Bamboo Airways hiện là một trong những hãng nội địa bày tỏ quyết tâm bay thẳng Mỹ mạnh mẽ nhất.
Cụ thể, từ 1/9/2021, tại Sân bay quốc tế San Francisco, bang California của Mỹ, Bamboo Airways được cấp slot (giờ cất, hạ cánh) cho tuyến bay thẳng thường lệ TP. Hồ Chí Minh - San Francisco; với tần suất hàng ngày; giờ hạ cánh tại thành phố San Francisco là 10:00 (giờ địa phương) và cất cánh quay đầu lúc 13:00 (giờ địa phương).
Tại sân bay Los Angeles, bang California của Mỹ, Bamboo Airways được cấp slot cho tuyến bay thẳng thường lệ TP. Hồ Chí Minh - Los Angeles; với tần suất hàng ngày; giờ hạ cánh tại thành phố Los Angeles là 9:30 (giờ địa phương) và cất cánh quay đầu lúc 12:30 (giờ địa phương). Máy bay dự kiến khai thác hai đường bay thẳng là tàu thân rộng hiện đại Boeing 787-9 Dreamliner.
Sân bay quốc tế Los Angeles và Sân bay quốc tế San Francisco là hai sân bay bận rộn nhất của bang California, lần lượt chia nhau vị trí thứ nhất và thứ hai với sản lượng khách trung bình tương ứng khoảng 70 triệu/năm và 40 triệu/năm.
Trên toàn nước Mỹ, xét về lượng khách, Sân bay quốc tế Los Angeles đang đứng thứ hai trong bảng xếp hạng các sân bay đông đúc nhất. Sân bay quốc tế San Francisco đứng ở vị trí thứ bảy.
Đây đều là hai sân bay lớn nhất khu vực vịnh San Francisco, với mạng lưới bay đến khắp châu Mỹ và là cửa ngõ chính đến châu Âu, châu Á và châu Đại Dương.
Bước chạy đà chuẩn bị cho bay thẳng Việt - Mỹ
Đây là thông tin mới nhất liên quan đến lộ trình triển khai đường bay thẳng Việt – Mỹ của Bamboo Airways.
Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang trong quá trình triển khai các thủ tục liên quan việc chỉ định Bamboo Airways là hãng hàng không được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ (charter) giữa Việt Nam và Mỹ, theo kiến nghị từ Cục Hàng không Việt Nam cuối tháng 4 vừa qua.
Quá trình này hoàn tất sẽ cho phép Bamboo Airways có thể tổ chức các chuyến bay chở khách, hàng hóa từ Việt Nam đi Mỹ, chở hàng từ Mỹ về Việt Nam, hành khách có thể là chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài, công dân Việt Nam về nước khi được Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan phê duyệt.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc chỉ định Bamboo Airways khai thác các chuyến bay không thường lệ trong giai đoạn đầu, là phù hợp với các quy định của Hiệp định Vận tải hàng không Việt - Mỹ, tạo điều kiện cho Hãng triển khai hiệu quả các chuyến bay thương mại theo Giấy phép đặc biệt đã được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp, làm cơ sở triển khai các bước chuẩn bị bay thường lệ đến Mỹ theo định hướng của Chính phủ, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhận định.
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã cấp giấy phép cho Bamboo Airways vận chuyển hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ. Đây là một trong những điều kiện cần quan trọng nhất để một hãng hàng không nước ngoài được phép bay đến Mỹ.
Bên cạnh việc xin cấp phép, Bamboo Airways gấp rút hoàn tất các bước cuối cùng trong quá trình xây dựng bộ máy nhân sự, bao gồm huấn luyện phi công và đội bay, đào tạo kỹ càng và toàn diện về các yêu cầu, quy định liên quan đến an toàn, an ninh, những điều kiện pháp lý, bộ luật liên bang, tiểu bang, tình hình thị trường…, sẵn sàng mọi điều kiện khai thác bay thẳng Mỹ.
Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết cho biết hãng dự kiến triển khai các chuyến bay quốc tế không thường lệ (charter) tới Mỹ từ tháng 7 và các chuyến bay thẳng thương mại giữa TP. Hồ Chí Minh và San Francisco từ tháng 9, tần suất ban đầu khoảng 4 chuyến/tuần. Tần suất này sẽ dần được nâng lên 7 chuyến/tuần, căn cứ tình hình thực tế.
Quyết tâm mạnh mẽ
Việc Bamboo Airways được các cơ quan chức năng Mỹ và Việt Nam cấp phép, cấp slot bay thẳng đến các sân bay quốc tế lớn nhất nước này, góp phần khẳng định năng lực điều hành, mức độ an toàn tuyệt đối và chất lượng dịch vụ của Bamboo Airways nói riêng, và của hàng không Việt Nam nói chung sánh ngang chuẩn quốc tế.
Tại Việt Nam, Bamboo Airways hiện là một trong những hãng nội địa bày tỏ quyết tâm bay thẳng Mỹ mạnh mẽ nhất.
Hiện hành khách từ Việt Nam đến Mỹ thường phải bay chuyển tiếp tại Hong Kong, Đài Loan hoặc Hàn Quốc..., với thời gian bay khoảng 20 giờ, gồm cả quá cảnh. Nếu có đường bay thẳng, thời gian bay sẽ rút ngắn xuống còn khoảng 15-16 giờ.
Các chuyên gia đánh giá tiềm năng thị trường hàng không Mỹ - Việt là rất lớn, với khoảng trên 800 nghìn lượt khách đi lại mỗi năm, trong khi chỉ cần khoảng trên 30 nghìn lượt khách/năm là có thể tính đến việc mở đường bay.