Thông tin doanh nghiệp

Vì sao các “ông lớn” toàn cầu sẵn sàng mua thay vì thuê bất động sản trung tâm?

PV 15:51 06/05/2025

Tại trung tâm tài chính sôi động bậc nhất thế giới - Manhattan, một mét vuông bất động sản thương mại có thể trị giá bằng cả một gia sản. Ở Dubai, vị trí vàng trong những khu thương mại sầm uất đang là cuộc đua khốc liệt giữa các thương hiệu toàn cầu. Tại Việt Nam, “cuộc săn” mặt bằng bán lẻ tại vùng lõi trung tâm TP HCM hay Hà Nội cũng ngày càng cam go.

Bất động sản thương mại cao cấp - Tài sản tích lũy mới của các thương hiệu lớn

Manhattan - thủ phủ văn hóa, tài chính, truyền thông và giải trí không chỉ của New York mà của cả nước Mỹ, đã chứng kiến đà tăng giá ấn tượng của bất động sản trong suốt 5 năm qua. Quán quân về tăng trưởng tại Manhattan phải kể đến Hudson Yards với giá trung bình tăng gần 176%, từ 1,6 triệu USD năm 2019 lên 4,3 triệu USD năm 2022 và chạm mức 5,36 triệu USD vào đầu năm 2025, theo New York Post. Little Italy đứng ngay sau Hudson Yards với mức giá 4,59 triệu USD. SoHo đứng thứ ba với giá bán 3,85 triệu USD. Những con số này đều xác lập mức tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Trước “bão” tăng giá thuê, Gucci đã chi gần 1 tỷ USD mua đứt mặt bằng tại số 715-717 Fifth Avenue

Đáng chú ý, trong năm 2024, chỉ riêng với bất động sản thương mại, tổng giá trị đầu tư vào New York đạt 33,4 tỷ USD, thì Manhattan chiếm khoảng một nửa - 15,6 tỷ USD, tăng 21% so với năm trước.

Chia sẻ với Forbes, ông Shimon Shkury, Chủ tịch của Ariel Property Advisors nhận định, sự khan hiếm bất động sản thương mại chất lượng cao tại các khu vực trung tâm của Manhattan đã tạo ra một môi trường cạnh tranh gay gắt giữa các nhà đầu tư và thương hiệu lớn, đẩy giá bán và giá thuê lên mức cao kỷ lục.

Thực trạng này buộc nhiều thương hiệu lớn đã chuyển từ thuê sang sở hữu bất động sản để đảm bảo vị trí chiến lược lâu dài. Năm 2024, Prada đã chi 835 triệu USD để mua lại 2 cửa hàng flagship tại số 720 và 724 Fifth Avenue. Gucci cũng mua lại tòa nhà tại 715 - 717 Fifth Avenue với giá 963 triệu USD.

Fifth Avenue Manhattan - nơi mỗi cửa hàng là một tuyên ngôn thương hiệu, mỗi mét vuông đều mang dáng dấp của một “cổ phiếu” tích sản

Không kém cạnh Manhattan, thiên đường xa hoa và đẳng cấp Dubai cũng chứng kiến giá bất động sản tăng mạnh trong giai đoạn 2020 - 2025 với khoảng 147%, vượt qua các thị trường lớn như London, Paris và Madrid, theo Financial Times.

Giá thuê bất động sản thương mại tại Dubai tỷ lệ thuận với đà tăng của giá bán. Báo cáo từ Cushman & Wakefield cho biết, Business Bay là khu vực có mức giá thuê mặt bằng bán lẻ tăng mạnh nhất Dubai trong năm 2024 với mức tăng lên đến 64% trong năm, và tổng cộng tăng 160% kể từ sau Covid-19. Hay khu thương mại Jumeirah Lake Towers tăng 153%; Sheikh Zayed Road tăng 121% kể từ sau đại dịch. Các trung tâm thương mại lớn như Dubai Mall và Mall of the Emirates cũng chứng kiến mức tăng giá thuê trung bình khoảng 15% trong quý III/2024.

Ông Taimur Khan, Trưởng bộ phận Nghiên cứu tại CBRE Trung Đông và Bắc Phi, nhận định: “Sự thiếu hụt nguồn cung bất động sản thương mại chất lượng cao, đặc biệt tại các vị trí trung tâm, là một trong những thách thức chính của thị trường Dubai. Điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy giá bán và giá thuê bất động sản thương mại Dubai đi lên, thiết lập mặt bằng mới trong tương lai”.

Tấc đất tấc kim cương và tiềm năng của thị trường Việt Nam

Tại Việt Nam, cơn khát bất động sản thương mại tại lõi trung tâm cũng ngày càng gay gắt. Cuối tháng 8/2024, Starbucks đóng cửa cửa hàng Reserve đầu tiên và duy nhất của hãng tại TP.HCM. Nhưng phải nửa năm sau, Starbucks Reserve mới tái xuất tại một vị trí đắt đỏ bậc nhất Sài thành với giá thuê gần 2 tỷ đồng/tháng.

Hành trình gian nan tìm “nhà mới” của Starbucks phản ánh một thực tế đầy thách thức của thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam. Đó là ngày càng nhiều thương hiệu hạng sang thế giới sẵn sàng chi bộn tiền cho các flagship store nhưng khó tìm được vị trí xứng tầm.

Chi gần 2 tỷ đồng/tháng tiền thuê, Starbucks Reserve tái xuất trên mặt bằng “kim cương”giữa trung tâm TP HCM (Ảnh: Facebook Starbucks Vietnam)

Câu chuyện khan hiếm bất động sản thương mại cao cấp không là “niềm đau” của riêng thị trường TP HCM. Tại Hà Nội, các không gian nhà phố chật hẹp đang hụt hơi trước tốc độ phát triển của một Thủ đô năng động, biến đổi không ngừng trong dòng chảy giao thương quốc tế.

Báo cáo “Phát triển thị trường Bán lẻ tại Việt Nam - Retail Wise” của Savills phát hành năm 2024 cũng chỉ ra rằng, thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung cao cấp, đặc biệt tại khu vực lõi trung tâm - nơi quỹ đất đã cạn kiệt.

Cũng theo Savills, Hà Nội đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng 15 thành phố tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu. Bởi thế, Thủ đô cần có những mô hình mang dáng dấp như Manhattan của New York tại vùng lõi trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh cũng như bắt kịp tốc độ phát triển của nền kinh tế trong kỷ nguyên tăng trưởng mới. Sự hiện diện của một bất động sản thương mại hạng sang tại vùng lõi trung tâm sẽ không chỉ giải “cơn khát” thị trường mà còn nâng cao vị thế Hà Nội trên trường quốc tế.

Donald Bren - người đứng đầu trong danh sách những tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới do Forbes xếp hạng năm 2021, đúc kết: “Nếu không đủ điều kiện tài chính, hãy cố gắng tìm ngôi nhà tệ nhất trên những con đường tốt nhất. Bởi khi mua được những tài sản kiểu này, bạn đã có hậu phương từ một con đường tuyệt vời”.

Tương tự, tỷ phú Donald Trump trong cuốn “Trump: The Best Real Estate Advice I Ever Received” cũng khẳng định: “Khi bạn mua bất động sản, 3 quy tắc quan trọng nhất vẫn là: vị trí, vị trí, vị trí”.

Từ New York, Dubai đến TP HCM và Hà Nội, những đô thị thịnh vượng bậc nhất đều có chung một “mẫu số”: nắm giữ bất động sản khan hiếm ở lõi trung tâm vừa là chiến lược kinh doanh, vừa là tuyên ngôn quyền lực của các thương hiệu lớn. Với những nhà đầu tư thức thời, sở hữu một “tấc đất kim cương” hôm nay chính là nắm giữ lợi thế cạnh tranh vượt trội cho nhiều thập kỷ sau này.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bùng nổ xu hướng làm đẹp hiện đại tại Beautycare Expo Hà Nội 2025
    Triển lãm quốc tế ngành làm đẹp Beautycare Expo 2025, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế IEC, đã thu hút đông đảo sự quan tâm của giới chuyên môn và doanh nghiệp với nhiều hoạt động nổi bật. Trong đó, hai hội thảo khoa học chuyên sâu và cuộc thi giao lưu tay nghề chăm sóc da - spa đã trở thành tâm điểm, phản ánh rõ nét xu thế làm đẹp không xâm lấn và ứng dụng tế bào gốc trong tương lai.
  • Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025
    Ngân hàng số SeAMobile của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã vinh dự xếp hạng 5 sao ở hạng mục Tiện ích số trong khuôn khổ giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức. Đây là thành quả cho những nỗ lực của Ngân hàng trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng, ứng dụng công nghệ mang đến cho khách hàng trải nghiệm khác biệt về dịch vụ ngân hàng số.
  • Chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất
    Hòa chung không khí hân hoan, tự hào của nhân dân cả nước chào mừng Đại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), đúng vào ngày 30/4/2025, Vietcombank chính thức khai trương Phòng chờ dành cho Khách hàng Ưu tiên (Vietcombank Priority Lounge) tại Nhà ga T3, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas sẵn sàng chào đón du khách đến Đồ Sơn
    Kết hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên bình yên của vùng biển Đồ Sơn, không gian nghỉ dưỡng tinh tế của những biệt thự, dịch vụ đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu và những hoạt động ngoài trời sôi động, Ruby Tree Golf Villas sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách dịp 30/4-1/5 và mùa hè này...
  • Bảo hiểm số OPES lần đầu tiên được vinh danh trong bảng xếp hạng FAST500
    Ngày 24/4, Công ty cổ phần bảo hiểm OPES (OPES) lần đầu tiên được vinh danh tại bảng xếp hạng những doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong khuôn khổ lễ công bố FAST500 do Vietnam Report phối hợp cùng báo VietnamNet tổ chức.
  • Bản hòa ca hoàng hôn bên bờ biển Đà Nẵng của giới thượng lưu
    Ngày 26/4, tổ hợp căn hộ Newtown Diamond sẽ đem đến một sự kiện giới hạn, được thiết kế riêng dành cho các khách hàng tinh hoa với những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Cuốn sách Hoang dã” – hành trình kỳ diệu trong thế giới sách
    Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Mexico, Công ty Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam ra mắt bạn đọc tác phẩm “Cuốn sách Hoang dã” của nhà văn Mexico Juan Villoro. Tác phẩm được đánh giá cao không chỉ ở nội dung giàu trí tưởng tượng mà còn ở thông điệp sâu sắc về tình yêu sách và sức mạnh của việc đọc.
  • Bộ VHTT&DL yêu cầu xây dựng Báo cáo quốc gia di sản Hát Ca trù trong Danh sách Khẩn cấp của UNESCO
    Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Hoàng Đạo Cương vừa ký Công văn số 1833/BVHTTDL-DSVH về việc xây dựng Báo cáo quốc gia di sản Hát Ca trù trong Danh sách Khẩn cấp của UNESCO.
  • Chuỗi hoạt động mang chủ đề “Tháng Năm nhớ Bác” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
    Hòa trong không khí kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động mang chủ đề “Tháng Năm nhớ Bác” từ ngày 5 đến 31/5/2024. Đây là hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh tư tưởng, đạo đức và tình cảm của Bác Hồ dành cho đồng bào các dân tộc thiểu số; đồng thời là dịp để tôn vinh văn hóa truyền thống, tăng cường giao lưu giữa các vùng miền và quảng bá “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc anh em.
  • Đất nước phát triển, tạo niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng
    Ngày 5/5, trình bày Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2025 tại kỳ họp thứ 9 - Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, những tháng đầu năm 2025, nước ta tiếp tục đạt được nhiều kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội; tạo khí thế sôi động và tạo niềm tin vững chắc của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.
  • Triển lãm văn hoá Phật giáo Đại lễ Vesak 2025
    Trong khuôn khổ Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2025 được tổ chức tại TP.HCM, Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức Triển lãm “Văn hóa Phật giáo Việt Nam: Ngôn ngữ, Pháp phục, Kiến trúc, Di sản”.
Đừng bỏ lỡ
Vì sao các “ông lớn” toàn cầu sẵn sàng mua thay vì thuê bất động sản trung tâm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO