10 năm biến đất bãi xe thà nh kiot, phường chống chế bằng dự án

Theo Thanh Bình (NHN)| 17/06/2016 11:46

NHN Online - Sử­ dụng đất sai mục đích gần 10 năm giữa thủ đô. Thế nhưng cho đến nay, dãy hơn 20 kiot, cử­a hà ng thuộc quyửn quản lý của Hợp tác xã (HTX) Dịch Vọng vẫn ngang nhiên hoạt động mà  không hử bị cơ quan chức năng xử­ triệt để.

Theo phản ánh của người dân, khu đất trước cổng Ký túc xá Thăng Long (rộng khoảng 1.000m2) đã bị xẻ thịt thà nh hơn 20 cử­a hà ng, quán ăn để cho thuê trái phép trước sự im lặng của chính quyửn địa phương.

Theo quan sát của phóng viên, khu đất trước cổng Ký túc xá Thăng Long (rộng khoảng 1.000m2) liên tục mọc lên các cử­a hà ng, quán ăn, lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh nhưng mà  chính quyửn địa phương vẫn im lặng là m ngơ.

Аược biết, khu đất kẹt từ diện tích đất nông nghiệp nằm trên đường Cốm Vòng được UBND quận Cầu Giấy giao cho HTX Dịch Vọng quản lý để là m bãi trong giữ xe từ năm 2006.

Hơn 20 ki - ốt, cử­a hà ng thuộc quyửn quản lý của Hợp tác xã (HTX) Dịch Vọng vẫn ngang nhiên hoạt động mà  không hử bị cơ quan chức năng xử­ lý.

Nhưng năm 2007, HTX Dịch Vọng từng đã đử xuất chuyển đổi khu đất nà y thà nh dự án nhà  để xe có mái để giảm thiểu tình trạng quá tải nội thà nh, tạo vẻ đẹp mử¹ quan, văn minh đô thị. Nhận thấy bảo đử xuất khách quan có tính xây dựng, UBND quận Cầu Giấy đã phê duyệt với mức vốn đầu tư hơn 300 triệu đồng.

Quyết định của quận đã quá rõ rà ng vậy mà   cách thực hiện của HTX Dịch Vọng lại theo một kiểu khác. Với lý do, hoạt động trông, giữ xe kém hiệu quả, lợi nhuận thấp nên HTX Dịch Vọng đã chyển sang kinh doanh dịch vụ.

Như vậy có thể khẳng định, đây là  cách HTX Dịch Vọng lợi dụng dự án nhà  để xe có mái được UBND quận Cầu Giấy phê duyệt để chia thà nh các kiot cho thuê trục lợi một cách công khai trong gần 10 năm qua.

Người dân bức xúc, chính quyửn xử­ lý cho có

Nhiửu năm qua, các hộ dân sống tại khu vực đường Cốm Vòng vô cùng bức xúc vử việc lo đất dự án bỗng dưng mọc lên những nhà  hà ng, quán nhậu gây mất trật tự công cộng, ách tắc giao thông cho khu vực, tiửm ẩn nhiêu nguy cơ cháy nổ.

Chị Nguyễn Thị T.H (sống tại KTX Thăng Long), cho biết: Từ năm 2014 trở đi, nhân viên văn phòng từ phố Duy Tân sang đây ăn uống rất đông, dịch vụ phát triển nên hầu hết cử­a hà ng đửu được cho thuê. Các nhà  hà ng, bia hơi mở ra gây mất trận tự công cộng, là m ách tắc giao thông nhất là  khung giử cao điểm từ 11 giử 30 phút đến 13 giử trưa là m ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân ở xung quanh..

Một người dân sống gần đó tiết lộ "một kiot ở đây nhử thì 8-10 triệu còn rộng thì phải 12tr" có lẽ chỉ với một phép tính đơn giản, trung bình mỗi cử­a hà ng HTX Dịch Vọng cho thuê với giá 8-12 triệu đồng/tháng. Như vậy, với hơn 20 cử­a hà ng thì hà ng mỗi năm HTX Dịch Vọng bử túi số tiửn trên dưới 3 tỷ đồng, đây là  một khoản thu không hử nhử. Hơn nữa, số tiửn trên đi đâu, vử đầu thì không ai hay biết?

Là  người gốc là ng Cốm Vòng, ông Trần V.T khẳng định: Các cử­a hà ng không chỉ kinh doanh trên phần đất kẹt do HTX Dịch Vọng quản lý mà  họ còn lấn chiếm vỉa hè để bà y biển hiệu, bà n ghế. Không những vậy, dưới lòng đường xe ô tô đậu chật kín khiến người dân đi lại rất vất vả. Theo tôi được biết, phường cũng nắm bắt được sự việc HTX cho thuê cử­a hà ng sai mục đích. Vậy tại sao đến nay vẫn chưa có biện pháp kiểm tra, xử­ lý?

Trong suốt gần 10 năm, chính quyửn địa phương có đang bật đèn xanh là m ngơ cho HTX Dịch Vọng tiếp tục sai phạm?

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Thắng “ Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu cho biết, đến nay HTX Dịch Vọng cũng đang xin chuyển đổi mục đích sử­ dụng đất.

Nhưng Phó chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu lại khẳng định: Việc HTX Dịch Vọng xin chuyển đổi mục đích sử­ dụng hay không thì cũng không có một giấy tử văn bản nà o cả. Năm 2015, quận có ý tưởng lập phương án chuyển đổi khu đất nà y thà nh sân chơi miễn phí phục vụ nhân dân. Quy trình thực hiện là  rất phức tạp, đầu tiên là  phải lập phương án sơ bộ, lấy ý kiến của dân sau đó phải đưa và o chủ trương của HАND quận thì mới bắt đầu đi và o thực hiện.

Trả lời câu hửi của phóng viên vử việc chính quyửn địa phương đã buông lửng quản lý để HTX Dịch Vọng vô tư cho thuê sai mục đích, trục lợi trong nhiửu năm qua? à”ng Duy trả lời cho rằng, phường đã nhiửu lần xử­ phạt việc lấn chiếm vỉa vè, có khi các cử­a hà ng bị phạt đến và i chục triệu. Phường đã có biện pháp xử­ lý như vậy, đến nay tình trạng ùn tắc giao thông, lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh đã giảm nhiửu.

Thực tế, đến nay dãy cử­a hà ng rộng gần 1.000m2 vẫn ngang nhiên hoạt động, thu lợi bất chấp pháp luật, người dân vẫn vô cùng bất an vử tình hình trật tự quanh khu vực.

Khi phóng viên đử nghị cung cấp hồ sơ và  giấy phép xây dựng dãy cử­a hà ng trên thì ông Duy cho hay: Việc nà y là  của lịch sử­, các giấy tử liên quan hiện tôi không nắm giữ. Аể tôi tìm lại sau đó sẽ liên lạc cung cấp cho cơ quan báo chí.

Thiết nghĩ, câu trả lời của ông Duy rất vòng vo và  có phần né tránh báo chí. Hơn nữa, có thể phương án chuyển đổi khu đất dự án trên thà nh sân chơi cho người dân được quận Cầu Giấy thai nghén từ năm 2015 cũng chưa biết bao giử thà nh hiện thực.

Аử nghị, UBND quận Cầu Giấy và o cuộc giải quyết vụ việc trên để xử­ lý triệt để tình trạng vi phạm của HTX Dịch Vọng. và  là m sáng tử việc công khai chia lô, cho thuê trên đất dự án sai mục đích nà y có hay không hà nh vi trục lợi cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
10 năm biến đất bãi xe thà nh kiot, phường chống chế bằng dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO