Băn khoăn đối tượng lao động tự do bị ảnh hưởng Covid-19 có hai mức hỗ trợ

KTĐT| 23/10/2021 20:04

Nghị quyết 126/NQ-CP của Chính phủ bổ sung đối tượng, điều chỉnh nâng mức hỗ trợ cho lao động tự do. Tuy nhiên, những người thực hiện băn khoăn về việc lao động tự do đã được quy định trong Nghị quyết 68/NQ-CP với mức hỗ trợ thấp nhất 1.500.000 đồng nhưng trong Nghị quyết 126/NQ-CP nâng lên thành 3.000.000 đồng.

Nghị quyết 126 mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách
Trong quá trình triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 có một số quy định chưa phù hợp với thực tiễn. Vì thế, ngày 8/10/2021 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 126 Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 68/NQ-CP.
Thông tin về những điểm mới nổi bật của Nghị quyết 126/NQ-CP Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh cho biết: Nghị quyết 126/NQ-CP giảm điều kiện đối với chính sách tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất. NSDLĐ đã đóng đủ bảo hiểm xã hội hoặc đang tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất đến hết tháng 1/2021 bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 dẫn đến phải giảm từ 10% lao động tham gia BHXH trở lên so với thời điểm tháng 1/2021 (Nghị quyết 68 là 15% và tháng 4/2021). Nghị quyết 126 bỏ điều kiện nợ xấu, tạo điều kiện cho NSDLĐ tiếp cận chính sách vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội.
Nghị quyết 126/NQ-CP mở rộng đối tượng đối với nhóm chính sách hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; chính sách hỗ trợ NLĐ ngừng việc; chính sách hỗ trợ NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động. Nghị quyết hỗ trợ NLĐ làm việc theo chế độ hợp đồng lao động cho tất cả NSDLĐ trong các loại hình sản xuất, kinh doanh, đơn vị sự nghiệp.
Đồng thời, Nghị quyết 126 bổ sung đối tượng NLĐ phải điều trị Covid-19, cách ly y tế, trong các khu vực bị phong tỏa hoặc không thể đến địa điểm làm việc do yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19; do NSDLĐ bị tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch Covid-19 hoặc có trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc của Chỉ thị số 16/CT-TTg hoặc bố trí lại sản xuất, lao động để phòng chống dịch Covid-19 được hưởng chính sách hỗ trợ.
Nghị quyết 126/NQ-CP bổ sung đối tượng người cao tuổi và người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng phải điều trị Covid-19 (F0) hoặc cách ly y tế theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, được ngân sách Nhà nước hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người.
Hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh và có trong danh bạ của cơ cơ quan thuế; hộ kinh doanh sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên do yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 hoặc có địa điểm kinh doanh trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16/CT-TTg được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 1 lần 3.000.000 đồng/hộ.
Cần căn cứ cụ thể để thực hiện
Theo các chuyên gia lao động, Nghị quyết 126/NQ-CP đã tháo gỡ khó khăn và tạo thuận lợi nhất cho NLĐ và NSDLĐ.  Và, đặc biệt là bổ sung đối tượng thụ hưởng chính sách nhằm tránh bỏ sót NLĐ. Tuy nhiên, khi đọc kỹ khoản 10, Mục II của Nghị quyết số 126/NQ-CP, một số cán bộ ngành LĐTB&XH cấp cơ sở hết sức băn khoăn vì quy định lẫn giữa hộ kinh doanh và lao động tự do.
Ngoài ra, quy định trong khoản 10, Mục II của Nghị quyết 126 còn có mâu thuẫn với Nghị quyết 68/NQ-CP. Cụ thể, Nghị quyết 126 quy định: Hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh và có trong danh bạ của cơ cơ quan thuế; hộ kinh doanh sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh... được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 1 lần 3.000.000 đồng/hộ.
Trong khi, Nghị quyết 68/NQ-CP quy định tại Chính sách 12 đối với lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác: Căn cứ điều kiện cụ thể và khả năng ngân sách của địa phương, các tỉnh, TP xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng, mức tiền hỗ trợ nhưng mức hỗ trợ không thấp hơn 1.500.000 đồng/người/lần hoặc 50.000 đồng/người/ngày căn cứ theo thực tế số ngày tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của địa phương.
Như vậy, theo Nghị quyết 68/NQ-CP, đối tượng lao động tự do được hỗ trợ mức tối thiểu là 1.500.000 đồng/người/lần nhưng theo Nghị quyết 126/NQ-CP, người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh...  có mức hỗ trợ 3.000.000 đồng/hộ.
Về việc này, một trưởng phòng LĐTB&XH ở Hà Nội cho rằng chính sách đối với đối tượng lao động tự do ở Nghị quyết 126 hỗ trợ 3.000.000 đồng/hộ mâu thuẫn với Nghị quyết 68 hỗ trợ 1.500.000 đồng/người. Cùng đối tượng lao động tự do nhưng có người hưởng 1.500.000 đồng (Nghị quyết 68), có người hưởng 3.000.000 đồng (nghị quyết 126). Chẳng lẽ Chính phủ nâng mức hỗ trợ cho đối tượng lao động tự do từ 1.500.000 đồng lên thành 3.000.000 đồng? 
“Trong Nghị quyết 126 quy định đối tượng lao động tự do được hỗ trợ 3.000.000 đồng/hộ; nhưng trước đó, các quận, huyện ở Hà Nội đã phê duyệt hỗ trợ và chi trả kinh phí cho đối tượng lao động tự do 1.500.000 đồng/người. Tới đây, thực hiện Quyết định 126 của Chính phủ, UBND tỉnh có cho hồi tố hay không?” – một trưởng phòng LĐTB&XH khác đặt câu hỏi.
Một cán bộ LĐTB&XH đặt ra tình huống từ thực tế: Một hộ kinh doanh có 2 thành viên, trong đó một người đã làm hồ sơ và được phê duyệt hỗ trợ 1.500.000 đồng (theo Nghị quyết 68); người còn lại chuẩn bị làm hồ sơ để hưởng chính sách hộ kinh doanh theo Nghị quyết 126 để nhận mức 3.000.000 đồng có được không?
Điều mong muốn nhất của các cán bộ thực thi chính sách ở cấp cơ sở là Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành quyết định thực hiện Nghị quyết 126/NQ-CP; Bộ LĐTB&XH có văn bản cụ thể, chi tiết, thống nhất trên toàn quốc để các địa phương lấy làm căn cứ thực hiện, để chính sách trong Nghị quyết 126 sớm đi vào cuộc sống.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Dáng quê
    Chúng ta ai cũng có một quê hương của riêng mình. Ở đó đôi khi chỉ giản đơn là một con đường, hàng cây, bờ tre, khóm chuối… Nhưng đó cũng là những hình ảnh thân thương gắn liền với ngày tháng tuổi thơ. Hôm nay podcast Tản văn được gửi đến quý vị và các bạn tác phẩm “Dáng quê” của tác giả Kim Loan.
  • Nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư, tạo nguồn lực phát triển Hà Nội
    Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi chỉnh lý gồm 7 chương và 55 điều (giảm 4 Điều so với Dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, tháng 10/2023), trong đó đã tiếp thu, chỉnh lý trong toàn bộ 55 Điều, bỏ 6 Điều, bổ sung mới 2 Điều. Nổi bật, Điều 43 tại Dự thảo Luật Luật Thủ đô (sửa đổi) cho thấy nhà đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi để góp vào sự phát triển Thủ đô.
  • Đọc “Đồng vọng” của Trịnh Thu Tuyết
    Khi cầm trên tay "Đồng vọng" thì trái tim tôi đã đồng vọng tự bao giờ. Và tôi luôn thầm nhủ: tác giả là một người bạn lớn.
  • Chương trình nghệ thuật mùa Vu Lan 2024: Ý nghĩa văn hóa hiếu đạo
    Chương trình nghệ thuật “Vu Lan - Đạo Hiếu và Dân tộc” sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 10/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình An Viên cùng các trang mạng xã hội.
  • Tạp chí Anh đề xuất Hội An là điểm đến tuyệt vời để du lịch vào tháng 7
    Tạp chí Time Out của Anh đã đề xuất 13 điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới để du lịch vào tháng 7. Trong đó, Hội An xếp vị trí thứ 7.
Đừng bỏ lỡ
  • Phát hành bộ tem "Cây chè"
    Ngày 21-5, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Cây chè”. Bộ tem gồm 2 mẫu tem và 1 blốc, giá lần lượt là 4.000 đồng, 12.000 đồng và 15.000 đồng.
  • Những con phố Hà Nội rợp sắc hoa tháng 5
    Suốt 4 mùa, mỗi con đường, góc phố của Thủ đô đều được tô điểm bởi sắc hoa. Có những loài hoa đã trở thành nét đặc trưng tiêu biểu cho từng tháng, từng mùa. Nếu hoa sữa gắn liền với mùa thu, với cái rét đầu đông thì hoa ban sẽ gọi Xuân về. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian phố phường Hà Nội rực rỡ nhất chính là mùa hè, là tháng 5 với muôn vàn sắc thắm…
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
Băn khoăn đối tượng lao động tự do bị ảnh hưởng Covid-19 có hai mức hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO