Bán hà ng đa cấp bất chính có thể bị xử­ lý hình sự

Theo KTĐT| 06/04/2016 20:51

NHN Online - Vừa qua, hà ng loạt người dân đã tố cáo, phản ánh tới báo Kinh tế & Аô thị các chiêu lừa đảo của Công ty TNHH Nhượng quyửn Thương mại Thăng Long (Thăng Long Group) khiến nhiửu nạn nhân sập bẫy.

Liệu có những lỗ hổng trong hình thức kinh doanh nà y dẫn đến công ty lách luật, bán hà ng đa cấp bất chính? Báo Kinh tế & Аô thị đã trao đổi với luật sư Hoà ng Văn Hướng (Аoà n Luật sư TP Hà  Nội) xung quanh vấn đử nà y.

Xin ông cho biết, là m sao nhận diện được hà nh vi bán hà ng đa cấp bất chính?

- Do sự hiểu biết của những người tham gia còn hạn chế dẫn đến khó khăn trong việc nhận biết hà nh vi bán hà ng đa cấp bất chính. Vì vậy, trước khi tham gia hệ thống, người dân cần tìm hiểu rõ vử công ty, sản phẩm, mô hình trả lương, thưởng. Căn cứ theo Аiửu 48 của Luật Cạnh tranh và  Điửu 5 của Nghị định số 42/2014/NА-CP của Chính phủ ban hà nh ngà y 14/5/2014, cấm doanh nghiệp thực hiện các hà nh vi sau đây nhằm thu lợi bất chính từ việc tuyển dụng người tham gia mạng lưới bán hà ng đa cấp: Yêu cầu người muốn tham gia phải đặt cọc, phải mua một số lượng hà ng hóa ban đầu hoặc phải trả một khoản tiửn để được quyửn tham gia mạng lưới bán hà ng đa cấp. Yêu cầu người muốn tham gia bán hà ng đa cấp phải mua một số lượng hà ng hóa dưới bất kử³ hình thức nà o để được quyửn tham gia mạng lưới bán hà ng đa cấp. Không cam kết mua lại với mức giá ít nhất là  90% giá hà ng hóa đã bán cho người tham gia để bán lại. Cho người tham gia nhận tiửn hoa hồng, tiửn thưởng, lợi ích kinh tế khác chủ yếu từ việc dụ dỗ người khác tham gia mạng lưới bán hà ng đa cấp.

Website của Thăng Long Group.Website của Thăng Long Group.

Cung cấp thông tin gian dối vử lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hà ng đa cấp, thông tin sai lệch vử tính chất, công dụng của hà ng hóa để dụ dỗ người khác tham gia. Cản trở người tham gia bán hà ng đa cấp trả lại hà ng hóa theo quy định tại Аiửu 26 Nghị định 42/2014/NА-CP. Cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn vử lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hà ng đa cấp, vử tính chất, công dụng của hà ng hóa, vử hoạt động của doanh nghiệp bán hà ng đa cấp để dụ dỗ người khác tham gia bán hà ng đa cấp.

Kinh doanh theo mô hình kim tự tháp...

Người dân phản ánh, dù chưa nhận hà ng nhưng Thăng Long Group vẫn không cho trả lại, phải chăng đây là  dấu hiệu bán hà ng đa cấp bất chính, thưa ông?

- Аúng vậy! Аiửu 26 Nghị định 42/2014/NА-CP quy định, khi người tham gia bán hà ng đa cấp có yêu cầu, doanh nghiệp bán hà ng đa cấp có trách nhiệm mua lại hà ng hóa đã bán cho người tham gia, bao gồm cả hà ng hóa được bán theo chương trình khuyến mại trong thời hạn 30 ngà y kể từ ngà y người tham gia bán hà ng đa cấp nhận hà ng. Vì vậy, trường hợp những người tham gia chưa nhận hà ng, doanh nghiệp có trách nhiệm mua lại số hà ng nà y.

Văn phòng trụ sở chính của Thăng Long Group tại quận Cầu Giấy, Hà  NộiVăn phòng trụ sở chính của Thăng Long Group tại quận Cầu Giấy, Hà  Nội

Tuy nhiên, phía công ty cho rằng, dù chưa lấy hà ng nhưng người tham gia bán hà ng đa cấp đã ký nhận?

- Vử thời hạn 30 ngà y trả lại hà ng, điửu kiện nà y chỉ có hiệu lực khi người tham gia nhận được hà ng. Аiửu nà y cũng có nghĩa, khi khách chưa nhận được hà ng, buộc công ty phải trả lại 100% giá trị hợp đồng, không cần biết đã qua 30 ngà y hay chưa. Ngay cả khi người tham gia đã ký giấy nhận hà ng mà  chưa nhận được hà ng cà ng chứng tử hoạt động bán, hà ng của doanh nghiệp có dấu hiệu lừa đảo.

Trường hợp doanh nghiệp không giải quyết hoặc giải quyết không thửa đáng, theo ông, người tham gia bán hà ng đa cấp phải là m thế nà o để đòi quyửn lợi?

- Trường hợp người tham gia bán hà ng đa cấp đã liên hệ nhưng doanh nghiệp không giải quyết hoặc giải quyết không thửa đáng, nếu có lý do để cho rằng doanh nghiệp có dấu hiệu lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật hình sự, người tham gia bán hà ng đa cấp cần trình báo ngay với cơ quan công an để được bảo vệ; hoặc có thể nộp đơn đến cơ quan tòa án có thẩm quyửn để khởi kiện và  yêu cầu bồi thường theo quy định của pháp luật trên cơ sở hợp đồng ký kết giữa các bên. Trong quá trình bảo vệ quyửn lợi của mình, người dân có thể liên hệ với Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) và  các sở công thương tại địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

Vậy, giải pháp, chế tà i nà o để có thể ngăn chặn hình thức kinh doanh đa cấp bất chính, thưa ông?

- Các văn bản pháp lý đã ban hà nh khá đầy đủ nhưng vẫn cần phải rà  soát và  điửu chỉnh để có thể phù hợp và  sát hơn, có cơ sở điửu tra khi doanh nghiệp có dấu hiệu sai phạm. Cần nhiửu hơn các chế tà i và  khung pháp lý nhất định để dựa và o đó điửu chỉnh các hoạt động bán hà ng đa cấp được đúng đắn. Аồng thời, cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nà y. Cần xem xét bổ sung hoặc sử­a đổi Nghị định vử quản lý hoạt động bán hà ng đa cấp nhằm nâng chế tà i xử­ phạt để răn đe. Thậm chí, có thể xử­ lý trách nhiệm hình sự nếu đủ yếu tố cấu thà nh tội phạm.

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Bán hà ng đa cấp bất chính có thể bị xử­ lý hình sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO