Âm nhạc

“À Lôi” - sức hút từ văn hóa truyền thống vùng cao

Phương Anh (t/h) 11:36 01/08/2023

"À lôi" - cụm từ đang được giới trẻ lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội thực chất chính là nhan đề bài rap do nhà sản xuất Masew hợp tác rapper Double2T.

“Tại vì thích em nhiều quá nhưng em lại nói là: À lôi”, đây là câu hát đang được các bạn trẻ yêu thích, lan truyền rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội. Nó cũng là câu mở đầu trong bài rap “À lôi” do rapper Double2T kết hợp với nhà sản xuất âm nhạc Masew.

“À lôi” kể từ khi ra mắt đã lập tức gây chú ý và nhanh chóng tạo cơn sốt. Sau 2 tuần phát hành, bài hát chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí còn có thể trở thành một trong những dự án thành công nhất nửa cuối năm.

a-loi-la-gi-01-5778.jpeg
Nhà sản xuất Masew (trái) và rapper Double2T là 2 người làm nên thành công của "À lôi".

Cụm từ “à lôi” là ngôn ngữ của người Tày ở các tỉnh Đông Bắc. Cụ thể, đây là từ cảm thán bày tỏ sự bất ngờ, dịch ra có nghĩa là “hả”, “trời ơi!”.

Bài hát có nội dung thú vị, xây dựng câu chuyện về chàng trai muốn tỏ tình cô gái. Anh mang tình cảm “gửi vào trong câu rap cho em dính cả thính cả mồi”. Từng câu chữ vẽ nên bức tranh tình yêu đầy mơ mộng: “Hai chúng mình thì cùng đẹp nết, đẹp cả đôi”.

a-loi-la-gi-02a-7401.jpeg
Bản rap không chỉ có ca từ ấn tượng mà phần âm nhạc cũng rất thu hút.

Trong ca khúc, bên cạnh cách gieo vần cực bắt tai, giai điệu tươi vui dễ nhớ, khán giả còn ấn tượng với từ ngữ gần gũi với giới trẻ được cài cắm một cách tự nhiên, như “flexing” (khoe khoang), kết hợp tiếng Tày như “noọng ơi” (em ơi).

Ngoài ra, “À lôi” còn gây sốt bởi mang màu sắc âm nhạc đậm tính Việt Nam, từ những giây đầu tiên của bài hát, người nghe dễ dàng nhận ra tiếng khèn, tiếng sáo mèo đặc trưng. Các nhạc cụ được sử dụng hiệu quả, hòa quyện với giai điệu để tái tạo cảm giác mênh mông, rộng lớn của vùng cao miền Bắc.

a-loi-la-gi-02b-9525.jpeg
“À lôi” đạt hơn 12 triệu lượt xem trên YouTube sau 2 tuần ra mắt.

Tính đến hiện tại, “À lôi” đạt hơn 12 triệu lượt xem trên YouTube sau 2 tuần ra mắt. Ca khúc leo thẳng lên đầu bảng “Thịnh hành” (mảng âm nhạc), bỏ xa nhiều MV như Sự mập mờ (Suni Hạ Linh), Vì em chưa bao giờ khóc (Hà Nhi), Em là (Mono)… Dự án thậm chí còn vượt mặt các sản phẩm quốc tế như ASAP (NewJeans), Seven (Jung Kook)…

a-loi-la-gi-03-8712.jpg
"À lôi" đang có sức công phá mạnh mẽ, đứng đầu nhiều bảng xếp hạng nhạc Việt.

Đặc biệt, “À lôi” đạt đến hơn 1 triệu lượt tạo video trên mạng xã hội TikTok. “Hot trend” được tạo khi khán giả sử dụng đoạn điệp khúc để làm nhạc nền cho các video “biến hình” thành người Tày./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“À Lôi” - sức hút từ văn hóa truyền thống vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO