Ðảng ta thật là vĩ đại!

HNM| 19/02/2022 15:28

Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”, thực tiễn 92 năm qua đã chứng minh rằng, Đảng ta đã đảm nhiệm sứ mệnh tổ chức, lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, đáp ứng khát vọng độc lập tự do của dân tộc, đưa đất nước ta đến bến bờ hòa bình, ấm no, hùng cường, thịnh vượng, ổn định và hạnh phúc!

Ðảng ta thật là vĩ đại!
Thực tiễn chứng minh Đảng ta đã đảm nhiệm thành công sứ mệnh tổ chức, lãnh đạo Cách mạng Việt Nam, đưa đất nước, dân tộc tới bến bờ độc lập, tự do, ấm no, hùng cường. Ảnh: Giang Đông

1. Từ thời các vua Hùng dựng nước, dân tộc Việt Nam đã có ý chí sâu sắc về chủ quyền quốc gia, quyền làm chủ đất nước, luôn khát vọng tự do, có ý chí độc lập, tự tôn.

Cách đây 111 năm, trong bối cảnh “nước mất, nhà tan”, từ bến cảng Nhà Rồng lịch sử, “người trai chí lớn” Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc đã bôn ba suốt 30 năm khắp bốn phương trời để “tìm hình của nước”. Như nhà thơ Chế Lan Viên đã viết trong “Người đi tìm hình của nước”, khi đọc “Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa” của Lênin, “lệ Bác Hồ rơi trên con chữ Lênin”. Một mình trong căn phòng vắng, Người thốt lên: “Hỡi đồng bào bị đọa đầy đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng cho chúng ta!”.

Kể từ đó, một học thuyết cách mạng trên cơ sở thực tiễn được truyền bá sâu rộng vào Việt Nam, làm dấy lên một cao trào dân tộc và dân chủ theo đường lối cách mạng của Nguyễn Ái Quốc. Trong hoàn cảnh đó, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và trở thành một tổ chức duy nhất đảm nhiệm sứ mệnh lịch sử: Lãnh đạo nhân dân đấu tranh giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp. Độc lập, tự do chính là tư tưởng cốt lõi trong cương lĩnh đầu tiên của Đảng!

Hội nghị đại biểu toàn quốc của Đảng, sau đó là Đại hội Quốc dân (tháng 3-1945), đã phát động cuộc Tổng khởi nghĩa. Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi: “Giờ quyết định vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng lên đem sức ta mà tự giải phóng cho ta...”. Hưởng ứng lời kêu gọi: “Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải quyết giành cho được độc lập”, Cách mạng Tháng Tám với nòng cốt chỉ hơn 5.000 đảng viên đã nhanh chóng giành thắng lợi, đánh dấu một mốc son trong lịch sử dân tộc Việt Nam!

Sự ra đời của Nhà nước dân chủ nhân dân là “một bước nhảy vọt trong lịch sử vĩ đại trên con đường tiến lên của dân tộc theo xu thế tiến triển của cách mạng thời đại”. Trong “Tuyên ngôn độc lập”, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mệnh và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. Lịch sử đã sang trang, kỷ nguyên độc lập, tự do với chân lý sáng ngời của Người: “Không có gì quý hơn độc lập tự do” đã mở đầu cho một thời đại vẻ vang nhất trong lịch sử dân tộc: Thời đại Hồ Chí Minh quang vinh!

2. Cách mạng Tháng Tám 1945 đã mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam. Nhưng thực dân Pháp không muốn chúng ta được sống trong hòa bình, độc lập, tự do! Sứ mệnh cứu quốc lại đặt lên vai chính đảng non trẻ. Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã lãnh đạo nhân dân đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ hơn 30 năm với các mốc son chói lọi là chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu” năm 1954 và Đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như các cuộc chiến tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, làm tròn nghĩa vụ quốc tế và công cuộc xây dựng Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Sứ mệnh của Đảng là lãnh đạo toàn dân bảo vệ thành quả cách mạng, xây dựng đất nước ta trở nên “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, đưa nhân dân ta đến bến bờ hạnh phúc, “ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành” như “ham muốn tột bậc” của Bác Hồ kính yêu!

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI (1986) mở đầu sự nghiệp đổi mới, đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa quyết định trong việc tăng cường sức mạnh, nâng cao uy tín của Đảng trong nhân dân, bảo đảm cho Đảng thực hiện những sứ mệnh mới đầy thách thức trên con đường hội nhập, phát triển trong thời đại toàn cầu hóa.

Với trí tuệ, bản lĩnh của một Đảng cách mạng, đạo đức, văn minh, từ khi bước vào công cuộc đổi mới, Đảng đã rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu. Đó là trong toàn bộ hoạt động của mình, Đảng phải quán triệt tư tưởng sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “coi dân là gốc và lấy dân làm gốc”. Xây dựng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan, kết hợp sức mạnh của dân tộc và sức mạnh của thời đại trong điều kiện mới, củng cố quan hệ máu thịt giữa Đảng với Dân, lắng nghe dân nói và làm cho dân luôn tin yêu Đảng.

3. Tuy nhiên, Đảng sẽ không thể giữ vững được vai trò lãnh đạo nếu quyền lực bị tha hóa, cán bộ, đảng viên bị chủ nghĩa cá nhân chi phối, không còn là công bộc của dân mà lạm quyền, tham quyền, suy thoái về tư tưởng, chính trị cũng như đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa...

Như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Một dân tộc, một đảng và mỗi con người ngày hôm nay là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”, đó thực sự là một “nguy cơ tiềm tàng của một Đảng cầm quyền”. Phải kiên quyết loại bỏ những cá nhân như vậy để Đảng luôn trong sạch, làm cho dân tin yêu Đảng, đồng thuận với các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Đây là việc “khó nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ”. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện, thật sự “là đạo đức, là văn minh”!

Tại Hội nghị đối ngoại toàn quốc (tháng 12-2021), Đảng đã rút ra 5 bài học từ các nhiệm kỳ đại hội để “tạo bước phát triển mới của Đảng về trí tuệ; bản lĩnh chính trị, thực sự là đạo đức, là văn minh, gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tin yêu, đủ uy tín và năng lực lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”.

Từ hơn 2 năm qua, Việt Nam cũng như thế giới đã và đang phải căng mình đối phó với đại dịch Covid-19. Đây là một cuộc chiến đầy cam go, chưa hề có tiền lệ. Nhiều làn sóng dịch, với nhiều biến chủng mới, với diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, đã “làm thế giới rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng về nhiều mặt”. Với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, với sự thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ, với những quyết sách đúng đắn, dựa trên cơ sở khoa học, kịp thời của Đảng và Chính phủ, với sự giúp đỡ của bạn bè thế giới và các tổ chức quốc tế, chiến lược vắc xin (đã đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ bao phủ vắc xin cao nhất thế giới) cùng sự đồng thuận, đoàn kết của nhân dân, sự vào cuộc đầy quyết tâm, quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị, chúng ta tin tưởng dịch bệnh sẽ được đẩy lùi và chấm dứt, sự bình yên sẽ sớm trở lại với đất nước.

4. Mỗi độ xuân về cũng là dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng, và mỗi cán bộ, đảng viên hãy luôn tự hỏi bản thân đã và sẽ làm gì để cống hiến cho Tổ quốc, cho Đảng; đã làm tròn bổn phận, chức trách được giao, làm cho quần chúng tin và yêu Đảng, làm theo Đảng... chưa?

Chúng ta nỗ lực thực hiện chiến lược xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước trong thời kỳ mới, trong đó có chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Đảng đã cho ta những mùa xuân đầy ước vọng! Dân tộc Việt Nam hãy vững tin tiến bước dưới lá cờ Đảng quang vinh để xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, ổn định và hạnh phúc. Và “với tất cả tinh thần khiêm tốn của người cách mạng”, chúng ta có quyền khẳng định một cách đầy tự hào: “Đảng ta thật là vĩ đại”!

(0) Bình luận
  • Xã Thuỷ Xuân Tiên (Chương Mỹ): Chuyển mình cùng nông thôn mới kiểu mẫu
    Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, thời gian qua, xã Thuỷ Xuân Tiên đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng NTM kiểu mẫu với cách làm chủ động, sáng tạo. Do đó, diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.
  • Sắp diễn ra Triển Lãm HanoiPlas 2024 tại Hà Nội
    Từ ngày 5- 8/6/2024 tại I.C.E. Hà Nội, Triển lãm Quốc tế lần thứ 12 về máy móc thiết bị công nghiệp ngành Nhựa và Cao Su sẽ được tổ chức.
  • Khởi động diễn đàn công nghệ FORTEC đầu tiên
    Vừa qua, Công nghệ Pháp (French Tech) Việt Nam khởi động diễn đàn FORTEC đầu tiên, cung cấp nền tảng phát triển cho các nỗ lực đổi mới, công nghệ và tiến đến kết nối các hệ sinh thái công nghệ của Pháp và Việt Nam.
  • Lễ hội Rượu vang Ý 2024: Trải nghiệm văn hóa và cơ hội kinh doanh
    Lễ hội Rượu vang Ý – một sự kiện thường niên do Lãnh sự quán Ý và Gambrorosso tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và du khách đam mê văn hóa Ý tại Việt Nam – sẽ trở lại vào ngày 3 tháng 6 năm 2024 tại khách sạn Rex, TP Hồ Chí Minh (141 Nguyễn Huệ, Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Sự kiện năm nay không chỉ hứa hẹn mang đến những trải nghiệm ẩm thực độc đáo, kết hợp giữa các loại rượu vang thượng hạng và món ăn đặc sắc của Ý, mà còn mở ra cơ hội kết nối thương mại hiệu quả.
  • Hà Nội: Cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo
    Sau thời gian tích cực tuyên truyền, vận động, đúng 9h sáng 22/5/2024, tại Hà Nội, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm tổ chức cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F - 47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo theo quy định. Đất thu hồi sẽ được sử dụng vào dự án xây dựng Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hoàn Kiếm)
  • Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại METAL & WELD - ISME VIETNAM 2024
    Sáng ngày 17/5 trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại (Metal & Weld – Isme Vietnam 2024) tại Hà Nội đã diễn ra chương trình "Giao thương doanh nghiệp Ngũ kim, máy móc, thiết bị công nghiệp", “Diễn đàn Công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0” và “Hội thi tay nghề Hàn Hà Nội 2024 - Trình diễn kỹ thuật hàn công nghệ cao”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Trở về trong giấc mơ” – nhật ký xúc động viết từ cuộc chiến
    109 bức thư của liệt sĩ Trần Minh Tiến gửi cho người yêu Lưu Liên trong những năm tháng chiến tranh vừa được NXB Chính trị Quốc gia Sự thật giới thiệu tới bạn đọc trong cuốn “Trở về trong giấc mơ” (nhà văn Đặng Vương Hưng sưu tầm và tuyển chọn). Qua những trang nhật ký đầy xúc động, cuốn sách đã khơi nguồn cảm hứng giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về cuộc kháng chiến trường kỳ nhiều hy sinh, mất mát nhưng rất đỗi tự hào của dân tộc cũng như hoài bão, khát vọng cống hiến cho đất nước của thế hệ cha anh.
  • Triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”
    Triển lãm ngợi ca vẻ đẹp và ý nghĩa nội tại trong từng khoảnh khắc thường nhật của cuộc sống. Thông qua các chủ đề phong phú cùng ngôn ngữ tạo hình tươi mới, hấp dẫn, “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời” đặt ra những câu hỏi hiện sinh mà mỗi người phải đối mặt trong quá trình trưởng thành, mời gọi người xem suy ngẫm về trải nghiệm lớn lên và tìm kiếm ý nghĩa cho hành trình của chính họ.
  • Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): Nhà văn hóa tại các xã NTM kiểu mẫu đều được nâng cấp, chỉnh trang
    Các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn cơ bản được đầu tư, chỉnh trang bài bản. Đó là đánh giá của Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh trong đợt khảo sát các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
  • Người đẹp 9X Hà Nội Vũ Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam 2024
    Người đẹp Hà Nội Vũ Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam 2024 (Mrs Earth Vietnam 2024).
  • Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị tại Hà Nội
    Chiều 2/7, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm Ocop vào các chuỗi siêu thị nhằm mục đích hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp với các chuỗi nông sản lớn, siêu thị, các kênh online… Từ đó góp sức đưa nông sản, sản phẩm OCOP tiêu thụ nhanh và mạnh hơn tại thị trường trong nước và quốc tế.
Đừng bỏ lỡ
Ðảng ta thật là vĩ đại!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO