cháu coi đây là  một sinh hoạt văn hóa bổ ích cho học tập tác phẩm trong nhà  trường (Oan Thị Kính “ NV lớp 7). Với hình thức sinh hoạt theo kiểu cườ¡i ngựa xem hoa và  nếu trông cậy và o những tiết học nà y để biến các cháu trở thà nh khán giả yêu thích và  tìm đến sân khấu truyửn thống thì thật xa vời.

Họ nữa, kinh phí cho Dự án của giai đoạn 2006-2010 vẫn chưa thấy đâu. Ngay những người trong cuộc còn nhiửu phân vân và  cho rằng xã hội hóa dự án nà y rất khó có hiệu quả. Аiửu chứng minh hiển hiện là  trong cuộc tuyển sinh của trường АHSKАA, hay tin chỉ có rất ít em thi và o bộ môn tuồng, chèo, cải lương. Còn trong thực tế, các vở tuồng cổ rất nổi tiếng được tổ chức diễn phục vụ không bán vé tại rạp Hồng Hà  cũng khó kéo khán giả đến rạp.

Tuy vậy, ngay cả việc kết hợp nà y với dự án sân khấu học đường cũng không khẳng định được kết quả sâu sắc chủ trương Bảo tồn SKTT. Hơn nữa vì đây cũng chỉ hoạt động có đợt và  không đửu đặn. Vậy việc nà y cũng chả khác gì các nhà  quản lý gióng lên một hồi trống Bảo tồn rồi quẳng mất dùi trống ở đâu đó vì đã thấy mệt mửi...

Аừng để tồn kho!

Nói vậy, đụng đến cái hữu dụng cuối cùng của sự Bảo tồn nà y. Аến với khán giả và  đừng biến cái gia sản phi vật thể nà y trở thà nh hà ng hóa. Nếu chỉ nghĩ đến việc không bán được nó ắt sẽ ném và o kho. Mà  đây là  một công việc có ý nghĩa nhất khi đem cái giá trị nghệ thuật SKTT đến với sân đình và  đến với mặt bằng đời sống xã hội. Аem nó trở vử với đời sống với đúng nghĩa của nó.

Аồng thời với cách thức biến các nhà  văn hóa từ các là ng xã, thôn bản, phường, quận... trở thà nh sân chơi thấm đẫm hơi thở, hồn cốt của SKTT. Lẽ dĩ nhiên việc sân khấu hóa học đường cũng nên phát huy ở mức độ tối đa nhất. Chỉ có một thái độ trân trọng kiên nhẫn trong việc quảng bá SKTT với quan niệm xã hội hóa tích cực không vụ lợi mới mong đem lại hiệu quả bảo tồn sống trong tương lai.

Song song với những tác phẩm sân khấu truyửn thống, các  tác phẩm vử đử tà i hiện đại cũng cần phải nâng cao hình thức diễn xuất, lôi cuốn bởi những cao trà o sân khấu mới có thể hy vọng khán giả tìm đến. Nói vậy không thể vứt bử những bản sắc dị biệt của từng loại hình nghệ thuật dân tộc mà  vẫn phải giữ gìn cái Sắc thái kử³ diệu nhất của gia sản phi vật thể mà  ông cha ta đã để lại bao đời nay. Hy vọng còn ở phía trước, tuy đầy cam go, nhưng có thể tin ở bản lĩnh của nghệ sử¹ trước sự khốc liệt của sân khấu thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Cầu truyền hình “Thời cơ vàng”: Hành trình từ lịch sử đến khát vọng xây dựng một Việt Nam hùng cường
    Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), tối 22/8, chương trình cầu truyền hình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Thời cơ vàng" đã diễn ra tại ba điểm cầu: Hà Nội, Huế và Thành phố Hồ Chí Minh.
  • 160 hiện vật, tài liệu kể chuyện Bình dân học vụ
    Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng ngày 22/8/2025, tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Bình dân học vụ – Thắp sáng tương lai”. Đây là cơ hội để công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ, hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa lịch sử của phong trào Bình dân học vụ – một biểu tượng cho ý chí vượt khó và khát vọng vươn lên bằng tri thức của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò học tập suốt đời trong xây dựng một xã hội tri thức.
  • Hiểu thêm những trang sử hào hùng của dân tộc qua ấn phẩm của NXB Kim Đồng
    Nhân dịp kỉ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), NXB Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm tôn vinh những người con ưu tú của dân tộc, ngợi ca vẻ đẹp quê hương đất nước, tình đoàn kết các dân tộc anh em; qua đó giúp bạn đọc hiểu thêm về những trang sử hào hùng và hành trình giành độc lập dưới ngọn cờ của Đảng và Bác Hồ kính yêu.
  • Gắn biển địa điểm lưu niệm sự kiện Cách mạng nhân dịp 80 năm Ngày Bác Hồ về ở, làm việc tại Phú Thượng
    Ngày 22/8, phường Phú Thượng (Hà Nội) đã tổ chức lễ gắn biển công trình địa điểm lưu niệm sự kiện Cách mạng kháng chiến bến đò Xù và đình Phú Xá; công trình tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử địa điểm lưu niệm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc tại nhà cụ Nguyễn Thị An (phường Phú Thượng).
  • Bệnh nhân 69 tuổi đi lại bình thường sau nhiều năm bị thoái hóa khớp gối
    Bệnh viện Trung ương Huế phẫu thuật thành công cho bệnh nhân 69 tuổi bị thoái hóa, biến dạng khớp gối nặng và đã đi lại được bình thường.
Đừng bỏ lỡ
  • Khát vọng phát triển, xây dựng người Kim Liên thanh lịch, văn minh
    Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Kim Liên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra ngày 22/8 với chủ đề “Phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; kỷ cương, sáng tạo, trách nhiệm".
  • Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội - Sáng mãi khát vọng Việt Nam”
    Chương trình là lời tri ân sâu sắc tới các thế hệ đi trước - những người đã hiến dâng tuổi trẻ và xương máu cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng thời, tôn vinh những thành tựu nổi bật, toàn diện và bền vững mà đất nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng đã đạt được, đặc biệt sau 40 năm đổi mới.
  • "Nhà tôi có treo một lá cờ" - MV mới của Hà Anh Tuấn rợp sắc cờ đỏ, gợi niềm tự hào Việt Nam
    Ca khúc "Nhà tôi có treo một lá cờ" là bài hát trong MV mới của ca sĩ Hà Anh Tuấn. Ca khúc chứa chan tình yêu dành cho Quốc kỳ của người Việt Nam. Đồng thời là lời tri ân đến các thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do; đồng thời gửi gắm thông điệp về niềm tự hào và trách nhiệm của thế hệ hôm nay trong hành trình dựng xây đất nước.
  • [Podcast] Cổng trại bảo an binh – Dấu ấn ngày toàn thắng
    Mùa thu năm 1945, Hà Nội rợp cờ đỏ sao vàng, khắp phố phường vạn người như một cùng cất tiếng hô vang “Độc lập – Tự do”, đánh dấu thắng lợi vĩ đại của Cách mạng tháng Tám. Trải qua tám thập kỷ, nhiều di tích từ mùa thu năm ấy vẫn còn hiện hữu giữa đời sống hôm nay, kể lại câu chuyện của một Thủ đô Anh hùng của đất nước Việt Nam anh hùng. Trong dòng chảy ấy, Cổng Trại Bảo An binh chính là dấu tích của cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945 - một sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước.
  • "Hạt giống hạnh phúc" - Phim tài liệu đặc biệt về tình hữu nghị Việt Nam và Cuba phát sóng tối 2/9
    Bộ phim tài liệu với tên gọi "Hạt giống hạnh phúc" sẽ được phát sóng vào 20h10 tối 2-9-2025 trên kênh VTV1. Cùng thời điểm này, Truyền hình Quốc gia Cuba - Cubavisión cũng phát sóng bộ phim đặc biệt này, mở ra một dấu mốc hiếm có trong lịch sử hợp tác truyền hình giữa hai nước.
  • [Video] Triển lãm “Mùa Xuân độc lập”: Tôn vinh khát vọng tự do và hòa bình qua lăng kính hội họa
    Với phong cách kết hợp giữa chất liệu sơn mài truyền thống và tư duy tạo hình đương đại, các tác phẩm được trưng bày trong triển lãm “Mùa Xuân độc lập” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8 thành công và 80 năm Quốc khánh 2/9, mỗi bức tranh của họa sỹ trẻ Chu Nhật Quang mang đến cảm nhận về chiều sâu thẩm mỹ mới mẻ, tôn vinh khát vọng độc lập, tự do và hòa bình của dân tộc Việt Nam.
  • Hà Nội rực rỡ cờ hoa – Tự hào 80 năm mùa Thu cách mạng
    Tháng Tám lịch sử lại về, mang theo ký ức hào hùng của dân tộc. Tròn 80 năm kể từ Cách mạng tháng Tám 1945, Hà Nội hôm nay khoác lên mình chiếc áo rực rỡ trong những ngày chuẩn bị cho Quốc khánh 2/9. Trên từng góc phố, nẻo đường, Thủ đô vừa cổ kính vừa hiện đại như sống lại khí thế mùa Thu cách mạng, đồng thời thể hiện khát vọng vươn lên của đất nước trong kỷ nguyên mới.
  • Kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích chùa Hương
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4248/QĐ-UBND ngày 14/8/2025 về kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện Đề án đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích quốc gia đặc biệt lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương), thành phố Hà Nội.
  • Phát triển phường Từ Liêm thành đô thị văn minh tiêu biểu từ giá trị văn hóa truyền thống
    Sáng 19/8, Đảng bộ phường Từ Liêm (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Từ Liêm lần thứ I nhiệm kỳ 2025 - 2030 với tinh thần “Đoàn kết – Dân chủ - Kỷ cương – Đột phá – Phát triển”.
  • Khám phá 54 sắc màu văn hóa trong "Chung một ngôi nhà"
    Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu ấn phẩm đặc biệt “Chung một ngôi nhà – Atlas 54 dân tộc Việt Nam” do tác giả Võ Thị Mai Chi biên soạn, họa sĩ Hồ Quốc Cường minh họa. Cuốn sách mang đến cho độc giả cái nhìn sinh động về văn hóa và đời sống tinh thần phong phú của 54 dân tộc, đồng thời là hành trang tinh thần giúp thế hệ trẻ gìn giữ bản sắc, nuôi dưỡng tình yêu quê hương và tự tin hội nhập quốc tế.
Bảo tồn nghệ thuật sân khấu truyửn thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO