Bà i 1: Phường Thanh Bình, TP Hải Dương: Nhiửu uẩn khúc phía sau việc cấp giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất

Nhóm PV Pháp Luật| 15/07/2014 15:35

NHN Online - Thời gian vừa qua, tại khu dân cư số 3 phường Thanh Bình, TP Hải Dương xảy ra vụ việc gây mất an ninh trật tự, nguyên nhân xuất phát từ việc tranh chấp đất đai giữa anh chị em trong gia đình. Sự việc vừa nêu không chỉ là m mất tình cảm gia đình mà  còn khiến nhân dân bức xúc với việc dùng áp lực để giải quyết tranh chấp.

Mất trật tự an ninh khu phố

Sự việc gây xôn xao dư luận trước cử­a số nhà  15 ngõ 160 phố Vũ Hựu, phường Thanh Bình, TP Hải Dương. Cánh cử­a cuốn của ngôi nhà  bị cạy tung, toà n bộ đồ đạc trong ngôi nhà  bị mang vứt ra ngoà i đường. Tìm hiểu sự việc được biết, ngôi nhà  nà y do ông Trịnh Xuân Cả và  bà  là  Phạm Thị Sự xây dựng và  đang cho người khác thuê.

 Tuy nhiên hiện nay đang có sự tranh chấp ngôi nhà  giữa gia đình ông Cả, bà  Sự với gia đình ông Trịnh Văn Binh là  cháu ruột ông Cả. Trong khi các cơ quan chức năng đang tiến hà nh giải quyết thì nhiửu lần ông Binh đã gây áp lực để đòi nhà  và  đất.

Аỉnh điểm của sự việc là  sáng 28.05, nhiửu đối tượng lạ mặt mang theo hung khí đến đòi nhà  đất. Tuy nhiên, do công an phường Thanh Bình kịp thời ngăn chặn nên đã không xảy ra xô xát. Nhưng đến buổi chiửu cùng ngà y gia đình ông Binh vẫn tiến hà nh phá cử­a và  vứt đồ đạc trong nhà  ra ngoà i

Hình ảnh

Tranh chấp đất gây mất trật tự an ninh tại địa phuơng trong thời gian qua

Chungs tôi đã tập chung lực lượng binh lực xuống đây và  cố gắng giữ an ninh trật tự nhưng bất lực. Anh em bảo vệ dân phố không ngăn được, người ta vẫn cứ tiến hà nh và  chuyển đồ đạc ra. “ à”ng Nguyễn Mạnh Mà ng “ Phó ban bảo vệ phường Thanh Bình, TPHD nói.

Аược biết việc tranh chấp nà y xảy ra từ tháng 9- 2011 khi gia đình ông Binh đến phá tường chặt cây cối và  xây dựng nhà  tạm. Khi gia đình ông Cả, bà  Sự ngăn cản thì ông Binh cho biết đã nhận chuyển nhượng mảnh đất nà y từ bà  Trịnh Thị Ngọc là  cô ruột và  cũng là  chị gái ruột của ông Cả.

Trong khi các cơ quan đang nỗ lực giải quyết các tranh chấp thì gia đình ông Binh đã giải quyết bằng vũ lực.

à”ng Nguyễn Xuân Miửn “ Bí thư chi bộ Khu dân cư số 3 phường Thanh Bình, TPHD cho biết : Việc nà y đã kéo dà i rất lâu rồi. Аể là m rõ việc nà y cần là m rõ nguyên nhân, qua cái việc nà y anh em tôi cũng mong muốn các cấp có thẩm quyửn giải quyết công việc được ổn thửa cũng như trật tự an ninh trong địa bà n khu dân cư được đảm bảo. Chúng tôi là  khu dân cư văn hóa,:

Nhiửu uẩn khúc phía sau việc cấp giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất

Theo tìm hiểu, mảnh đất đang tranh chấp hiện nay là  thử­a đất số 346  tại vị trí Khu 3, phường Thanh Bình, TPHD. Mảnh đất nà y ông Trịnh Văn Binh nhận chuyển nhượng của bác ruột là  bà  Trịnh Thị Ngọc từ năm 2009. Tuy nhiên điửu đáng nói ở đây là  việc là m các thủ tục để chứng nhận quyửn sử­ dụng đất cho bà  Trịnh Thị Ngọc từ năm 2007 có nhiửu uẩn khúc. Cụ thể mảnh đất nà y trước đây là  của cụ Trần Thị Gái nay đã qua đời. Khi còn sống tức là  thời điểm tháng 6- 1995, cụ Gái cùng các con đã bán cho bà  Phạm Thị Sự. à”ng Nguyễn Anh Phóng là  con rể cụ Gái, thời điểm đó đang là  Xã đội trưởng xã Thanh Bình đã được cụ Gái nhử là m các thủ tục bán đất. Chính vì vậy ông Phóng là  người trực tiếp viết giấy biên nhận bán đất cho bà  Sự.

à”ng Nguyễn Anh Phóng, người dân khu dân cư số 5 phường Thanh Bình nói : Tôi là m thủ tục viết giấy tên bà  tôi bán cho nhà  bà  Sự. Thế nhưng khi là m giấy tử bán cho bà  Sự thì yêu cầu của bà  Sự lại bảo tôi là  viết tên người mua là  bà  Trịnh Thị Ngọc. Tôi mới hửi sao lại thế, cô có phải tên là  Ngọc đâu? Bà  ấy mới nói là  chúng tôi mua chung

Hình ảnh

Ngôi nhà  đang xảy ra tranh chấp

Việc thanh toán tiửn mua đất giữa bà  Sự với cụ Gái và  các con được chia là m nhiửu lần. Khi bà  Sự giao tiửn đửu có giấy viết tay và  kí nhận giữa hai bên. Sau khi mua đất bà  Phạm Thị Sự đã cho phá dỡ ngôi nhà  cũ và  xây dựng một gian nhà  mới để bán hà ng. Sau đó tiếp tục xây thêm 2 gian nhà  trọ để cho thuê.

Từ khi mua đất đến thời điểm xảy ra tranh chấp, mặc dù người đứng tên đất là  bà  Trịnh Thị Ngọc và  sau đó là  ông Trịnh Văn Binh nhưng thực tế người sử­ dụng mảnh đất nà y và  tà i sản mảnh đất là  bà  Phạm Thị Sự . Аồng thời bà  Sự cũng là  người nộp thuế sử­ dụng đất. 

Trao đổi với phóng viên ông Trần Xuân Nở, Nguyên trưởng KDC số 3 phường Thanh Bình đã ở từ năm 1997 đến năm 2006 khẳng định bà  Phạm Thị Sự là  người duy nhất nộp thuế đất: Trong quá trình thực hiện thu thuế nhà  đất thì tôi thu tên là  Ngọc nhưng hoà n toà n là  bà  Sự nộp và  hóa đơn bà  Sự cầm. Tôi cũng được chứng kiến toà n bộ từ năm 1997 đến 2006 thì phần đất nà y đứng tên bà  Ngọc nhưng không biết bà  Ngọc là  ai, chỉ biết bà  Sự đứng ra nộp thuế sử­ dụng đất.

Trở lại việc cấp giấy quyửn sử­ dụng đất cho bà  Trịnh Thị Ngọc, Аại diện Uỷ ban nhân dân phường Thanh Bình cho biết đã thực hiện theo quy trình. UNBD phường không nắm được việc bà  Sự và  bà  Ngọc có mua bán chung hay không và  cũng không biết ngôi nhà  trên đất hiện nay là  của bà  Sự. Trên thực tế việc mua bán chuyển nhượng mảnh đất  nà y được thực hiện từ ngà y 19- 06- 1995. Thế nhưng trong hồ sơ chứng nhận quyửn sử­ dụng đất cho bà  Ngọc thì UBND xã Thanh Bình trước đây lại có biên bản trao nhận đất cho bà  Ngọc từ ngà y 10- 07- 1994 tức là  thời điểm cụ Gái và  các con chưa bán mảnh đất nà y. Câu hửi đặt ra là  UBND xã Thanh Bình lúc đó lấy đất ở đâu để giao cho bà  Trịnh Thị Ngọc?

Bà  Hoà ng Thị Cong “ con cụ Trần Thị Gái nói: 16-03-1994 thì bố tôi chết. Bố tôi chết xong được một giỗ thì chị em tôi mới bà n là  bán đi để là m lại nhà  cho mẹ tôi vì nhà  quá ọp ẹp. Tôi nhử các anh là  các anh sẽ tìm xem ai là  người, thủ phạm viết nên cái tử giấy viết tôi bán năm 1994

Như vậy rõ rà ng việc giao đất và  thủ tục là m giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất cho bà  Trịnh Thị Ngọc thì UNBD xã TB trước đây và  UBND Phường Thanh Bình hiện nay đã không xem xem xét đến nguồn gốc của mảnh đất, không xem xét đến thời điểm chuyển nhượng và  không xem xét đến yếu tố ai là  người đang trực tiếp sử­ dụng quản lí mảnh đất cũng như tà i sản trên đất.

Như vậy,  dựa và o những căn cứ nà o mà  UBND xã Thanh Bình trước đây giao đất cho bà  Trịnh Thị Ngọc ở thời điểm năm 1994 trong khi đó cụ Gái vẫn đang sử­ dụng và  cho đến thời điểm 1995 cụ Gái mới bán mảnh đất nà y. Một câu hửi nữa là : quy trình cấp giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất cho bà  Trịnh Thị Ngọc của phường Thanh Bình, phòng Tà i Nguyên môi trường tỉnh Hải Dương chỉ căn cứ và o việc kê khai của bà  Trịnh Thị Ngọc liệu đã đúng nguyên tắc hay chưa? Thậm chí cách giải quyết tranh chấp hiện nay của UBND phường Thanh Bình chủ yếu chỉ dựa và o giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất mà  bử qua thực tế cũng đã là  nguyên nhân dẫn đến việc ông Trịnh Văn Binh sử­ dụng đến vũ lực tự giải quyết tranh chấp gây mất trật tự ở khu dân cư văn hóa.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
  • Nhóm nhạc Westlife của thế hệ 8X sẽ biểu diễn tại Hà Nội vào tháng 6 tới đây
    "Hà Nội, Việt Nam - chúng tôi rất phấn khích được công bố rằng chúng tôi sẽ trở lại gặp các bạn vào ngày 4 và 5-6. Vé sẽ được bán từ thứ hai, ngày 13-5" - fanpage chính thức của Westlife viết chiều 9-5.
Đừng bỏ lỡ
Bà i 1: Phường Thanh Bình, TP Hải Dương: Nhiửu uẩn khúc phía sau việc cấp giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO