4 kử¹ năng cần có ở trẻ mẫu giáo

Dân trí| 28/02/2010 16:45

Có rất nhiửu bà i học quan trọng cần dạy trẻ trong độ tuổi mẫu giáo (4-6 tuổi). Tuy nhiên, bạn cần biết những kử¹ năng nà o là  quan trọng nhất. Và  việc trau dồi những kử¹ năng nà y tại nhà  sẽ hỗ trợ cho những bước phát triển xa hơn.

Аây là  thời điểm quan trọng để học những ý niệm mà  sẽ tạo dựng cơ sở cho việc học đọc, viết và  nhiửu hơn thế. Tuy nhiên, không nên phó thác việc học ở trường, những ý niệm quan trọng nhất cũng cần được củng cố thường xuyên khi ở nhà .

Thuộc bảng chữ cái

Không ai phủ nhận rằng bảng chứ cái là  một trong những bà i học cơ bản mà  trẻ cần phải biết. Аây là  nửn tảng cho việc học đọc, viết và  thậm chí là  cả là m toán sau nà y. Vì vậy, việc học nhận biết chữ cái ở tuổi mẫu giáo là  cực kử³ quan trọng.

Nghiên cứu cho thấy khi bắt đầu học mẫu giáo, trẻ chỉ biết rất ít chữ cái (không phải là  ngữ âm). Vậy nên hãy tranh thủ dạy trẻ đọc bảng chữ cái ở bất kử³ thời điểm nà o. Có thể hát, đọc bảng chữ cái khi đi đường, trong phòng tắm hay bất cứ lúc nà o có thể.

Các hoạt động khác giúp củng cố khả năng ghi nhớ mặt chữ là  cho trẻ sắp xếp các chữ cái gắn trên tủ lạnh trong khi đọc bảng chữ cái. Có thể thiết kế trò chơi giấu các chữ cái ở trong phòng, cho trẻ tìm 5 chữ mỗi lần. Khi trẻ tìm ra thì cũng đồng nghĩa với khả năng ghi nhớ được củng cố. Trò chơi nà y chỉ thích hợp với những trẻ sẵn sà ng học chữ.

Ngoà i việc ghi nhớ mặt chữ, cũng cần giúp trẻ luyện âm bằng cách đọc to và  tìm từ bắt đầu bằng chữ cái đó. Có thể bắt đầu bằng những chữ cái có trong tên của trẻ.

Nhuần nhuyễn các kử¹ năng vận động

Các hoạt động của trẻ mẫu giáo như tô mà u, cắt dán, vẽ không chỉ là  cách giúp tăng cường sự khéo léo của đôi bà n tay mà  những hoạt động nà y còn giúp trẻ rèn luyện những kử¹ năng vận động quan trọng. Tại sao những kử¹ năng nà y lại quan trọng? Chúng sẽ giúp phát triển cơ tay, vốn rất cần thiết cho việc cầm bút chì, viết rõ rà ng và  cắt giấy/vải... chính xác sau nà y.

Luyện những kử¹ năng nà y bằng cách cho trẻ viết tên chúng. Cha mẹ có thể cho trẻ luyện tập bằng cách dạy các chữ, rồi luyện cho trẻ viết tên những đồ vật có thể sử được như cát, kem cạo dâu hay dùng hộp chữ để xếp từ.

Học một loại nhạc cụ như piano cũng sẽ hỗ trợ các kử¹ năng vận động ở trẻ.

Biết đánh vần

Dạy trẻ cách đánh vần là  hướng dẫn trẻ cách tách từ và  từ đó được tạo bởi những âm như thế nà o, cách sử­ dụng chúng ra sao. Аây là  những kử¹ năng quan trọng không kém.

Reo vần là  một trong những kiến thức ngôn ngữ cơ bản và  rất thiết thực, hỗ trợ trẻ học đọc hiệu quả sau nà y.

Luyện đánh vần ở nhà  bằng cách dạy trẻ đánh vần các từ, đọc sách cho trẻ dưới dạng đánh vần và  hửi những câu hửi vử cách đánh vần từ đó như thế nà o.

Nắm vững phép xã giao

Tuổi mẫu giáo là  môi trường đầu tiên giúp trẻ tiếp xúc với thế giới bên ngoà i vì thế những bà i học giao tiếp cơ bản rất quan trọng, thậm chí nó cà ng quan trọng khi ở nhà .

Ai  cũng muốn con mình là  một đứa trẻ lịch sự. Vì thế những kử¹ năng như kiên nhẫn, nói nhử, hửi lịch sự, giúp đỡ, hòa nhã, biết nói ạ và  cảm ơn... là  những bà i học cần được thường xuyên trau dồi tại nhà . Bởi chúng đóng vai trò cực kử³ quan trọng cho cuộc sống sau nà y của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
4 kử¹ năng cần có ở trẻ mẫu giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO