Văn hóa - Xã hội

Trực tuyến Diễn đàn trẻ em Thành phố Hà Nội 2023 

Văn Thiện (T/h) 21/07/2023 11:40

Diễn đàn trẻ em cấp Thành phố 2023 là năm đầu tiên được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với mong muốn có nhiều trẻ em được tham dự và bày tỏ ý kiến của mình.

tang-qua-tre-em-120230720205417.jpg
Lãnh đạo Sở LĐTB&XH Hà Nội tặng quà cho trẻ em tham dự chương trình (ảnh: Lao động Thủ đô)

Ngày 20/7, Diễn đàn trẻ em TP Hà Nội năm 2023 được tổ chức, với sự tham dự của lãnh đạo TP và các sở, ban, ngành, đoàn thể Thủ đô và 120 trẻ em tiêu biểu tham dự trực tiếp và nhiều em tham gia trực tuyến tại các điểm cầu.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Đinh Hồng Phong cho biết: Nhiều năm qua, Diễn đàn trẻ em đã được UBND TP Hà Nội quan tâm chỉ đạo, tổ chức ở tất cả các cấp và thu hút được sự tham gia tích cực của trẻ em. Năm 2023, sau 3 năm không tổ chức Diễn đàn trẻ em do diễn biến phức tạp và công tác phòng chống đại dịch Covid-19, Sở LĐTB&XH Hà Nội – cơ quan được giao chủ trì tham mưu và tổ chức Diễn đàn trẻ em các cấp đã xây dựng Kế hoạch số 1265/KH-SLĐTBXH ngày 3/4/2023 về việc tổ chức diễn đàn trẻ em TP Hà Nội năm 2023. Trong 4 tháng qua đã có 73 diễn đàn trẻ em các cấp được tổ chức với sự tham gia trực tiếp của gần 14.000 lượt trẻ em.

Tham dự Diễn đàn, các em được bày tỏ quan điểm của mình, đối thoại với lãnh đạo các cấp xung quanh chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh cho trẻ em”, với 5 nhóm vấn đề trọng tâm: Trẻ em tham gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Trẻ em tham gia phòng, chống, giảm thiểu tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; Trẻ em tham gia bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; Trẻ em với biến đổi khí hậu dịch bệnh, thiên tai; Trẻ em tham gia phòng, chống tình trạng trẻ em lao động trái pháp luật quy định.

Diễn đàn trẻ em cấp Thành phố 2023 là năm đầu tiên được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với mong muốn có nhiều trẻ em được tham dự và bày tỏ ý kiến của mình. Diễn đàn được tổ chức 2 phiên: Phiên thảo luận, giao lưu giữa trẻ em với trẻ em và phiên đối thoại, giao lưu với lãnh đạo các cấp, các cơ quan liên quan xoay quanh chủ đề Diễn đàn và những nội dung mà các em quan tâm.

Theo đó, các câu hỏi mà trẻ em nêu lên với lãnh đạo Thành phố, các Sở, ban, ngành tập trung vào các vấn đề như: Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; ma túy học đường; bạo lực học đường; lao động trẻ em; bạo lực, xâm hại trẻ em…

Trước câu hỏi về việc phải làm gì để ngăn chặn ma túy tiếp cận trẻ em, Đội trưởng Đội 7 (Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố) Ngô Văn Đáp nhấn mạnh: Cùng với các giải pháp do lực lượng Công an phối hợp cùng các lực lượng chức năng thực hiện, điều quan trọng là chính học sinh phải chủ động phòng tránh; phải luôn đề cao cảnh giác, phòng ngừa ma túy lẫn trong đồ chơi, đồ ăn, đặc biệt là bánh, kẹo, đồ uống… Bởi thực tế cho thấy, tình trạng học sinh ăn, uống phải một số đồ có ma túy ở nơi tụ tập đông người, ở ngoài cổng trường là khá phổ biến.

Các em cũng cần chia sẻ, phản ánh kịp thời thông tin đến gia đình, thầy cô khi có tình huống nguy cơ xảy ra với bản thân, hoặc bạn bè để kịp thời có được sự hỗ trợ cần thiết.

Ngoài bạo lực học đường còn có “bạo lực trắng”. Nếu trẻ em gặp tình huống này thì phải làm sao? Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT Hà Nội Kiều Cao Trinh cho rằng “bạo lực trắng”, “bạo lực nóng”, “bạo lực lạnh” đã xuất hiện ở học đường. Kỳ thị, tẩy chay, gây áp lực cho nhau thì gọi là “bạo lực trắng”. Hiện nay, ở các nhà trường, ngoài hoạt động chung và Đoàn, Đội thì công tác xã hội được đẩy mạnh. Bộ GD&ĐT đang trình tham mưu Chính phủ để có 1 biên chế công tác xã hội trong trường học. Trong thời gian chờ Chính phủ quyết định, các em gặp vấn đề thì chia sẻ với bố mẹ, thầy cô, cán bộ trong nhà trường để có cách giải quyết hài hòa hơn.

Rất nhiều nội dung khác như sự an toàn của trẻ em trong chính gia đình của mình, trẻ em lao động trái quy định pháp luật, bạo lực, xâm hại trẻ em, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu,… đã được lãnh đạo các sở, ngành, hội giải đáp kịp thời cho các em. Theo Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Đinh Hồng Phong, những ý kiến được các em đưa chính là mong muốn chính đáng của trẻ em. Đây cũng là những vấn đề đặt ra cho các bác, cô chú đại diện lãnh đạo sở, ngành, đoàn thể TP, người đang làm công tác quản lý hoặc công việc có liên quan đến bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Đối với việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐTB&XH) Nguyễn Thị Nga cho biết: Về nguyên tắc, trẻ em từ 13 tuổi mới được tham gia mạng xã hội. Nhưng thực tế, nhiều em nhỏ ở Việt Nam mới 9 tuổi đã tham gia mạng xã hội, khi còn thiếu nhiều kiến thức, kỹ năng về việc tham gia môi trường mạng an toàn.

Lãnh đạo Sở LĐTB&XH Hà Nội cho biết, Sở sẽ tổng hợp ý kiến của trẻ em tại Diễn đàn báo cáo UBND Thành phố để có chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan nghiên cứu, xem xét và cụ thể hóa trong tham mưu, thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác của Thành phố và cụ thể hóa trong các chương trình, kế hoạch của các sở, ngành, đoàn thể hướng tới đáp ứng ngày càng đầy đủ và tốt hơn nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của trẻ em./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
  • Tọa đàm Kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5
    Ngày 17/5/2024, tại Hà Nội, Viện Công nghệ và Sức khỏe, Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Tọa đàm Kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 với chủ đề: "Khoa học, Công nghệ và đổi mới sáng tạo – Khơi dậy khát vọng, kiến tạo tương lai".
  • Chính phủ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1/7/2024
    Ngày 17/5, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP thống nhất thông qua Đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 252 Luật Đất đai số 31/2024/QH15 như đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường để Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1.7.2024 thay vì ngày 1.1.2025.
  • Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024"
    Nhằm tôn vinh, khen thưởng những công nhân lao động đã nỗ lực, vượt khó đạt được thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, tối 17/5, tại thị xã Cửa Lò, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024”.
  • Đức Tăng Thống Myanmar đến thăm Việt Nam mùa Phật đản
    Chiều 17/5, tại trụ sở Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (73 Quán Sứ, Hà Nội), Ngài Tăng Thống Sayadaw Sandimar Bhivamsa cùng Tăng đoàn Myanmar đã đến thăm và chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhân dịp Phật đản PL.2568 - DL. 2024.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Trực tuyến Diễn đàn trẻ em Thành phố Hà Nội 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO