Thông tin doanh nghiệp

Vì sao các “ông lớn” toàn cầu sẵn sàng mua thay vì thuê bất động sản trung tâm?

PV 15:51 06/05/2025

Tại trung tâm tài chính sôi động bậc nhất thế giới - Manhattan, một mét vuông bất động sản thương mại có thể trị giá bằng cả một gia sản. Ở Dubai, vị trí vàng trong những khu thương mại sầm uất đang là cuộc đua khốc liệt giữa các thương hiệu toàn cầu. Tại Việt Nam, “cuộc săn” mặt bằng bán lẻ tại vùng lõi trung tâm TP HCM hay Hà Nội cũng ngày càng cam go.

Bất động sản thương mại cao cấp - Tài sản tích lũy mới của các thương hiệu lớn

Manhattan - thủ phủ văn hóa, tài chính, truyền thông và giải trí không chỉ của New York mà của cả nước Mỹ, đã chứng kiến đà tăng giá ấn tượng của bất động sản trong suốt 5 năm qua. Quán quân về tăng trưởng tại Manhattan phải kể đến Hudson Yards với giá trung bình tăng gần 176%, từ 1,6 triệu USD năm 2019 lên 4,3 triệu USD năm 2022 và chạm mức 5,36 triệu USD vào đầu năm 2025, theo New York Post. Little Italy đứng ngay sau Hudson Yards với mức giá 4,59 triệu USD. SoHo đứng thứ ba với giá bán 3,85 triệu USD. Những con số này đều xác lập mức tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Trước “bão” tăng giá thuê, Gucci đã chi gần 1 tỷ USD mua đứt mặt bằng tại số 715-717 Fifth Avenue

Đáng chú ý, trong năm 2024, chỉ riêng với bất động sản thương mại, tổng giá trị đầu tư vào New York đạt 33,4 tỷ USD, thì Manhattan chiếm khoảng một nửa - 15,6 tỷ USD, tăng 21% so với năm trước.

Chia sẻ với Forbes, ông Shimon Shkury, Chủ tịch của Ariel Property Advisors nhận định, sự khan hiếm bất động sản thương mại chất lượng cao tại các khu vực trung tâm của Manhattan đã tạo ra một môi trường cạnh tranh gay gắt giữa các nhà đầu tư và thương hiệu lớn, đẩy giá bán và giá thuê lên mức cao kỷ lục.

Thực trạng này buộc nhiều thương hiệu lớn đã chuyển từ thuê sang sở hữu bất động sản để đảm bảo vị trí chiến lược lâu dài. Năm 2024, Prada đã chi 835 triệu USD để mua lại 2 cửa hàng flagship tại số 720 và 724 Fifth Avenue. Gucci cũng mua lại tòa nhà tại 715 - 717 Fifth Avenue với giá 963 triệu USD.

Fifth Avenue Manhattan - nơi mỗi cửa hàng là một tuyên ngôn thương hiệu, mỗi mét vuông đều mang dáng dấp của một “cổ phiếu” tích sản

Không kém cạnh Manhattan, thiên đường xa hoa và đẳng cấp Dubai cũng chứng kiến giá bất động sản tăng mạnh trong giai đoạn 2020 - 2025 với khoảng 147%, vượt qua các thị trường lớn như London, Paris và Madrid, theo Financial Times.

Giá thuê bất động sản thương mại tại Dubai tỷ lệ thuận với đà tăng của giá bán. Báo cáo từ Cushman & Wakefield cho biết, Business Bay là khu vực có mức giá thuê mặt bằng bán lẻ tăng mạnh nhất Dubai trong năm 2024 với mức tăng lên đến 64% trong năm, và tổng cộng tăng 160% kể từ sau Covid-19. Hay khu thương mại Jumeirah Lake Towers tăng 153%; Sheikh Zayed Road tăng 121% kể từ sau đại dịch. Các trung tâm thương mại lớn như Dubai Mall và Mall of the Emirates cũng chứng kiến mức tăng giá thuê trung bình khoảng 15% trong quý III/2024.

Ông Taimur Khan, Trưởng bộ phận Nghiên cứu tại CBRE Trung Đông và Bắc Phi, nhận định: “Sự thiếu hụt nguồn cung bất động sản thương mại chất lượng cao, đặc biệt tại các vị trí trung tâm, là một trong những thách thức chính của thị trường Dubai. Điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy giá bán và giá thuê bất động sản thương mại Dubai đi lên, thiết lập mặt bằng mới trong tương lai”.

Tấc đất tấc kim cương và tiềm năng của thị trường Việt Nam

Tại Việt Nam, cơn khát bất động sản thương mại tại lõi trung tâm cũng ngày càng gay gắt. Cuối tháng 8/2024, Starbucks đóng cửa cửa hàng Reserve đầu tiên và duy nhất của hãng tại TP.HCM. Nhưng phải nửa năm sau, Starbucks Reserve mới tái xuất tại một vị trí đắt đỏ bậc nhất Sài thành với giá thuê gần 2 tỷ đồng/tháng.

Hành trình gian nan tìm “nhà mới” của Starbucks phản ánh một thực tế đầy thách thức của thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam. Đó là ngày càng nhiều thương hiệu hạng sang thế giới sẵn sàng chi bộn tiền cho các flagship store nhưng khó tìm được vị trí xứng tầm.

Chi gần 2 tỷ đồng/tháng tiền thuê, Starbucks Reserve tái xuất trên mặt bằng “kim cương”giữa trung tâm TP HCM (Ảnh: Facebook Starbucks Vietnam)

Câu chuyện khan hiếm bất động sản thương mại cao cấp không là “niềm đau” của riêng thị trường TP HCM. Tại Hà Nội, các không gian nhà phố chật hẹp đang hụt hơi trước tốc độ phát triển của một Thủ đô năng động, biến đổi không ngừng trong dòng chảy giao thương quốc tế.

Báo cáo “Phát triển thị trường Bán lẻ tại Việt Nam - Retail Wise” của Savills phát hành năm 2024 cũng chỉ ra rằng, thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung cao cấp, đặc biệt tại khu vực lõi trung tâm - nơi quỹ đất đã cạn kiệt.

Cũng theo Savills, Hà Nội đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng 15 thành phố tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu. Bởi thế, Thủ đô cần có những mô hình mang dáng dấp như Manhattan của New York tại vùng lõi trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh cũng như bắt kịp tốc độ phát triển của nền kinh tế trong kỷ nguyên tăng trưởng mới. Sự hiện diện của một bất động sản thương mại hạng sang tại vùng lõi trung tâm sẽ không chỉ giải “cơn khát” thị trường mà còn nâng cao vị thế Hà Nội trên trường quốc tế.

Donald Bren - người đứng đầu trong danh sách những tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới do Forbes xếp hạng năm 2021, đúc kết: “Nếu không đủ điều kiện tài chính, hãy cố gắng tìm ngôi nhà tệ nhất trên những con đường tốt nhất. Bởi khi mua được những tài sản kiểu này, bạn đã có hậu phương từ một con đường tuyệt vời”.

Tương tự, tỷ phú Donald Trump trong cuốn “Trump: The Best Real Estate Advice I Ever Received” cũng khẳng định: “Khi bạn mua bất động sản, 3 quy tắc quan trọng nhất vẫn là: vị trí, vị trí, vị trí”.

Từ New York, Dubai đến TP HCM và Hà Nội, những đô thị thịnh vượng bậc nhất đều có chung một “mẫu số”: nắm giữ bất động sản khan hiếm ở lõi trung tâm vừa là chiến lược kinh doanh, vừa là tuyên ngôn quyền lực của các thương hiệu lớn. Với những nhà đầu tư thức thời, sở hữu một “tấc đất kim cương” hôm nay chính là nắm giữ lợi thế cạnh tranh vượt trội cho nhiều thập kỷ sau này.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Kihasu tỏa sáng sắc đẹp Việt tại Hội chợ mùa thu 2025
    Nhằm hưởng ứng chương trình “Hội chợ Công nghiệp, Thương mại và Hàng tiêu dùng quốc gia Việt Nam (VIEE 2025) – Phiên bản Mùa Thu”, do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp cùng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch,... tổ chức, thương hiệu Kihasu vinh dự đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp uy tín trong nước, góp phần nâng tầm thương hiệu Việt, lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp bền vững và phát triển hàng Việt chất lượng cao.
  • Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà được vinh danh “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025
    Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 - giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh những nữ lãnh đạo có thành tích xuất sắc trong kinh doanh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.
  • SHB lãi trước thuế 9 tháng tăng 36%, đạt 12.300 tỷ đồng, khẳng định vị thế hàng đầu
    Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 đạt 12.307 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ và thực hiện 85% kế hoạch năm.
  • Tựa rừng, hướng biển, kết nối bằng tàu cao tốc: Công thức vàng cho đô thị đáng sống nhất Việt Nam
    Phía trước là biển, sau lưng là rừng, chỉ 12 phút di chuyển bằng tàu cao tốc là đến trung tâm thành phố lớn nhất Việt Nam, siêu đô thị ESG++ đầu tiên của Việt Nam - Vinhomes Green Paradise biến giấc mơ tận hưởng trọn vẹn thiên nhiên nhưng không tách biệt nhịp sống hiện đại thành hiện thực, mở ra kỷ nguyên mới cho “viên ngọc xanh” Cần Giờ.
  • Vinhomes được vinh danh là doanh nghiệp xuất sắc Châu Á tại APEA 2025
    Công ty Cổ phần Vinhomes vừa được vinh danh là Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025. Việc liên tiếp được vinh danh tại giải thưởng hàng đầu khu vực là sự ghi nhận cho chiến lược phát triển bền vững, hiệu quả kinh doanh và không ngừng đổi mới của Vinhomes, khẳng định vị thế dẫn đầu trên thị trường bất động sản.
  • Sabeco chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ
    Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước Giải khát Sài Gòn (SABECO) vừa công bố khoản hỗ trợ trị giá 3 tỷ đồng thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhằm chung tay cùng chính quyền địa phương giúp người dân ổn định đời sống và phục hồi sản xuất sau những trận bão lũ nghiêm trọng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Vì sao các “ông lớn” toàn cầu sẵn sàng mua thay vì thuê bất động sản trung tâm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO