ADB tăng cường các biện pháp đấu tranh chống tham nhũng

Trần Chung| 06/03/2013 13:33

(NHN) Ngà y 4/3/2013, Ngân hà ng Phát triển Châu à (ADB) đã ra thông báo tăng cường các biện pháp đấu tranh chống tham nhũng và  gian lận trong năm 2012 trong bối cảnh số lượng các cáo buộc trong năm tăng cao.

Bà  Clare Wee, Chánh Văn phòng Chống Tham nhũng và  Liêm chính của ADB (OAI), phát biểu Trong khi nhiửu nhà  tà i trợ đang thực hiện các biện pháp khắc khổ, những người được giao phó trách nhiệm phát triển phải có nghĩa vụ đối với việc sử­ dụng nguồn vốn phát triển đang ngà y cà ng giảm dần. Khi các nguồn vốn phát triển bị phân tán hoặc sử­ dụng sai mục đích, những người cần chúng thật sự sẽ bị tước đi những quyửn lợi, cơ hội và  dịch vụ cơ bản.

Trong Báo cáo Thường niên của OAI được công bố ngà y hôm nay, OAI cho biết trong năm 2012 đã tiếp nhận 240 cáo buộc và  đã mở 114 cuộc điửu tra mới. Các biện pháp trừng phạt đã được áp dụng đối với tổng cộng 42 công ty và  38 cá nhân. Phần lớn các cáo buộc liên quan đến gian dối khi khai báo vử trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và  năng lực kử¹ thuật của các công ty tư vấn, các nhà  thầu và  các cá nhân muốn tham gia các dự án của ADB.

Bên cạnh đó, có tổng cộng 57 công ty và  51 cá nhân đã bị cấm tham gia các hợp đồng do ADB tà i trợ trên cơ sở một thửa thuận phối hợp chéo giữa ADB với bốn ngân hà ng phát triển đa phương khác.

 ADB không có bất kử³ sự dung thứ nà o cho tham nhũng. OAI tiếp tục thông tin và  trang bị công cụ cho các nhân viên, các tổ chức xã hội dân sự và  khu vực tư nhân để đấu tranh chống lại gian lận và  tham nhũng cũng như ngăn ngừa việc lạm dụng các nguồn vốn. Báo cáo ghi nhận rất nhiửu tiến bộ tích cực, trong đó có việc một số công ty quốc tế lớn tham gia và o các dự án do ADB hỗ trợ đã tự giác báo cáo những vụ việc bị nghi ngử là  vi phạm nguyên tắc liêm chính với OAI sau khi họ tiến hà nh kiểm toán nội bộ công ty.

Trong năm 2012, OAI đã tiến hà nh thí điểm rà  soát điểm liên quan đến mua sắm dự án nhằm tăng cường việc theo dõi và  tuân thủ. Hoạt động rà  soát cung cấp hỗ trợ thực hà nh và  chuyển giao kử¹ năng cho các vụ chuyên môn của ADB để cải thiện công tác giám sát dự án và  đảm bảo các dự án đem lại toà n bộ các kết quả phát triển đã dự kiến. Bà i học từ các hoạt động rà  soát tương tự trong vòng 10 năm qua đã được phát triển thà nh bộ công cụ hướng dẫn được chia sẽ và  sử­ dụng bởi các tổ chức tà i chính quốc tế khác.

Аể ngăn ngừa gian lận và  tham nhũng trong các dự án của ADB, OAI cung cấp hỗ trợ quan trọng và  tư vấn cho các nhóm quản lý và  nhóm dự án vử các vấn đử liên quan đến nguyên tắc liêm chính, rử­a tiửn và  hoạt động tà i trợ cho khủng bố, đặc biệt đối với các dự án trong khu vực tư nhân và  khu vực nhà  nước.

Trong năm 2013, OAI sẽ tiếp tục hướng theo các hoạt động chính của ADB, tối đa hóa các cơ hội để đảm bảo các nguồn vốn phát triển của ADB được sử­ dụng với đúng giá trị của đồng tiửn, vì những mục đích được dự kiến và  không bị tước đoạt bởi những hà nh vi gian lận hoặc tham những. Văn phòng sẽ áp dụng và  tiếp tục các biện pháp như tăng cường hỗ trợ cho nhân viên của các văn phòng đại diện thường trú, điửu chỉnh cho phù hợp các hoạt động rà  soát liên quan đến mua sắm dự án và  tăng cường năng lực để đưa ra những tư vấn thẩm định có trách nhiệm.                

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
ADB tăng cường các biện pháp đấu tranh chống tham nhũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO