Văn hóa - Xã hội

Tôn vinh 38 nhà khoa học nữ tài năng của Việt Nam

Thu Trang 19:04 13/09/2024

Chương trình Giải thưởng khoa học L’Oréal – UNESCO "Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học” vừa tôn vinh 38 nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam đã nhận Giải thưởng khoa học L’Oréal – UNESCO "Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học" từ năm 2009 đến năm 2023 nhân kỷ niệm 15 năm Chương trình có mặt tại Việt Nam.

hnb.jpg
Các nhà khoa học được tôn vinh tại sự kiện.

Kể từ khi triển khai tại Việt Nam năm 2009, Giải thưởng khoa học L’Oréal – UNESCO "Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học" đã vinh danh và trao học bổng nghiên cứu cho 38 nhà khoa học nữ trẻ tài năng của Việt Nam (trong đó có 3 người đã được trao giải Tài năng triển vọng quốc tế năm 2015, 2018 và 2022) vì những đóng góp nổi bật của họ trong lĩnh vực Khoa học sự sống và Khoa học vật liệu.

Chương trình Giải thưởng khoa học L’Oréal – UNESCO "Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học" đã hỗ trợ họ tiếp tục theo đuổi niềm đam mê khoa học và tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp nghiên cứu của mình, góp phần thu hẹp khoảng cách về giới trong khoa học.

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm chương trình có mặt tại Việt Nam, các nhà khoa học nữ của chương trình Giải thưởng khoa học L’Oréal – UNESCO "Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học" đã được trao tặng kỷ niệm chương vì những đóng góp to lớn của họ cho khoa Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung.

Hoạt động này nhằm ghi nhận những nỗ lực không ngừng của các nhà khoa học nữ ưu tú và vinh danh những thành tựu mới mà họ đạt được trong nghiên cứu từ sau khi nhận được Giải thưởng. Bên cạnh đó, sự kiện cũng đồng thời tôn vinh cam kết mạnh mẽ của 38 nhà khoa học nữ trong chương trình Giải thưởng khoa học L’Oréal – UNESCO "Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học” trong nỗ lực theo đuổi con đường khoa học, thúc đẩy sự phát triển bền vững tại Việt Nam và trên toàn cầu.

Trong khuôn khổ sự kiện, chương trình cũng giới thiệu triển lãm về hành trình nghiên cứu của các nhà khoa học nữ từ khi họ nhận Giải thưởng khoa học L’Oréal – UNESCO "Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học" và Hội thảo khoa học với 6 nghiên cứu mới: Bệnh lý di truyền và ứng dụng trong chẩn đoán phôi tiền làm tổ; Thiết lập gen chống chịu mặn cho cây lúa Việt Nam; Nghiên cứu chế tạo mực in sinh học (Bioink) và các ứng dụng của chúng trong y học tái tạo; Probiotic xịt mũi - Hỗ trợ điều trị và phòng ngừa viêm hô hấp, hướng đến tương lai không kháng sinh; Năng lượng, Môi trường và Nông Nghiệp bền vững hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc; Phát hiện sớm ung thư vú dựa vào sinh thiết lỏng và AI nhũ ảnh.

Nhân dịp này, L'Oréal Việt Nam và UNESCO Việt Nam tái khẳng định quan hệ hợp tác trong khuôn khổ hỗ trợ và thúc đẩy hơn nữa vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong khoa học, cũng như nâng cao bình đẳng giới trong lĩnh vực khoa học tại Việt Nam.

“Những thành tựu ấn tượng của 38 nhà khoa học nữ tại Việt Nam, trong đó có những cá nhân xuất sắc đã tạo ra ảnh hưởng vượt ra ngoài biên giới quốc gia Mối quan hệ đối tác giữa UNESCO và L'Oréal là một minh chứng cho việc Liên Hợp Quốc và doanh nghiệp tư nhân có thể cùng nhau tạo ra tác động thiết thực cho cộng đồng. Tôi hy vọng rằng, thông qua chương trình này, cùng với các nhà khoa học nữ, chúng ta sẽ ngày càng thu hẹp khoảng cách giới trong lĩnh vực khoa học tại Việt Nam.” – Ông Jonathan Wallace Baker, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam.

Giải thưởng L'Oréal-UNESCO “Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học” được UNESCO và Quỹ L'Oréal Foundation lập ra để tôn vinh các nhà khoa học nữ có thành tựu xuất sắc, đồng thời thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực nghiên cứu. Chương trình Giải thưởng khoa học L’Oréal – UNESCO "Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học" hằng năm quy tụ những nhà khoa học nữ Việt Nam ưu tú, với những nghiên cứu tiên phong góp phần thay đổi thế giới thông qua việc phát triển các ứng dụng khoa học mới và những công trình nghiên cứu quan trọng trong các lĩnh vực như y tế, an ninh lương thực, môi trường, và nhiều lĩnh vực khác.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thêm nhiều đầu sách mùa Trung thu cho thiếu nhi
    Nhân dịp Tết Trung thu, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm với nội dung, thông điệp ý nghĩa dành cho thiếu nhi.
  • [Video] Nồng ấm tình người Hà Nội trong bão lũ
    Ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ gần đây, nhiều địa phương của Thành phố Hà Nội bị ngập lụt, đời sống người dân bị ảnh hưởng. Nhưng trong những lúc khó khăn, đầy thử thách này, hình ảnh về người Hà Nội thanh lịch văn minh, nghĩa tình, nồng ấm yêu thương, tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc Việt Nam lại tỏa hương sắc...
  • Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ đê điều
    Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (Ban Chỉ huy PCTT và TKCN) thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các quận, huyện, thị xã yêu cầu nghiêm túc thực hiện công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều.
  • Hà Nội: Tập trung xử lý cây xanh gãy đổ, bảo đảm an toàn giao thông
    Những ngày qua, các lực lượng chức năng TP Hà Nội đã tập trung tối đa nhân lực, thiết bị để xử lý một khối lượng lớn cây xanh gãy đổ sau bão số 3 nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.
  • Quận Đống Đa: Đạt nhiều kết quả tích cực trong 9 tháng đầu năm 2024
    Theo báo cáo, 9 tháng đầu năm 2024, quận Đống Đa đã đạt được  kết quả đáng khích lệ trong nhiều lĩnh vực: kinh tế, văn hoá – xã hội, cải cách hành chính công tác quản lý phát triển đô thị, quản lý đất đai, quốc phòng, an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh 38 nhà khoa học nữ tài năng của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO