Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - nơi lưu giữ kho tàng di sản văn hoá nghệ thuật các dân tộc Việt Nam

Phương Anh| 08/11/2022 11:22

Nằm khiêm nhường trên góc phố Nguyễn Thái Học (Hà Nội), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam bình yên và xinh xắn giữa phồn hoa đô thị. Chỉ cách vài bước chân từ ngoài phố vào tới bên trong sân khuôn viên bảo tàng, mọi ồn ào như bị bỏ lại sau lưng…

234(1).jpg
Nơi trưng bày các bức tranh trong Bảo tàng Mỹ thuật việt Nam

Thủ đô Hà Nội nổi tiếng với các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử hào hùng ghi lại dấu ấn đậm nét của dân tộc Việt Nam. Thông qua 20 bảo tàng và nhiều phòng trưng bày lớn nhỏ theo các chủ đề: lịch sử, quân sự, văn hóa, nghệ thuật, xã hội, du khách được tìm hiểu sâu hơn về quá trình hình thành, phát triển, cũng như những giá trị bất biến của con người và mảnh đất Thăng Long - Hà Nội.

Trong số đó, nổi bật là bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ( trực thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) – nơi có vị trí quan trọng trong việc lưu giữ và phát huy kho tàng di sản văn hóa nghệ thuật của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Khác với chốn ồn ào náo nhiệt bên ngoài, tại đây du khách như tạm quên đi sự tấp nập của phố thị, để chìm đắm trong không gian rợp đầy cây xanh, những công trình kiến trúc độc đáo pha trộn giữa nét châu Âu và kiến trúc Việt Nam, nhiều tác phẩm nghệ thuật, mỹ thuật có giá trị,…

Đôi nét về Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

678(1).jpg
Tranh khảm trai trong Bảo tàng.

Theo thông tin giới thiệu về Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đây là tòa nhà mang kiến trúc Pháp, được xây dựng vào những năm 30 của thế kỷ XX, với chức năng ban đầu là nơi dành cho con gái của các quan chức người Pháp từ khắp Đông Dương về Hà Nội trọ học.

Đến năm 1962, công trình mới được cải tạo thành bảo tàng mỹ thuật, trở thành nơi trưng bày chính thức các tác phẩm hội họa của Việt Nam. Từ một tòa nhà mang kiến trúc thuần châu Âu, giờ đây Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam đã có sự kết hợp với kiến trúc truyền thống Việt Nam để phù hợp hơn với chức năng.

Vào năm 1966, Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam chính thức mở cửa với diện tích khuôn viên khoảng 4.200 m2 và diện tích trưng bày là 1.200 m2. Sau đợt mở rộng giai đoạn năm 1997 – 1999, diện tích khuôn viên của bảo tàng đã lên đến 4.737 m2 và diện tích trưng bày trưng bày hơn 3.000 m2.

Có gì tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam?

z3861753215488_6139cb8dcd4c12679c8f7ed048ef3e8e.jpg
Những tác phẩm hội họa mang đậm dấu ấn đồng quê và văn hóa Việt Nam

Đến với nơi đây, người xem như bị cuốn vào những tác phẩm, hiện vật độc đáo được trưng bày khắp 3 tầng lầu. Khách tham quan có thể cảm nhận được bàn tay tài hoa, trí óc sáng tạo vô hạn của những nghệ nhân trong suốt tiến trình lịch sử. Từ các bộ trang phục dân tộc đến các vật dụng được làm bằng tre nứa, những bức tranh dân gian đến những bức tượng được điêu khắc tỉ mỉ. Tất cả đều thể hiện những giá trị điển hình của văn hóa dân tộc theo các giai đoạn phát triển.

Bên cạnh đó, nơi đây còn lưu giữ 9 bảo vật quốc gia, gần 20.000 hiện vật và tác phẩm mỹ thuật đặc sắc. Trong đó, phần trưng bày cố định có hơn 2.000 hiện vật được sắp xếp theo tiến trình lịch sử, thể loại và chất liệu.

z3861753247813_6b81b124d6f7f463d48614e7e769cbfe.jpg
Một số tác phẩm bằng gốm sứ.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã chính thức khai trương không gian sáng tạo cho trẻ em vào ngày 21 tháng 5 năm 2011. Với diện tích 70m2 ở tầng 3 tòa nhà chính, tại đây các em sẽ được các họa sĩ, nhà điêu khắc và cán bộ giáo dục bảo tàng hướng dẫn tìm hiểu mỹ thuật dân gian và đương đại, mỹ thuật trong nước và quốc tế; trải nghiệm và sáng tạo nghệ thuật như: tô tranh theo mẫu, tô tượng, vẽ tự do, ghép hình, nặn tượng,...

Không gian check-in siêu hot của giới trẻ

789(1).jpg
Không gian yên tĩnh, rộng rãi.

Với lối kiến trúc độc đáo hoài cổ, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trong những năm gần đây đã trở thành điểm đến hàng đầu của giới trẻ nói chung và những bạn trẻ đam mê nghệ thuật nói riêng. Đến thăm quan, các bạn không chỉ hòa mình vào không gian kiến trúc cổ kính, và thưởng thức tác phẩm nghệ thuật, mà còn ghi lại được những bức ảnh cực “nghệ” với background hoài cổ, đẹp tựa những thước phim điện ảnh.

Có thể nói, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chính là nơi đưa cảm nhận nét đẹp nghệ thuật Việt Nam lên một tầm cao mới, trải nghiệm đáng giá mà bất cứ ai cũng không thể bỏ lỡ.

Bài liên quan
  • Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam
    Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11, Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, TP.Hà Nội đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên và các em học sinh toàn trường về Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - nơi lưu giữ kho tàng di sản văn hoá nghệ thuật các dân tộc Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO