Vẻ đẹp thời gian trên kiến trúc Pháp ở Ba Vì

vnexpress| 16/10/2013 09:30

(NHN) Chìm trong không gian trầm lắng là  những dấu tích Pháp còn sót lại ở Ba Vì như dinh thự đại tá, nhà  thử đổ và  nhà  tù chính trị.

Nằm trên độ cao 1.100 m so với mực nước biển, khí hậu ở Ba Vì (Hà  Nội) trong là nh, mát mẻ quanh năm. Thêm và o đó, chỉ cách Hà  Nội gần 70 km nên ngay từ những năm đầu thập niên 40 của thế kỷ trước, Ba Vì đã được người Pháp chọn là m nơi xây dựng khu nghỉ dườ¡ng và  quân sự cấp cao dà nh cho binh sĩ.

Ngà y nay, chỉ với hơn một giử di chuyển bằng các loại phương tiện như xe máy, xe buýt, Ba Vì trở thà nh điểm hẹn hấp dẫn mỗi dịp cuối tuần cho những du khách tìm chốn thanh bình, mát dịu.

Với những bạn trẻ đam mê nhiếp ảnh, những kiến trúc Pháp mang đậm dấu ấn thời gian còn sót lại ở Ba Vì trở thà nh nguồn cảm hứng đầy sáng tạo.

Những ngôi biệt thự Pháp ở Ba Vì giử chỉ còn là  phế tích. Ảnh: skycrapercity

Có nhiửu đường dẫn đến Ba Vì nhưng nếu xuất phát từ Hà  Nội, quốc lộ 32 qua thị xã Sơn Tây là  con đường nhanh nhất. Qua cột số 0 thuộc trạm soát vé của Vườn quốc gia Ba Vì, bạn sẽ bắt đầu hà nh trình qua những cung đường uốn lượn rợp bóng cây, những đoạn dốc cao và  khúc cua tay áo lảnh lót tiếng chim mời gọi.

Cũng như Đà  Lạt, Sa Pa, Tam Аảo, người Pháp xây dựng ở Ba Vì nhiửu biệt thự nghỉ dườ¡ng ở cốt 400, 600 và  1.000. Chỉ khác là  chúng đã bị tà n phá theo thăng trầm thời gian cùng thời cuộc. Bởi thế, du khách sẽ ngỡ ngà ng trước những nửn móng kiến trúc từ hà ng trăm năm trước khi đi sâu và o trong rừng. Những khu nghỉ dườ¡ng, những bếp lò, những bức tường, tất cả đửu được bao phủ bởi cây rừng và  sương núi.

Ở cốt 600, khu dinh đại tá là  một công trình tiêu biểu của Pháp tại Ba Vì, hiện vẫn còn khá nguyên vẹn. Nơi đây có hà ng rà o dây thép gai, tường đá bao quanh, cao hơn 2 m, dà y 0,5 m và  một số ụ súng trung đại liên.

Аi lên chút nữa là  khu trại hè dà nh cho con em người Pháp và  các quan lại chính quyửn thuộc địa, gồm 4 khu nhà  cấp 4 được xây dựng kiên cố bằng đá. Nằm giữa khu rừng tự nhiên với nhiửu loà i cây gỗ lớn như sồi, dẻ, cà  lồ, kháo..., trên có phong lan treo bám tạo nên khung cảnh nên thơ, kử³ ảo, thu hút khách du lịch tới tham quan và  chụp ảnh.

Nhà  thử đổ Ba Vì là  điểm đến yêu thích của nhiửu bạn trẻ. Ảnh: skycrapercity

Nhà  thử đổ nằm ở độ cao 800 m, giữa tán rừng già  cổ thụ. Bị bử hoang đã nhiửu năm, phần mái của nhà  thử không còn nữa, trơ trọi giáo đường âm u giữa cây lá um tùm. Trên bức vách, dấu thập tự phủ một mà u hoà i cổ, hắt tia nắng chiửu bà ng bạc qua ô cử­a sổ. Ở đây, sương lúc nà o cũng lẩn khuất, thỉnh thoảng sà  xuống bao trùm lấy ngôi thánh đường. Mà u xanh của rêu, mà u xám của nấm mốc, mà u bạc của sương mù tạo nên một không gian huyửn ảo.

Tuy chỉ còn lại bộ khung là  những bức tường rêu phong, cây cử bám đầy, nhưng với những gì còn lại, người ta vẫn có thể hình dung được vẻ đẹp hoang sơ giữa rừng thông xanh mướt của ngôi nhà  thử thuở hoà ng kim. Ngà y nay, nhử vẻ đẹp đổ nát mà  nhà  thử đổ Ba Vì trở thà nh điểm chụp ảnh yêu thích của nhiửu bạn trẻ.

Ở cốt 800, người Pháp còn xây dựng khu cô nhi viện với những ô cử­a, mái vòm với kiến trúc rất đặc trưng. Chính vẻ phế tích hoang tà n để lại cùng với lớp địa y bao trùm trên từng vách đá, kẽ tường cà ng là m tăng thêm sự rêu phong cổ kính cho những công trình nơi đây.

Аặc biệt, ở độ cao 1.000-1.100 m tại sườn Tây đỉnh Tản Viên là  hệ thống nhà  tù chính trị bí mật được xây dựng kiên cố nhằm giam cầm các chiến sĩ cách mạng. Nhà  tù được bố trí thà nh 3 khu: khu 1 là  nơi ở cho cai tù; khu 2, khu 3 là  nơi giam giữ phạm nhân. Với tổng thể gần 1.000 m2, hệ thống nhà  tù ở Ba Vì có thể giam giữ 100-200 phạm nhân.

Dù vẻ ngoà i phủ đầy lá bụi nhưng những công trình Pháp ở Ba Vì luôn có sức quyến rũ riêng, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Cuộc thi viết, vẽ “Hành trình mùa xuân lên rừng, xuống biển”: 64 học sinh, tập thể được vinh danh
    Từ hơn 600.000 bài dự thi, Ban tổ chức cuộc thi viết, vẽ “Hành trình mùa xuân lên rừng, xuống biển” đã chọn lựa được 64 tác phẩm xuất sắc của em học sinh, tập thể nhà trường, Hội Đồng đội để trao giải.
  • Ngắm nhìn mùa hè rực rỡ qua triển lãm “Bóng nắng - Sự phản chiếu”
    Sáng 8/5, phòng tranh đương đại Gate Gate Gallery (55 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội ) đã chính thức giới thiệu triển lãm "Bóng Nắng - Sự phản chiếu | The Sun's Reflection”. Đây là triển lãm đầu tay của họa sĩ Lê Quỳnh Anh sau hơn 10 năm theo đuổi nghệ thuật, đánh dấu bước ngoặt trong hành trình tìm kiếm ngôn ngữ hội họa cá nhân của họa sĩ.
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng
    Sáng 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng để công bố Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14/NQ-CP của Chính phủ; rà soát cơ chế chính sách đặc thù phát triển Vùng; kế hoạch điều phối Vùng và đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm của Vùng.
  • Hà Nội dấu trong mình điều gì
    Với mình, Hà Nội lúc nào cũng rộng lớn. Hay ít ra thì thành phố này đủ rộng để cất giấu trong mình vô vàn những bí mật không tên.
Đừng bỏ lỡ
Vẻ đẹp thời gian trên kiến trúc Pháp ở Ba Vì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO