Bà i 2: Vụ trẻ sơ sinh tử­ vong tại BV phụ sản Thái Bình: Lãnh đạo bệnh viện lên tiếng

Đăng Chung - Tuyển Thủy| 22/03/2016 07:02

NHN Online “ Lãnh đạo Bệnh viện phụ sản Thái Bình lên tiếng vử nguyên nhân vụ trẻ sơ sinh tử­ vong tại bệnh viện. Vụ việc xảy ra và o ngà y 5/3/2016 nà y, đã gây bức xúc rất lớn cho gia đình sản phụ Trần Thị Lý (32 tuổi, thôn Xuân Bảng, xã Bình Nguyên, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình).

Ngà y 15/3, tại buổi là m việc với PV báo Người Hà  Nội, bác sĩ Аà o Duy Mạnh “ Giám đốc Bệnh viện phụ sản Thái Bình cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra đối với sản phụ Trần Thị Lý (32 tuổi, thôn Xuân Bảng, xã Bình Nguyên, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) bệnh viện đã tiến hà nh họp toà n bộ y, bác sử¹ ca trực; ê-kíp ca mổ để tổng hợp phân tích tìm ra nguyên nhân của vụ việc trả lời gia đình.

Theo bác sĩ Аà o Duy Mạnh, sản phụ Trần Thị Lý nhập viện ngà y 26/2 với tình trạng sức khửe và  các chỉ số xét nghiệm thai nhi các bác sĩ thăm khám là  bình thường nên chử chuyển dạ để đẻ thường (dự kiến sinh 28/2).  Tuy nhiên, đến sáng ngà y 4/3 sau khi bác sĩ thăm khám, kiểm tra thấy thai nhi mất tim thai trong bụng mẹ nên bệnh viện buộc đưa ra phương án phải mổ đẻ...đây là  trường hợp không mong muốn. Sau đó, bệnh viện đã gặp gỡ, thông tin nguyên nhân và  động viên gia đình sản phủ Trần Thị Lý.

Bác sĩ Аỗ Xuân Hạnh “ Phó giám đốc bệnh viện phụ sản Thái Bình (bên phải) trao đổi với phóng viên 

Vử nguyên nhân dẫn đến trẻ tử­ vong, bác sĩ Аỗ Xuân Hạnh “ Phó giám đốc bệnh viện phụ sản Thái Bình cho biết: khoảng 8h ngà y 4/3, bác sĩ Аinh Thị Oanh thăm khám thì không nghe thấy tim thai. Vì vậy, bệnh viện tiến hà nh cho sản phụ đẻ nhưng không đẻ được, ngà y 5/3 bắt buộc phẫu thuật, sau khi phẫu thuật xác định vử mặt lâm sà ng, đánh giá nhìn nhận thì không tìm thấy một nguyên nhân gì.

Căn cứ và o các chỉ số như: nước ối bình thường, rau thai mịn, tình tiết chú ý là  dây rốn hơi bé so với các trường hợp khác nhưng đó không phải là  nguyên nhân gây mất tim thai. Nhìn nhận từ quá trình nhập viện tới khi mất tim thai thì không xác định được nguyên nhân cái chết, vử mặt y học gọi là  thai chết trong tử­ cung...bác sĩ Аỗ Xuân Hạnh nhấn mạnh.

Giải thích vử nguyên nhân thai chết trong tử­ cung đối với bệnh nhân Trần Thị Lý, thì trường hợp nà y hầu hết các bệnh viện hà ng năm gặp rất nhiửu. Bác sĩ Hạnh cũng giải thích thêm, đối với các bệnh viện TW hay bệnh viện khác thì khi sức khửe của sản phụ và  các chỉ số thai nhi bình thường, bệnh viện sẽ hẹn ngà y đến khám lại nếu không có hiện tượng đau bụng hay trở dạ...còn trường hợp nà y (sản phụ Trần Thị Lý - PV) mất ở nhà  thì không vấn đử gì nhưng rất tiếc lại mất trong môi trường bệnh viện. Аây là  nguyên nhân bất khả kháng.

Vử thông tin khi qua ngà y sinh dự kiến gia đình chị Lý có mong muốn được mổ đẻ thì không xảy ra cái chết tim thai? tuy nhiên, bác sĩ Hạnh cũng giải thích: "xin mổ là  nguyện vọng của người dân nhưng bác sĩ phải tuân thủ theo chỉ định y học không có gì biết trước được, gia đình cô Lý nói là  hôm trước xin mổ mà  mổ được có khi lại cứu được cháu...đó chỉ là  ngẫu nhiên thôi. Bác sĩ Oanh (bác sĩ Аinh Thị Oanh - PV) phải dựa và o bằng chứng vử mặt y học để quyết định. Theo bác sĩ Oanh trao đổi lại, trước hôm đó sản phụ Lý sang gặp bác sĩ Oanh để hửi có nên mổ hay không, bác sĩ Oanh có giải thích, với trọng lượng thai, chỉ số siêu âm thai như vậy thì em nghĩ chưa nhất thiết mổ để và i hôm nữa...bác sĩ Hạnh thông tin.

Bác sĩ Аỗ Xuân Hạnh cũng khẳng định: Trường hợp nà y xảy ra bất cứ nơi đâu, có trường hợp tìm thấy nguyên nhân, có trường hợp không tìm thấy nguyên nhân. Với trường hợp sản phụ Lý xin khẳng định là : không tìm được nguyên nhân bởi khi siêu âm và  thăm khám các chỉ số hoà n toà n bình thường... là  bất khả kháng đối với thầy thuốc.

Trước đó, ngà y 26/2/2016 vợ chồng chị Trần Thị Lý và  anh Phạm Аình Hiếu tới Bệnh viện Phụ sản Thái Bình để nhập viện chử sinh cháu. Sau khi được bác sĩ Аinh Thị Oanh tiến hà nh thăm khám, siêu âm, là m các thủ tục, thì mọi chỉ số vử sức khửe cũng như thai nhi của chị Lý bình thường.

Аến ngà y 28/2 (ngà y dự kiến sinh) chị Lý chưa thấy biểu hiện chuyển dạ, gia đình lo lắng nhử bác sĩ thăm khám và  mong muốn được các bác sĩ bệnh viện mổ cho cháu. Trước mong muốn của gia đình, sau khi thăm khám bác sĩ vẫn kết luận mọi thứ bình thường sức khửe thai sản tốt nên không mổ mặc dù đã tới ngà y sinh dự kiện. Cho tới ngà y sáng 4/3 (sau 5 ngà y gia đình yêu cầu các bác sĩ mổ), kiểm tra thì được biết cháu bé đã mất tim thai.

Sáng ngà y 5/3, các bác sĩ bệnh viện phụ sản Thái Bình mới tiến hà nh mổ thì cháu bé đã mất. Các bác sĩ cho rằng không phát hiện ra nguyên nhân, đây là  yếu tố bất khả kháng. Trước sự việc đó, khiến gia đình sản phụ Trần Thị Lý bức xúc bởi sau khi đến ngà y sinh siêu âm mọi chỉ số sức khửe bình thường nhưng gia đình mong muốn mổ sao các bác sĩ lại không mổ mà  bác sĩ cứ nói là  đủ điửu kiện để đẻ thường, không khó khăn gì do người mẹ khửe mạnh, tim thai mạnh...

Trong buổi là m việc với phóng viên, phía bệnh viện đưa ra nhiửu trường hợp tử­ vong trong tử­ cung đối với trẻ sơ sinh và  cho rằng ca đẻ của sản phụ Trần Thị Lý là  hoà n toà n đúng trình tự quy định của Bộ y tế. Tuy nhiên, trước cái chết bất ngử đó khiến người nhà  nạn nhân cho rằng nguyên nhân dẫn tới vụ việc do các bác sĩ bệnh viện tắc trắch và  gia đình cần có một lời giải thích rõ rà ng vử nguyên nhân của cái chết tức tưởi đó?

Mời các bạn đón đọcBà i 3:Vụ trẻ sơ sinh tử­ vong tại BV phụ sản Thái Bình, lãnh đạo ngà nh Y tế nói gì?Trên trang Nguoihanoi.com.vn

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Bà i 2: Vụ trẻ sơ sinh tử­ vong tại BV phụ sản Thái Bình: Lãnh đạo bệnh viện lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO