'Vốn ODA đang được sử­ dụng hiệu quả'

VnEconomy| 08/12/2009 09:03

Hơn 8 tỷ USD vốn ODA mà  các nhà  tà i trợ của Việt Nam cam kết trong năm 2010 là  con số đầy ấn tượng. Nhưng quan trọng hơn là  sự ủng hộ mạnh mẽ, niửm tin mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế đối với các chính sách phát triển, tiến tới hội nhập cộng đồng quốc tế mà  Chính phủ Việt Nam đã, đang xây dựng và  thực thi.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và  Đầu tư Võ Hồng Phúc.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và  Đầu tư Võ Hồng Phúc, có được điửu nà y là  do các dự án ODA ở Việt Nam có sự giám sát công khai của các nhà  tà i trợ và  mọi thủ tục đửu được thực hiện một cách công khai, minh bạch.

Con số ODA các nhà  tà i trợ của Việt Nam cam kết trong năm 2010 tăng tới hơn 2 tỷ USD so với năm 2009 đã thể hiện niửm tin đối với chính sách và  xu hướng phát triển của Việt Nam, thưa Bộ trưởng?

 So với con số gần 6 tỷ USD mà  cộng đồng các nhà  tà i trợ đã cam kết dà nh cho Việt Nam trong năm ngoái thì cam kết vốn vay ODA của các nhà  tà i trợ năm nay có sự tăng trưởng lớn. Tất nhiên, sự lựa chọn của các nhà  tà i trợ quốc tế bắt nguồn từ niửm tin đối với chúng ta.

Phải nói là  Chính phủ Việt Nam luôn luôn đảm bảo rằng nguồn vốn tà i trợ của cộng đồng quốc tế dà nh cho Việt Nam được sử­ dụng hiệu quả. Từ trước đến nay, Chính phủ luôn có các biện pháp để đảm bảo công khai, minh bạch trong quản lý, sử­ dụng các nguồn tà i trợ nà y.

Thời gian qua, nhiửu đoà n kiểm tra của Ngân hà ng Thế giới, Ngân hà ng Phát triển châu à, đoà n Chính phủ và  Quốc hội Nhật Bản... đã sang xem xét, kiểm tra nguồn vốn ODA được sử­ dụng như thế nà o. Tất cả đửu có nhận định chung Việt Nam là  nước sử­ dụng ODA có hiệu quả nhất. Chính phủ Việt Nam đã luôn có những biện pháp tích cực và  quyết liệt để đảm bảo việc giải ngân diễn ra theo đúng tiến độ.

Như trong năm 2009, tổng giá trị vốn ODA giải ngân tính đến 20/11 ước đạt 1,99 tỷ USD, vượt khoảng 5% so với kế hoạch dự kiến cả năm 2009. Các dự án ODA ở Việt Nam có sự giám sát công khai của các nhà  tà i trợ và  mọi thủ tục đửu được thực hiện một cách công khai, minh bạch. Việc kiểm soát chi tiêu trong các dự án ODA giữa Việt Nam và  các nhà  tà i trợ thực hiện khá tốt và  sự thất thoát trong việc sử­ dụng vốn của các dự án ODA là  thấp.

Bên cạnh đó, các nhà  tà i trợ đửu nhận định chúng ta đã xác định được hướng đi đúng đối với một nước đang phát triển, đã đử ra được những giải pháp cũng như đã có những bước đi phù hợp, linh hoạt bảo đảm đất nước phát triển theo hướng bửn vững.

Là  một nhà  tà i trợ lớn nhất của Việt Nam, Ngân hà ng Thế giới có mong muốn những đồng vốn ODA được hướng tới nhóm cư dân dễ bị tổn thương nhất, lấp dần khoảng cách già u nghèo giữa các vùng. Một số nhà  tà i trợ khác thì muốn chú trọng đầu tư cho lĩnh vực môi trường... Аịnh hướng sử­ dụng vốn ODA của chúng ta tới đây sẽ thế nà o, thưa Bộ trưởng?

Tất nhiên là  Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe mong muốn của những nhà  tà i trợ. ODA của chúng ta trong những năm qua tập trung nhiửu và o cơ sở hạ tầng xã hội như xây dựng bệnh viện, trường học, tập trung và o các hoạt động xoá đói, giảm nghèo ở vùng sâu, vùng xa để tạo ra sự phát triển đồng đửu giữa các vùng, miửn trong phạm vi cả nước.

Аồng thời cũng tập trung và o các dự án cải thiện môi trường đô thị, nông thôn, các khu công nghiệp...Ngoà i ra, Hội nghị CG giữa kử³ tổ chức và o tháng 6/2010 tới tại Phú Quốc là  một huyện đảo vừa nghèo vừa là  nơi đầu tiên chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tiếp tục là  một sự thể hiện cho thấy chúng ta luôn rất lắng nghe những mong muốn của các nhà  tà i trợ .

Huy động được vốn ODA ngà y cà ng nhiửu là  một niửm vui rất lớn của Việt Nam. Nhưng, thưa ông, phải chăng bên cạnh niửm vui nà y cũng còn không ít băn khoăn vì vốn ODA cà ng tăng thì nợ cũng ngà y cà ng lớn theo?

Các khoản viện trợ cho Việt Nam chính là  tiửn thuế của người dân các nước. Chính phủ Việt Nam cùng với các nhà  tà i trợ giám sát, triển khai giải ngân nguồn vốn cam kết nà y đúng theo định hướng và  mục tiêu của các nhà  tà i trợ, kế hoạch phát triển kinh tế của Việt Nam.

Аồng thời phải luôn cố gắng trách nhiệm cao trong việc trả nợ. Trong 16 năm qua, kể từ năm 1993 đến nay, thông qua nguồn ODA, các nhà  tà i trợ đã luôn đồng hà nh cùng Việt Nam, kể cả những lúc nhà  tà i trợ gặp khó khăn.

Tỷ lệ nợ hiện nay của chúng ta ở mức cao, nhưng tỷ lệ nà y luôn dưới mức an toà n cho phép, Việt Nam đủ khả năng trả nợ. Trong 16 năm qua, kể từ khi vay vốn ODA, Việt Nam vẫn trả nợ đúng hạn và  chưa chậm nợ của nước nà o.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đô thị sinh thái Thăng Long - Hà Nội là cơ sở hình thành văn hóa thanh lịch, giá trị sống hướng tới sự an bình
    GS-TS. Đặng Cảnh Khanh - Viện trưởng Viện nghiên cứu truyền thống và phát triển, nhận định, đô thị sinh thái Thăng Long - Hà Nội chính là cơ sở cho sự hình thành văn hóa thanh lịch và giá trị sống hướng tới sự an bình. Sự thanh lịch của con người đô thị Thăng Long, trước hết có lẽ được bắt đầu hình thành từ chính cảnh sắc của Thăng Long – Hà Nội.
  • Thị xã Sơn Tây: Lan tỏa giá trị Di sản Áo dài, rộn ràng ban nhạc toàn quốc
    Chiều 22/10, UBND Thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) tổ chức Hội nghị thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc, cuộc thi Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam 2024. Đây là 2 sự kiện văn hóa nghệ thuật quy mô của Thị xã Sơn trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Đồng chí Lê Đại Thăng, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây chủ trì Hội nghị.
  • Cơ hội khám phá tinh hoa di sản kiến trúc Hà Nội
    Trên những tuyến phố như Ngô Quyền, Lê Thánh Tông, Tràng Tiền… của quận Hoàn Kiếm có nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng. Hằng ngày, người ta vẫn đi qua, hoặc chỉ dừng lại để… “check-in”. Tuy nhiên, những công trình ấy lưu giữ những… bí mật lộ thiên ấy không phải đều mở cửa thường xuyên để đón khách. Với mong muốn tạo cơ hội cho công chúng khám phá “tuyến đường di sản này”, Ban Tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 đã xây dựng một tour khám phá tinh hoa di sản kiến trúc. Đây sẽ là dịp để công chúng vừa được “chạm” vào quá khứ, vừa được trải nghiệm nhiều loại hình nghệ thuật, thỏa mãn mỹ cảm của nhiều giác quan.
  • Huy động 300 người khẩn trương gia cố bờ biển sạt lở ở Thừa Thiên Huế
    Thừa Thiên Huế huy động 300 người khẩn trương gia cố bờ biển xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị sạt lở và có nguy cơ phá hủy hạ tầng thiết yếu, các nhà hàng ở bãi tắm.
  • Học viện Hành chính Quốc gia khai giảng năm học mới 2024-2025
    Chiều 22/10, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025, chào đón hơn 3.000 tân sinh viên, học viên.
Đừng bỏ lỡ
'Vốn ODA đang được sử­ dụng hiệu quả'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO