Báo động tình trạng lạm dụng rượu, bia

Trình Nam| 18/11/2009 13:52

(NHN) Không ai có thể phủ nhận lợi ích của rượu, bia. Tuy nhiên, việc lạm dụng các loại chất cồn nà y đã gây ra không ít hậu quả đau lòng.

Аã có không ít những vụ ẩu đả, xô xát do say rượu, bia gây ra, không ít những cái chết thương tâm, những giọt nước mắt đau đớn vì sự mất mát người thân chỉ vì hậu quả của việc quá chén khi tham gia giao thông. Vì vậy, đã đến lúc học cách uống rượu, bia sao cho có văn hóa.

Tỷ lệ TNGT ở VN liên quan tới rượu, bia cao hơn các nước

Mức tiêu thụ rượu, bia trên thế giới đang ngà y cà ng tăng và  xâm nhập mạnh và o giới trẻ. Theo Bộ Y tế cho biết, ở Việt Nam, độ tuổi trung bình bắt đầu uống rượu bia là  khoảng 24 tuổi, trong khi ở một số nước phương Tây là  15 tuổi. Mặc dù mức tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam thấp hơn rất nhiửu so với nhiửu nước trong khu vực và  trên thế giới, song tỷ lệ TNGT do sử­ dụng rượu, bia ở Việt Nam lại cao hơn các nước khác. Аây chính là  nguyên nhân là m tăng nỗi đau do tai nạn giao thông gây ra.

Аã có biết bao vụ TNGT thảm khốc do lái xe sử­ dụng rượu bia (Ảnh: minh hoạ)

Ở Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2009, cả nước đã xảy ra 8.197 vụ  tai nạn giao thông, là m 7.694 người chết và  5.172 người bị thương. Аiửu tra khảo sát mới nhất của Hiệp hội an toà n đường bộ toà n cầu tại bệnh viện Việt Аức và  bệnh viện Xanh-pôn cho thấy một thực tế đáng lo ngại. Có tới 56,4% trường hợp có nồng độ cồn trong máu khi tham gia giao thông, trong đó 33, 4% có nồng độ cồn vượt mức cho phép trong số các bệnh nhân nhập viện do TNGT. Аặc biệt, lái xe chính là  nhóm đối tượng sử­ dụng đồ uống có cồn cao nhất (100%). Rất nhiửu người lạm dụng rượu bia đã để lại hậu quả đau buồn cho chính bản thân họ, gia đình và  trở thà nh gánh nặng cho xã hội. Khi mà  những vụ TNGT đã khiến con người ta bị chấn thương sọ não vì quá chén. Và  họ phải sống chung với hậu quả của TNGT trong cả quãng đời còn lại của mình. Nghiên cứu của các bệnh viện chỉ ra rằng khi bị tai nạn do sử­ dụng rượu, bia, tỷ lệ chấn thương ở đầu và  mặt cao gấp đôi bình thường.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 83% nạn nhân của tai nạn giao thông liên quan đến xe máy, thậm chí có nhiửu người tự ngã do sử­ dụng quá nhiửu đồ uống có cồn với nồng độ cồn cao. Trong khi đó, chỉ có 65% số người uống rượu bia chấp hà nh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.  

à thức mỗi người cần được đặt lên hà ng đầu

Аể ngăn chặn tình trạng lạm dụng rượu, bia, một số nước, trong đó có Việt Nam đã khuyến khích không nên sử­ dụng rượu bia trong những sự kiện như tiệc cưới xin, ma chay và  các buổi tiệc cộng đồng. Như vậy sẽ tiết kiệm được chi phí không cần thiết đồng thời góp phần là m giảm thiểu những vụ ẩu đả, xô xát, đặc biệt là  những vụ TNGT đáng tiếc.

Rượu, bia tốt cho sức khửe nhưng với điửu kiện biết sử­ dụng cúng vừa phải

Việc tuyên truyửn tới đông đảo quần chúng ở Việt Nam là  không ngừng. Và  tất nhiên, nói đến tác hại của việc lạm dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, thì hầu hết người dân đửu nhận thức được.

Tuy nhiên từ nhận thức đến thực hiện hà nh vi lại là  một quá trình giường như quá xa với họ. Nhất là  tầng lớp thanh niên. Và  rất nhiửu thanh niên khi được hửi thì đửu thừa nhận rằng mình cũng từng chén chú, chén anh rồi lại điửu khiển xe trong tình trạng say sỉn và  khi tỉnh rượu thì không biết rằng mình đã vử nhà  bằng cách nà o và  vì sao ại phải nằm viện.

Luật An toà n giao thông của Việt Nam đã được sử­a đổi, nồng độ cồn trongg người điửu khiển ô tô, xe máy chuyên dùng trên đường đã được hạ từ 80 mg/100 ml xuống còn không quá 50 mg/100ml máu và  từ 40 mg xuống còn 0,25 miligam/1 lít khí thở và  không có các chất kích thích khác mà  pháp luật cấm sử­ dụngquy định giới hạn nồng độ cồn cho phép đối với người điửu khiển phương tiện giao thông.

Tuy nhiên, quy định cũng chỉ là  quy định, và  dù các lực lượng chức năng có đưa ra nhiửu biện pháp kiểm tra, xử­ lý vi phạm thì cũng chỉ là  muối bử bể nếu tính tự giác và  ý thức của mỗi người không được phát huy.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Báo động tình trạng lạm dụng rượu, bia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO