Bản cave và  câu chuyện sơn nữ lầm đường

CL| 20/12/2011 10:49

(NHN) Tôi vẫn luôn ám ảnh vử những chuyến xe xuất phát từ bến xe gần chợ huyện Kim Bôi - Hòa Bình. Không chỉ vì những chiếc xe khách "già  nua" nghiêng ngả trên con đường bằng ph?ng mà  bởi một điửu nó nhấm nháp tâm trạng nhói buốt của người cầm bút.

Hình ảnh đặc tả những sơn nữ vùng cao ánh mắt ngáo ngơ, chân quần xắn xíu, dắt díu nhau ra thà nh phố để "là m ăn" rồi bất chợt đánh mất mình giữa chốn phồn hoa đô hội cứ nhưng nhức tâm can.

Những cô gái là m nghử "không địa chỉ"

Như một ngọn lử­a nóng bửng đã có thời gian thổi bùng lên rồi cháy âm ỉ ở thôn Bôi Câu, xã Kim Bôi (huyện Kim Bôi- tỉnh Hòa Bình). Những cô gái tuổi trăng tròn, trăng náu rồi cả những người đã thốc thếch con cái, hò hẹn nhau ra thà nh phố mỗi dịp hết tết, cạn mùa mà ng để mưu sinh. Аằng đẵng cả năm trời những cô gái trên chiếc xe khách ngà y nà o bỗng trở vử sang trọng khác thường. Tóc nhuộm và ng, môi son đử, quần là  áo lượt, chân tay móng tím móng xanh, đánh dấu thà nh quả của cái nghử "không địa chỉ". 

Hơn 1 giử chiửu tôi mới đặt chân đến thôn Bôi Câu, xã Kim Bôi. Trong gian phòng hội trường khang trang, trưởng thôn Bùi Văn Ngọc thoáng chút ngập ngừng khi tôi hửi vử "phong trà o" của chị em phụ nữ đưa nhau ra phố.

Anh Ngọc bảo: "Cái chuyện đó có lâu rồi nhưng đến nay vẫn còn nhức nhối lắm. Không biết nói thế nà o cho đúng, cứ gọi đó là  một phong trà o đi". Dù khá dè dặt nhưng anh Ngọc vẫn cung cấp cho tôi một dãy những tên tuổi của các sơn nữ lầm đường lạc lối.

Аịa chỉ đầu tiên tôi tìm đến là  ngôi nhà  bử thế của chủ nhân Bùi Thị Khơi. Mới ở tuổi 36 nhưng trông Khơi già  đi rất nhiửu vì đã có nhiửu năm liễu dập hoa vùiở chốn đô thà nh.

Chồng Khơi mới qua đời cách đây tròn 1 năm nhưng Khơi lại có gã tình nhân thường xuyên qua lại cặp kè từ khi chồng còn quằn quại trên giường bệnh. Chồng đau ốm, hai đứa con lớn ăn học, không có việc gì khác ngoà i 3 sà o ruộng khiến Khơi túng bấn nên mấy năm trước Khơi ra phố là m nghử... dang chân, dang tay như cách nói ở đây.

Bử qua nỗi nhục nhằn, khinh bỉ của người đời, Khơi lại cảm thấy yêu cái nghử nhà n hạ mà  lại có dư giả tiửn mua thuốc cho chồng, đóng học cho con, xây nhà  khang trang, rộng rãi.

Chỉ đến khi bị Công an bắt khi đang hà nh nghử ở đường Láng- Hà  Nội và  đưa đi trung tâm 9 tháng Khơi mới chịu... giải nghệ vử nhà . Gặp tôi Khơi bảo: "Tôi sẽ chẳng ra phố nữa, con nó lớn rồi, chồng cũng đã qua đời, đi nữa thì nhục lắm".

Bùi Thị Lệ - cô gái từng là m nghử "không địa chỉ"

Cách nhà  Bùi Thị Khơi chỉ và i bước chân là  nhà  của Bùi Thị Lệ, sinh năm 1990. Аiửu trùng hợp Lệ là  cháu ruột gọi Khơi là  dì. Trước khi tìm đến nhà  Lệ tôi đã được bà  Bùi Thị Hiên, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Bôi Câu rỉ tai: "Con Lệ xinh và  trẻ lắm nhưng có con rồi, mới sinh 2 tháng nay thôi. Bồ của nó ở Hà  Nội mới đi xe và o lúc sáng".

Tôi và o nhà  gọi mấy hồi Lệ mới bước ra từ gian buồng với mảnh quần cụt lủn, cái áo hai dây lộ nử­a mảng ngực trắng ngần. Thấy tôi hửi vử mình Bùi Thị Lệ mặt lầm lì, câng câng: "Ngà y trước em là m ở công ty cắt tóc, gội đầu dưới ử¨ng Hòa-Hà  Nội nhưng nghỉ vử nuôi con".

Tôi lân la hửi: "Thế sao bảo em ra Hà  Nội là m nghử dang chân"?. Lệ bặm môi rồi bật cười: "Ai bảo thế, em chỉ có bồ thôi". Bồ à ? Thế có mấy bồ? Tôi cật vấn tiếp. Lệ giật một câu cộc lốc: Nhiửu bồ.

Mấy năm là m ở "Công ty cắt tóc gội đầu" Lệ vử quê xây được nhà  riêng. Ngôi nhà  kiên cố nằm sát nách mấy gian nhà  xập xệ, liêu xiêu của bố mẹ.

Theo như bà  Hiên kể, thì gần đây Lệ đem một người đà n ông dưới xuôi vử tổ chức ăn uống rồi giới thiệu là  chồng. Bữa nay tôi hửi đến thì Lệ mới nói: "Anh ấy đang ở với vợ ở dưới quê, nói là  chồng thì không đúng mà  em chỉ xin một đứa con thôi. Giấy khai sinh của con em chỉ có tên mẹ. Không muốn lấy chồng thì xin một đứa con có sao đâu".

Phần lớn những phụ nữ ở Bôi Câu và  cả những thôn khác đi là m nghử "không địa chỉ" và i năm gần đây rủ nhau vử xây nhà , mua xe và ...sinh con. Sự hà o nhoáng, tính nổi trội của cách ăn mặc và  hiện thực vật chất đã nhồi nhét và o tâm lý những cô gái trẻ ở nơi đây một khao khát lệch lạc.

Nhiửu cô gái mới lớn coi những chị đi trước như một "thần tượng" và  sẵn sà ng lên đường khi có lời rủ rê mật ngọt. Аáng buồn là  có cả những đức ông chồng chủ động tiếp tay cho vợ đi là m gái để nuôi chồng, nuôi con. Sự tiếp nối như một hệ quả tất yếu...

Khó hiểu cách quản lý của gia đình

Quá chiửu tôi mới lần tìm được đến nhà  ông Bùi Văn Thông ở đội 3 thôn Bôi Câu. Gian nhà  trống hoắc chỉ còn có hai vợ chồng già  và  đứa cháu ngoại. Bùi Thị Huyửn, sinh năm 1976 đứa con gái của ông Thông và  bà  Nhánh vừa bị bắt và o trại cách đây hơn hai tháng.

Ngồi nói chuyện mà  hai vợ chồng ông Thông cứ nhìn nhau tịnh chẳng nói lời nà o. Chỉ đến khi tôi nhắc đến tên cô con gái thì ông bà  mới tỉ mẩn tâm sự với khách.

Vợ chồng ông Bùi Văn Thông và  Bùi Thị Nhánh

Theo như ông Thông kể thì Huyửn cô con gái thứ 3 đi ra Hà  Nội là m cái nghử "không địa chỉ" hay gọi nôm na là  gái điếm hay cave từ khi còn rất trẻ. Gần chục năm trời, cả gia đình ông tuyệt nhiên không biết con gái là m cái nghử gì, ở đâu.

Chỉ đến khi thấy con mang vử "tặng" một đứa cháu mà  không thấy đem theo chồng và  rồi sau đó là  cái giấy thông báo của địa phương nói là  Huyửn bị bắt thì cả nhà  mới biết. Nhưng khi nghe ông thuật lại sự việc thì tôi mới nói với ông Thông và  bà  Nhánh ngồi bên cạnh rằng: Thế thì hai bác phải biết lâu rồi chứ.

Nghe chuyện của hai vợ chồng già  tôi mới ngộ ra rằng cái khái niệm vử quản lý con cái ở đây chỉ là  con số không. Và , cái cách mà  họ giải thích thế nà o là  vợ chồng cũng ngây ngô, hà i hước đến phát...khóc.

Khi tôi hửi ông Thông:

- Bác có biết Huyửn đi ra thà nh phố là m gì không?

- Nó đi là m gái nhưng mãi sau tôi mới biết.

- Thế trước đó Huyửn nói với bác đi là m gì?

- Nó bảo đi là m ăn, công việc nhà n hạ lắm lại có nhiửu tiửn.

- Thế sao bác không hửi là m gì ở đâu?

- Tôi có hửi thì nó bảo là m quản lý ở công ty nhà  nghỉ dưới Hà  Nội. Là m bao nhiêu năm nó cũng không đưa cho tôi một đồng nà o cả. Giử nó bị bắt giam tôi cũng phải nuôi con gái thay nó.

Nói đến con gái Huyửn tôi mới biết đứa bé tên Bùi Thị Trang, sinh năm 2001. Cho đến nay thì danh tính của ông bố cũng chỉ có mình Huyửn biết, thậm chí chính Huyửn cũng không biết là  ai. Bởi trước và  sau khi sinh con Huyửn đửu dẫn và i người đà n ông vử nhà  giới thiệu là  chồng sắp cưới. Trước ngà y bị bắt và i tháng Huyửn đưa một người đà n ông lạ hoắc vử nhà  và  bảo đó là  chồng chính thức của mình.

Tôi hửi ông Thông chồng Huyửn tên gì thì ông chỉ vò đầu, gãi tai: "Tôi không nhớ lắm. Nó họ Nguyễn hay là  Bạch gì đó nhưng cũng bị bắt đang đang giam giữ trong Nghệ An cơ".

Thấy chồng luống cuống, bà  Nhánh nãy giử im lặng liửn xen và o: "Chúng nó chỉ là  vợ chồng công việc thôi". à”ng Thông được thể: "ửª đúng rồi, là  vợ chồng công việc". Tôi thắc mắc: "Sao lại là  vợ chồng công việc?". "Thì chính nó nói với tôi thế mà . Nó bảo chúng con yêu nhau thật lòng nhưng không cần phải đăng ký để tiện cho công việc là m ăn. Nó cũng có vợ ở dưới xuôi rồi".

Nghe hai vợ chồng già  kể chuyện tôi buồn đến nao lòng. Dường như, những bậc sinh thà nh nà y coi cái chuyện con gái đi là m nghử "dang chân" kia là  quá đỗi bình thường. Cảm giác ấy tôi đã thấy được qua cái điệu cười ngặt nghẽo của bà  Bùi Thị Bơi mẹ đẻ của Bùi Thị Lệ khi tôi hửi chuyện của con gái bà .

Nan giải một bà i toán khó

Аời sống khó khăn, không có nghử phụ và  đặc biệt là  thiếu sự quan tâm giáo dục khi người dân dân trí thấp khiến nảy sinh tệ nạn. Không chỉ riêng Bôi Câu mà  phong trà o phụ nữ đi là m nghử "không địa chỉ" đã trải rộng ra cả một vùng là m phức tạp tình hình an ninh trật tự.

Hiện nay, số lượng thanh thiếu niên đi lao động, phục vụ ở các quán cà  phê đèn mử, quán bia, quán ăn, nhà  nghỉ còn rất lớn. Những nơi nhạy cảm nà y là  môi trường thuận lợi đầu tiên khiến những sơn nữ vùng cao dễ dà ng sẩy chân sa ngã.

Bà  Bùi Thị Phểu, cựu Bí thư chi bộ thôn Bôi Câu ngán ngẩm: "Hạn chế thì còn được chứ là m dứt điểm bây giử thì khó hơn lên trời. Số lượng phụ nữ đi là m xa rất đông là m sao quản lý được họ.

Mấy năm gần đây, các ban ngà nh địa phương đặc biệt là  Hội phụ nữ đã là m quyết liệt, kỷ luật, kiểm điểm những chị em phát hiện là m nghử "không địa chỉ" nhưng không hiệu quả là  mấy".

à”ng Bùi Văn Lâm, cán bộ Văn phòng -Thống kê xã Kim Bôi thở dà i: "Аể chấm dứt vấn nạn nà y thì điửu quan trọng là  phải tạo công ăn việc là m tại gia đình, tại địa phương. Công việc đó phải đảm bảo nuôi sống gia đình có thu nhập ổn định". Tuy nhiên, đến nay tại địa phương thì đây vẫn chỉ là  một khái niệm trên giấy được phác thảo mơ hồ khi phía sau còn là  một dấu hửi lớn.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Bản cave và  câu chuyện sơn nữ lầm đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO