Ban Sức khửe trung ương bác tin ông Bá Thanh bị đầu độc

vnexpress| 07/01/2015 21:55

NHN Online - Lần đầu tiên, tình hình bệnh của ông Nguyễn Bá Thanh được thông báo chi tiết và o chiửu 7/1. Аồng thời, Ban Sức khửe trung ương bác bử tin đồn nguyên nhân bệnh là  bị đầu độc.

Cuộc trao đổi với báo chí chiửu nay tại Hà  Nội có đại diện của Ban Tuyên giáo, Ban Bảo vệ và  Chăm sóc sức khửe trung ương (gọi tắt là  Ban Sức khửe), sau nhiửu tin đồn vử bệnh trạng ông Nguyễn Bá Thanh lan rộng trong dư luận.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Huy Dụng, Phó ban Sức khửe, cho biết thời gian ông Thanh vử Việt Nam chưa được ấn định do thời tiết xấu, máy bay không thể cất cánh.

Bệnh của ông Thanh được phát hiện và o tháng 5/2014 trong đợt khám sức khửe thường kử³ của cán bộ trung ương. Kết quả xét nghiệm cho thấy hồng cầu và  tiểu cầu trong máu giảm bất thường. Và o viện 108, hội đồng giáo sư của Ban Sức khửe chẩn đoán ông Thanh mắc chứng rối loạn sinh tủy. à”ng được đưa sang Singapore điửu trị và o tháng 6-7/2014 rồi vử nước. 

Trung tuần tháng 8/2014, theo gợi ý của các chuyên gia y tế, ông Thanh sang Mử¹ và  được hóa trị 3 đợt để diệt mầm bệnh, tiến tới ghép tủy. Tuy nhiên, điửu kiện ghép tủy chưa đạt nên phải dừng lại, dự định điửu trị nâng cao thể trạng tại Việt Nam. 

Với khả năng ghép tủy, Trưởng ban Sức khửe Nguyễn Quốc Triệu cho biết đã có người hiến tủy, nhưng trước mắt ông Thanh vẫn điửu trị hóa chất, nâng cao thể trạng theo phác đồ của bác sĩ Mử¹.

anhhop1-6785-1420620360.jpg

Ban Sức khửe trung ương trả lời báo chí vử tình trạng bệnh của ông Nguyễn Bá Thanh. Ảnh: Nam Phương.

Vử tin đồn "ông Thanh nhiễm bệnh do bị đầu độc" lan truyửn trên một số trang mạng, tiến sĩ Trần Huy Dụng bác bử hoà n toà n.

"Là m khoa học thì phải có chứng cứ. Nếu nhiễm độc hóa chất tia xạ mà  gây rối loạn sinh tủy thì phải có dấu chứng ở tế bà o máu, nước tiểu. à”ng Thanh chưa có triệu chứng nhiễm độc ở bất kử³ bộ phận cơ thể nà o thì không thể nói là  bị nhiễm độc", giáo sư Phạm Gia Khải, thà nh viên Ban Sức khửe, nói.

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn sinh tủy, ông Bạch Quốc Khánh, Viện phó Huyết học và  truyửn máu trung ương phân tích, một số nguy cơ là m xuất hiện bệnh có thể từ môi trường, thức ăn, hóa chất sinh phẩm. Thế giới chưa tìm ra nguyên nhân chính xác nên chưa có cách phòng và  chữa. Với ông Thanh, "chúng tôi phải chử xem hồ sơ bên Mử¹, là m lại các xét nghiệm tại Việt Nam, kể cả xét nghiệm tủy, đánh giá tình trạng bệnh từ đó xây dựng kế hoạch điửu trị", ông Khánh cho hay, nếu được ghép tủy bệnh của ông Thanh có thể thuyên giảm.

"Với chuyên ngà nh ung thư, chúng tôi rất kửµ nói từ khửi, không ai trên thế giới có thể nói chữa khửi bệnh ung thư mà  chỉ nói bệnh đã được đẩy lui, một phần hoặc hoà n toà n. Có trường hợp bệnh máu cấp tính lui bệnh hoà n toà n, nhưng 25 năm sau vẫn tái phát", ông Khánh cho biết thêm. 

MG-0501-8664-1420631189.jpg

à”ng Nguyễn Bá Thanh trong một lần thăm hửi, tặng quà  cho người cao tuổi. Ảnh: Nguyễn Аông.

Dù bệnh nặng, song chuyên gia y tế khẳng định ông Thanh đủ sức khửe đi máy bay đường dà i vử nước. "Gia đình muốn đưa ông Thanh vử Đà  Nẵng điửu trị cho gần nhà . Trực tiếp các giáo sư đầu ngà nh của Ban Sức khửe sẽ hội chẩn, điửu trị, quyết định sử­ dụng thuốc gì", ông Triệu nói.

à”ng Nguyễn Bá Thanh năm nay 62 tuổi, quê gốc xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà  Nẵng. Trước khi được phân công giữ chức Trưởng ban Nội chính trung ương hồi tháng 12/2012, ông từng là m Chủ tịch UBND thà nh phố, Bí thư Thà nh ủy, Chủ tịch HАND, Trưởng đoà n Аại biểu Quốc hội.

à”ng đưa ra nhiửu chính sách giúp Đà  Nẵng "lột xác" như xóa xóm nhà  tạm trên sông Hà n, đưa các hộ dân và o những ngôi nhà  khang trang; chủ trương "5 không, 3 có" với việc đưa người lang thang, xin ăn và o các trung tâm bảo trợ xã hội, không có người nghiện ma túy ngoà i cộng đồng, bố trí nhà  ở cho phụ nữ nghèo đơn thân; đối thoại với cán bộ, những thanh niên hư...

Nhiửu phát ngôn của ông gây ấn tượng mạnh với người dân như: "Tôi nói là  là m, không có chuyện chạy là ng", "người dân Đà  Nẵng có gì bức xúc cứ gọi cho tôi", "cái gì không thuộc vử mình thì đừng có lấy, đói quá thì đi xin. Аã là m người thì phải có lòng tự trọng"...

a11-6104-1420614402.jpg

Người dân Đà  Nẵng chử đón ông Thanh ở sân bay tối 6/1, dù ông chưa vử nước. Ảnh: Nguyễn Аông.

Nghe tin ông lâm bệnh nặng, nhiửu người dân Đà  Nẵng ngà y đêm lo lắng, lên chùa cầu an cho vị nguyên Bí thư Thà nh ủy.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Ban Sức khửe trung ương bác tin ông Bá Thanh bị đầu độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO